‘Cậu bé và chiếc đèn lồng’: Cuốn sách ngộ nghĩnh về mùa Trung thu

23/09/2018 - 06:20

PNO - Được hai chị em ruột thực hiện, những ký ức về mùa Trung thu trong ‘Cậu bé và chiếc đèn lồng’ đầy trong trẻo nhưng cũng để lại nhiều suy ngẫm cho người đọc.

Ben Lâm (14 tuổi) và Hân Lâm (17 tuổi) là hai tác giả của Cậu bé và chiếc đèn lồng. Ben Lâm viết truyện và người chị Hân Lâm đảm nhận phần vẽ tranh.

Sách kể về cậu bé tên Quân, từ quê lên thành phố sống vào dịp Trung thu. Cậu mang theo chiếc đèn lồng với bao sự hứng khởi sẽ được chơi Trung thu cùng bạn bè thành phố; nhưng khi đến nơi, không ai chơi với cậu, vì mọi người đều bận rộn với điện thoại thông minh, iPad, các chương trình trên ti vi… Quân lọt thỏm giữa thành phố rộng lớn. Không khí Trung thu nơi này không giống với những đêm rước đèn, phá cỗ ở quê.

‘Cau be va chiec den long’: Cuon sach ngo nghinh ve mua Trung thu
Cuốn sách được Ben Lâm viết tiếng Anh trước, sau đó được dịch sang tiếng Việt

Trong sách, người cuối cùng đồng cảm với Quân là bác hàng xóm. Bác nhớ về tuổi thơ của mình khi thấy Quân đứng một mình cùng chiếc lồng đèn hình con cá đầy sắc màu. Ông lấy chiếc đèn lồng đã xếp xó từ lâu, thắp sáng và bước đến cùng Quân. Dòng người rước đèn càng ngày càng đông. Tiếng cười nói rôm rả và người dân nơi thành phố này tạm thời quên đi những công nghệ vô cảm kia để hòa vào không khí Trung thu.

Không nhiều từ ngữ, câu chuyện trong Cậu bé và chiếc đèn lồng nhẹ nhàng nhưng sâu lắng, gợi lại những ký ức tuổi thơ. Câu chuyện cũng gửi gắm một phần ký ức của trẻ em ngày xưa vào trẻ em ngày nay, rằng trung thu ngày trước là những buổi rước đèn, phá cỗ vui vẻ, hồn nhiên như thế.

‘Cau be va chiec den long’: Cuon sach ngo nghinh ve mua Trung thu
Tác giả mong câu chuyện sẽ giúp nhiều trẻ em ngày nay hiểu hơn về trung thu ngày trước

Chính người viết truyện, Ben Lâm, dù sinh ra khi những hoạt động văn hóa truyền thống dần bị thay thế bởi công nghệ, vẫn mong một lần quay lại ngày trước. “Trung thu ngày đó, đại gia đình tập trung lại với nhau rất vui. Mọi người nói chuyện, đi vòng xung quanh, ăn bánh trung thu. Bây giờ, Trung thu không còn xưa nữa”, Ben Lâm chia sẻ.

Ben Lâm nói không sành tiếng Việt. Nhiều từ cậu không nói rõ nghĩa và không hiểu, dù cậu lớn lên ở Việt Nam. Từ năm 5 tuổi, Ben Lâm học tập trong môi trường quốc tế và nói tiếng Anh nhiều hơn. Hân Lâm cũng đang du học tại Singapore. Ký ức về Trung thu ngày xưa đối với Ben Lâm và Hân Lâm cũng không còn nhiều.

‘Cau be va chiec den long’: Cuon sach ngo nghinh ve mua Trung thu
Toàn bộ tranh vẽ trong sách được Hân Lâm thực hiện

Những nhân vật cổ tích như chị Hằng, chú Cuội, cây đa… Ben Lâm không biết đến. Cậu cũng không biết trung thu diễn ra vào ngày rằm tháng Tám âm lịch. Những chia sẻ của tác giả nhí tại buổi ra mắt sách phần nào làm những người có mặt bật cười, nhưng  sau đó là nỗi âu lo. Âu lo vì không chỉ Ben Lâm mà sẽ còn rất nhiều trẻ em khác quên đi cổ tích Việt và những ngày hội dành cho tuổi thơ.

Cũng không thể trách ai trong tình huống này, vì ký ức phải được bồi đắp theo cả một quá trình, trong khi nhiều phụ huynh vẫn muốn con em phát triển theo hướng hiện đại. Trẻ em không có lỗi.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI