Kỳ họp thứ 20 HĐND TPHCM khóa IX:

Cầu chờ đường, đường lại chờ cầu

10/07/2020 - 17:28

PNO - Một trong các nội dung mà người dân hết sức quan tâm tại ngày làm việc thứ hai Kỳ họp thứ 20 HĐND TPHCM khóa IX chiều 10/7, đó là kết quả giám sát của Thường trực HĐND Thành phố về tiến độ và hiệu quả triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn.

Qua hơn 3 năm thực hiện Chương trình hành động số 14-CTFHĐ/TU ngày 25/10/2016 của Thành ủy, thành phố đã hoàn thành nhiều công trình giao thông trọng điểm như cầu Phú Hữu, cầu Nhị Thiên Đường I, cầu Thủ Thiêm 2, nhánh cầu Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn; các nút giao thông trọng điểm đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, nút giao thông Đại học Quốc gia; hầm chui An Sương, hầm chui Mỹ Thủy...

Đại biểu Lê Minh Đức góp ý về kết quả giám sát tiến độ và hiệu quả triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TPHCM. Ảnh: Quốc Ngọc
Đại biểu Lê Minh Đức góp ý về kết quả giám sát tiến độ và hiệu quả triển khai các dự án giao thông trọng điểm của TPHCM - Ảnh: Quốc Ngọc

Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số dự án quan trọng của thành phố như kết nối Vành đai 2, Vành đai 3, cao tốc liên vùng phía Nam Bến Lức - Nhơn Trạch - Long Thành, cao tốc TPHCM - Mộc Bài, nâng cấp mở rộng các Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, Quốc lộ 50 v.v... đến nay vẫn chưa được khởi công xây dựng.

Hoặc, một số dự án đã khởi công nhưng tiến độ thực hiện chậm so với kế hoạch, kéo dài nhiều năm như dự án cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè), cầu Bưng (quận Tân Phú), bờ kè chống sạt lở cầu Xóm Củi (huyện Bình Chánh) không chỉ làm ảnh hưởng đến tình hình giao thông, phát sinh ô nhiễm môi trường mà còn tác động tiêu cực đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Theo đại biểu Lê Minh Đức, trong giai đoạn 2016-2020, TPHCM dự kiến đầu tư 172 dự án nhưng chỉ hoàn thành 37 dự án (đạt 21,5%), trong giai đoạn 2018-2020, đầu tư 85 dự án, nhưng đến nay chỉ có 14 dự án hoàn thành (16%). 

“Một số dự án đang triển khai phải dừng lại như dự án cầu Nam Lý (Q.9), khởi công tháng 10/2016 và dự kiến 1,5 năm xong nhưng phải dừng lại 2 năm để chờ giải phóng mặt bằng làm đường dẫn lên ở hai đầu cầu. Sự chờ đợi này dẫn tới tình cảnh cầu chờ đường và đường lại chờ cầu”, ông Đức nêu.

Theo nhận định của ông Đức, sự thiếu quyết liệt của cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương trong bàn giao mặt bằng, khiến dự án chỉ triển khai mức độ nào đó thôi là dừng lại.

Đại biểu Phạm Quốc Bảo cho rằng, cần tách bạch rõ quản lý, nếu không cơ chế chồng chéo nhau, dẫn đến khó giải quyết. “Giải phóng mặt bằng, nên chăng nên có cơ chế giao nhiệm vụ từng kế hoạch năm. Một việc nữa, cần công bố quy hoạch công khai công trình giao thông tiến độ rõ ràng để người dân giám sát”, ông Bảo nói.

Ngoài nội dung trên, kỳ họp cũng biểu quyết thông qua các tờ trình của UBND thành phố liên quan đến các vấn đề kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn.

Sáng mai 11/7, Kỳ họp thứ 20 HĐND TPHCM khóa IX sẽ tiếp tục với phần chất vấn và trả lời chất vấn. Dự kiến, lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Sở Du lịch sẽ được các đại biểu đặt câu hỏi về các vấn đề trong lĩnh vực mà các sở chịu trách nhiệm quản lý.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI