Cha cứu người bất thành, con thành trẻ mồ côi

23/02/2021 - 22:43

PNO - "Con buồn quá", cậu bé 10 tuổi, con trai của anh Phạm Văn Phó - bảo vệ lao mình xuống biển cứu học sinh đuối nước - nói trong nước mắt.

Buổi sáng định mệnh khiến cậu bé 10 tuổi mồ côi cha

Bé Phạm Hữu Phát (10 tuổi), con trai anh Phạm Văn Phó - người lao mình xuống biển giữa cơn sóng dữ cố gắng cứu học sinh đuối nước không may gặp nạn - chỉ biết diễn tả cảm xúc của mình bằng vốn từ hạn hẹp: "Con buồn quá", khi nói về việc bố đã qua đời. Câu nói của cậu bé khiến những người có mặt không khỏi ngậm ngùi. xót xa.

Phát xót xa thốt lên “Con buồn quá” khi biết ba mình mới mất
Bé Phát buồn rười rượi khi hay tin bố mất

Anh Phạm Văn Phó (43 tuổi) và chị Phạm Thị Bích Thành (40 tuổi) cưới nhau năm 2011. Hai người có với nhau một cậu con trai là bé Phát, hiện đang là học sinh lớp 4 của Trường tiểu học số 1 Tịnh Hòa.

Còn quá nhỏ, chưa hiểu được nỗi đau cách biệt âm dương, cũng không biết vì sao ba mình mất, ngày đầu tuần trở lại trường học, bé Phát lúc nào cũng chực khóc. Cô giáo chủ nhiệm và bạn bè cùng lớp bảo nhau cùng chia buồn, an ủi bé.

Để giảm áp lực tinh thần và ổn định tâm lý cho bé Phát trước cú sốc lớn, gia đình đã đưa em về nhà người cậu ruột là anh Phạm Văn Tra và để em đi học bình thường.

Anh Phạm Văn Phó khi làm việc ở nhà hàng Mỹ Khê - Ảnh: Gia đình cung cấp
Anh Phạm Văn Phó khi làm việc ở nhà hàng Mỹ Khê  (ảnh gia đình cung cấp)

Trong tiếng kinh cầu siêu, anh Tra sụt sùi: “Buổi sáng đó, sau khi đi phun thuốc trừ sâu cho 2 sào lúa xong, Phó tắm rửa rồi đi làm như thường ngày. Trong lúc đang dọn dẹp, chuẩn bị trải khăn bàn thì nghe tiếng kêu của nhiều em học sinh "cứu bạn cháu với", Phó chỉ kịp cởi bỏ chiếc áo khoác ngoài rồi vội vàng lao ra biển. Sóng dữ đã cuốn em tôi đi”.

Anh Tra cho hay, là người biết bơi lại nhiệt tình nên khi nghe tiếng kêu cứu anh Phó không ngần ngại mà nhanh chóng lao xuống biển cứu người.

Tin dữ khiến xóm giềng bàng hoàng, xót xa

Hay tin anh Phó đuối nước tử vong khi lao ra biển cứu người, người dân ở thôn Đông Hòa (xã Tịnh Hòa, TP. Quảng Ngãi) không ai không bàng hoàng, xót xa.

Ông Nguyễn Lâm (54 tuổi), hàng xóm của anh Phó kể, là người hiền lành, nhiệt tình với công việc và không nề hà khi giúp đỡ bà con, xóm làng nên anh Phó được nhiều người yêu quý. Ông Lâm cũng cho biết thêm, vợ chồng anh Phó còn khó khăn về kinh tế, do đó, ngoài thời gian làm việc ở nhà hàng, anh còn làm ruộng, nuôi bò, trồng mì để kiếm thêm thu nhập nuôi gia đình và cha mẹ già.

Xóm giềng đến thắp nén nhang trên bàn thờ anh Phạm Văn Phó và chia buồn với gia đình
Xóm giềng đến chia buồn với gia đình anh Phó

Chị Phạm Thị Bích Thành, vợ anh Phó là giáo viên hợp đồng môn địa lý tại Trường THCS Nguyễn Cát thuộc xã Tịnh Hòa, (TP. Quảng Ngãi) 10 năm. Cho đến năm học 2018 - 2019 chị mới chính thức là giáo viên biên chế tại Trường THCS Nghĩa Lộ (TP. Quảng Ngãi). 

Chủ tịch xã Tịnh Khê, ông Võ Minh Chính cho hay, đã có báo cáo gửi UBND TP. Quảng Ngãi về vụ việc; chính quyền địa phương sẽ tổ chức làm việc với Công ty Cổ phần Du lịch Quảng Ngãi, vì anh Phó là nhân viên của công ty này, để thống nhất đề nghị cấp thẩm quyền tặng bằng khen cho anh Phạm Văn Phó về hành động dũng cảm cứu người.

Lãnh đạo công an tỉnh, UBND TP. Quảng Ngãi và các cấp chính quyền địa phương, giáo viên Trường trung học cơ sở Nghĩa Lộ, bạn bè gần xa cũng đến viếng và chia buồn cùng gia đình anh Phó.

Lực lượng cứu hộ cứu nạn gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm thi thể các nạn nhân trong vụ đuối nước thương tâm
Lực lượng cứu hộ cứu nạn gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm thi thể các nạn nhân trong vụ đuối nước thương tâm.

Cùng vụ việc, sáng 23/2, lãnh đạo UBND xã Tịnh Kỳ cho biết, lực lượng chức năng cùng ngư dân đã tìm thấy và đưa thi thể em Trần Gia Khang vào bờ.

Theo đó, khoảng 3g sáng ngư dân hành nghề ngoài cửa biển Sa Kỳ phát hiện một thi thể đang trôi trên biển nên đã báo cho lực lượng chức năng. Lực lượng chức năng đã có mặt đưa thi thể vào bờ, đồng thời xác định đây là thi thể của em Trần Gia Khang (bị mất tích khi đi tắm cùng nhóm bạn tại biển Mỹ Khê), sau đó bàn giao thi thể em cho gia đình. 

Khoảng 7g30 ngày 20/2, nhóm 9 học sinh lớp 10 (cùng trú ở thị trấn Sông Vệ, Quảng Ngãi) rủ nhau tắm biển ở khu vực trước nhà hàng Mỹ Khê. Lúc tắm, em Trần Gia Khang bị sóng cuốn ra xa. Nghe tiếng kiêu cứu của nhóm học sinh, anh Phạm Văn Phó - là bảo vệ nhà hàng Mỹ Khê - và chị Lê Thị Hồng Tâm gần đó bơi ra ứng cứu. 

Việc ứng cứu bất thành, anh Phạm Văn Phó cùng em Trần Gia Khang mất tích, chị Tâm bị đuối sức, may mắn được lực lượng cứu hộ đưa đi cấp cứu. 

Lê Phúc 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI