Chăm sóc xương khớp đúng cách để tận hưởng cuộc sống

12/10/2021 - 07:50

PNO - Ở nước ta, trung bình một người phụ nữ có đến 11 năm sống chung với bệnh tật, phổ biến là bệnh xương khớp. Tuy nhiên, sự phát triển của khoa học ngày nay đang dần giúp họ thoát khỏi cơn đau và sống tự chủ hơn.

Bệnh xương khớp khiến cuộc sống chị em gặp nhiều khó khăn

Theo thống kê của Hội Cơ Xương Khớp Việt Nam, tỷ lệ người mắc bệnh xương khớp ở nước ta rất cao với trên 30% người trên 35 tuổi và 60% người trên 65 tuổi. Bệnh xương khớp gây đau đớn, trở ngại cho việc di chuyển, mất tự chủ cuộc sống, thậm chí gây tàn phế. Các nghiên cứu trên bệnh nhân khớp cho thấy chỉ sau 5 năm phát bệnh, 60% bệnh nhân sẽ bị mất khả năng lao động bình thường và 16% không thể đi lại.

Bệnh xương khớp là một trong những lý do khiến số năm sống khỏe mạnh của người Việt bị rút ngắn lại. Dù tuổi thọ trung bình của người dân nước ta đã tăng lên 73,6 tuổi nhưng số năm sống khỏe mạnh lại thấp hơn nhiều nước. Trung bình, phụ nữ nước ta trải qua 11 năm sống trong bệnh tật, trong khi ở nam giới là 8 năm.

Cô N.T.H., 65 tuổi (Q.11, TPHCM) là một ví dụ điển hình: “Gần chục năm bị bệnh thoái hóa khớp hành hạ, tôi cảm thấy mình vô dụng vì chỉ ăn rồi nằm một chỗ, đến những việc đơn giản nhất như rót nước uống cũng phải nhờ đến con cháu”, cô H. chia sẻ.

Cô N.T.H. từng không thể đi lại và sống phụ thuộc vào người khác - Ảnh: Phong Lan
Cô N.T.H. từng không thể đi lại và sống phụ thuộc vào người khác - Ảnh: Phong Lan

Rõ ràng, bệnh xương khớp đang gây nên áp lực rất lớn về an sinh lẫn kinh tế cho toàn xã hội. Điều này thôi thúc các nhà khoa học không ngừng nghiên cứu, ứng dụng phương pháp mới trong hỗ trợ điều trị và kiểm soát bệnh xương khớp.

Giải pháp vượt trội giúp đẩy lùi cơn đau xương khớp từ gốc

Trước đây, các cách chữa bệnh truyền thống như uống các loại nước lá, chườm nóng lạnh, bấm huyệt... chỉ tập trung vào điều trị triệu chứng nên bệnh không khỏi dứt điểm. Tuy nhiên, những nghiên cứu ở cấp độ sinh học phân tử chỉ ra, nguyên nhân gốc rễ của bệnh xương khớp là do hệ miễn dịch bị rối loạn, làm tăng sản sinh các tự kháng thể, cytokine tiền viêm làm “tự hủy” xương khớp của chính mình. Do đó, điều hòa miễn dịch chính là mục tiêu mang tính cốt lõi, tác động trực tiếp vào cơ chế bệnh sinh nhằm kiểm soát bệnh xương khớp một cách hiệu quả, an toàn và bền vững ngay từ đầu, hạn chế bệnh tiến triển nặng về sau.

Điều hòa miễn dịch, ngăn viêm giúp xương khớp toàn thân khỏe mạnh, dẻo dai
Điều hòa miễn dịch, ngăn viêm giúp xương khớp toàn thân khỏe mạnh, dẻo dai

Tiến sĩ Tăng Hà Nam Anh - Giám đốc Trung tâm Chấn thương chỉnh hình, BVĐK Tâm Anh, TPHCM - chia sẻ: “Để không bị tàn phế, ngay khi có những dấu hiệu đầu tiên, mọi người cần chú ý chăm sóc sụn khớp và xương dưới sụn bằng chế độ dinh dưỡng khoa học, vận động hợp lý, đi khám xương khớp định kỳ và bổ sung những hoạt chất chuyên biệt như eggshell membrane, collagen type 2 & collagen peptide, turmeric root, chondroitin sulfate... để chủ động bảo dưỡng hệ cơ xương khớp”.

Các tinh chất nói trên (có trong JEX thế hệ mới) đã được chứng minh là có cơ chế tác động sâu vào các tế bào sụn và xương dưới sụn, vừa điều hòa miễn dịch để kiểm soát quá trình viêm, vừa hỗ trợ tái tạo và bảo vệ sụn khớp, giúp xương khớp toàn thân chắc khỏe. Nhờ đó, các cơn đau khớp được đẩy lùi, giúp người bệnh vận động linh hoạt, tự chủ hơn trong cuộc sống. Quan trọng hơn là kiểm soát được bệnh từ sớm, không để tiến triển nặng làm tăng nguy cơ tàn phế.

Với việc áp dụng giải pháp “trúng đích” này, cô H. giờ đây đã có thể dọn dẹp nhà cửa, đi chợ, nấu ăn, khớp di chuyển êm trơn mà không còn lo đau nhức. Được đi lại thoải mái, được làm những công việc yêu thích, cô cảm giác mình như trẻ ra nhiều tuổi.

Cô H. đã vượt qua cơn đau xương khớp và sống tự chủ hơn - Ảnh: Phong Lan
Cô H. đã vượt qua cơn đau xương khớp và sống tự chủ hơn - Ảnh: Phong Lan

Như vậy, việc kết hợp sử dụng những dưỡng chất đặc hiệu và chế độ dinh dưỡng khoa học, vận động hợp lý giúp bệnh nhân xương khớp có thể sống tự chủ và làm mọi điều họ muốn.

Lan Châu

Nguồn: DP ECO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI