Cây trồng mới trên đường Nguyễn Chí Thanh là… cây mỡ

20/05/2015 - 18:01

PNO - PN - Sáng 19/5, Thanh tra TP. Hà Nội đã công bố kết luận thanh tra về việc cải tạo, thay thế cây xanh ở Hà Nội. Theo đó, Sở Xây dựng TP. Hà Nội còn nhiều thiếu sót trong quá trình triển khai, thực hiện gây bức xúc cho người dân.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo Chánh Thanh tra TP. Hà Nội Nguyễn Văn Tuấn Dũng, công tác thanh tra chưa phát hiện thất thoát, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm hay tham nhũng trong quá trình tổ chức, thực hiện. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện công tác này còn nhiều thiếu sót.

Trước hết, Sở Xây dựng chưa tranh thủ rộng rãi ý kiến đóng góp của chuyên gia, nhà khoa học và người dân. Đề án thay thế cây xanh còn chung chung, chưa nêu rõ các tiêu chí để đánh giá, chưa làm rõ số lượng cây dự kiến chặt hạ, dự kiến dịch chuyển, thay thế, trồng bổ sung… Do vậy, khi đề án đưa ra tổng số lượng cây đã khiến dư luận lo ngại về số lượng cây xanh bị “chặt hạ” quá nhiều. Công tác thông tin, tuyên truyền về đề án cũng không đầy đủ, rõ ràng khiến người dân hiểu lầm rằng: “TP có chiến dịch chặt hạ 6.708 cây xanh”.

Thanh tra TP. Hà Nội đánh giá, việc ước tính chi phí cải tạo, thay thế cây xanh với mức bình quân 10 triệu đồng/cây bao gồm cả việc chặt hạ, dịch chuyển, trồng cây thay thế, cây bổ sung… cho toàn bộ 6.708 cây là chưa khoa học, chưa phù hợp với từng nội dung thực hiện cho từng loại cây, tuyến đường phố.

Liên quan đến việc thay thế cây xanh trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, Thanh tra TP. Hà Nội cho rằng, các đơn vị liên quan đã tiến hành một cách nóng vội, giản đơn. Theo đề án, loại cây thay thế trên tuyến đường này là cây Vàng tâm nhưng kết quả giám định của Viện Khoa học lâm nghiệp Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn lại cho thấy, đây là cây Mỡ.

Để xảy ra những thiếu sót trên, theo Thanh tra TP. Hà Nội, trách nhiệm thuộc về Sở Xây dựng, Sở Thông tin và truyền thông, các cơ quan truyền thông của TP, các cơ quan chức năng được giao thực hiện. Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội cũng có phần trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, kiểm tra. Thanh tra TP. Hà Nội kiến nghị, UBND TP cần nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo UBND TP, chỉ đạo kiểm điểm và xử lý kỷ luật theo quy định đối với các cá nhân thuộc Sở Xây dựng và các đơn vị, cá nhân liên quan.

Thanh tra TP yêu cầu Sở Xây dựng kiểm điểm và có hình thức xử lý tập thể, cá nhân lãnh đạo Sở Xây dựng và những cá nhân, phòng ban liên quan trực tiếp tới đề án. Nhằm khắc phục đề án, Thanh tra TP đề xuất TP. Hà Nội sửa đổi, bổ sung những quy định không phù hợp, tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân. Sở Xây dựng phải chỉ đạo trồng cây trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh theo đúng quy hoạch, đảm bảo môi trường, cảnh quan đô thị.

 H. ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI