Cảnh giác với việc thu mua ốc bươu vàng

30/10/2013 - 16:53

PNO - PNO - Mùa lũ năm nay, dường như thiên nhiên không ban tặng nguồn lợi thủy sản dồi dào như những năm trước, nhưng nhiều nông dân các huyện vùng Đồng Tháp Mười, tỉnh Long An đang “ăn nên, làm ra” từ việc bắt ốc bươu vàng trong tự...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ốc bươu vàng được tiêu thụ mạnh, nông dân bắt được bao nhiêu thương lái sẵn sàng thu mua bấy nhiêu. Có thông tin, nhiều thương lái Trung Quốc đã đặt hàng cho các đại lý thu gom ốc bươu vàng. Vấn đề đặt ra, ốc bươu vàng là loài gây hại, kẻ thù của cây lúa; liệu với lợi nhuận cao trước mắt sẽ nảy sinh việc người dân lén lút nuôi loài này. Thương lái Trung Quốc mua ốc bươu vàng nhằm mục đích gì?

Có bao nhiêu mua bấy nhiêu

Đến nhiều địa phương của tỉnh Long An vào thời điểm này, không nghe người dân nói nhiều về chuyện đánh bắt cá mùa lũ, ngược lại nghe “khoe” nhiều về chuyện bắt ốc bươu vàng từ thiên nhiên, bởi họ đang “trúng đậm”. Gia đình anh Nguyễn Văn Trung ở xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng, mỗi ngày bắt được cả trăm ký ốc bươu vàng. Ốc được luộc rồi khều lấy thịt đưa đi bán cho thương lái. Theo anh Trung, không như những năm trước, năm nay thương lái chỉ mua ốc thịt, không mua ốc cả vỏ. Anh không biết họ mua để làm gì, bán lại cho ai. Mỗi ngày gia đình kiếm được trên hai trăm ngàn đồng từ việc bắt ốc bươu vàng.

Tranh thủ thời gian rảnh rỗi, các thành viên trong gia đình bà Nguyễn Thị An ở xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng đều đi bắt ốc bươu vàng. Theo bà An, có gia đình còn kiếm được mỗi ngày 300.000-400.000 đồng từ việc bắt ốc bươu vàng. Thịt ốc bươu vàng được tiêu thụ mạnh. Điều lạ là thịt ốc chỉ luộc sơ qua và xử lý qua loa không đảm bảo vệ sinh nhưng người mua không hề chê.

Theo Chủ tịch UBND xã Tuyên Bình huyện Vĩnh Hưng - Tô Văn Chảnh, năm nay việc đánh bắt ốc bươu vàng trong thiên nhiên diễn ra rất sôi động. Trẻ nhỏ đến những người lớn đều có thể tham gia bắt ốc. Ốc bươu vàng sau khi đánh bắt, người dân luộc sơ rồi khều lầy thịt đưa đi bán cho các điểm thu mua ở địa phương. Các điểm thu mua này sẽ chuyển hàng lên TP.HCM tiêu thụ.

Canh giac voi viec thu mua oc buou vang

Một điểm thu mua ốc bươu vàng, sau đó đưa lên TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ.

“Họ mua để làm gì?”

Chúng tôi đã tiếp cận với một đại lý thu mua ốc bươu vàng nằm ven đường tỉnh 831, đoạn qua ấp Gò Tranh, xã Bình Tân, thị xã Kiến Tường, Long An. Tại đây, nhiều rổ thịt ốc bươu vàng bày la liệt. Cạnh đó là những đống vỏ ốc. Khoàng chục người phụ nữ đang ngồi khều thịt ốc ra khỏi vỏ và xả vòi nước rửa sạch; một số thanh niên nhanh tay đổ những rổ thịt ốc vào thùng xốp, ướp đá rồi đưa lên xe tải chờ sẵn.

Ông Huỳnh Văn Cư, chủ đại lý cho biết, ông thu mua ốc bươu vàng đã hai năm nay. Thời điểm hiện nay, mỗi ngày, đại lý của ông thu mua của người dân từ Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa khoảng 3-4 tấn thịt ốc bươu vàng (khoảng 15 đến 20 tấn ốc chưa bóc vỏ), giá từ 9.000 -10.000đồng/kg.

Do số lượng thu mua lớn, hàng ngày đại lý phải thuê khoảng trên 15 lao động tại địa phương rửa sơ qua thịt ốc. “Thịt ốc bươu vàng được chúng tôi ướp đá, đóng vào hộp xốp và bán cho thương lái ở TP.HCM, mỗi kg giá 15 ngàn đồng. Có bao nhiêu là họ “ôm” hết không một lời chê bai, ép giá.

Tiếp theo, thương lái trên đó lại đóng đông lạnh rồi bán cho thương lái Trung Quốc. Còn họ mua để làm gì thì tôi không biết rõ mà chỉ nghe sơ qua là làm thực phẩm… gì đó. Thấy cũng là lạ nhưng tôi cũng không tìm hiểu kỹ làm gì”, ông Cư nói.

Còn theo ông Trần Tấn Tài - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Hưng, Long An, ốc bươu vàng là loài gây hại lúa, nên hàng năm nông dân ở địa bàn huyện phải tốn chi phí mua thuốc phun xịt để diệt. Tuy nhiên, ốc bươu vàng vẫn sinh sôi, phát triển rất mạnh.

“Năm nay ở các xã đều rộ việc nông dân đi bắt ốc bươu vàng để đưa đi bán cho thương lái, còn một số người mua về xay nhỏ làm thức ăn cho cá lóc nuôi ao nên giá cũng khá cao. Vì thế, ngoài có thu nhập thì việc bắt ốc bươu vàng ở đồng ruộng sẽ giảm được những thiệt hại do loài này gây ra cho cây lúa. Tuy nhiên, hiện nay ai đứng đằng sau để thu gom mua ốc bươu vàng thì chúng tôi chưa biết”, ông Tài chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Lân - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Long An băn khoăn: “Người thu mua ốc bươu vàng ở đâu và có sự tham gia của thương lái Trung Quốc hay không thì ngành không biết. Tuy nhiên, như phóng viên đề cập, trước lợi nhuận cao và “có cầu thì ắt có cung” nên cũng không loại trừ khả năng nông dân lén lút nuôi nuôi ốc bươu vàng để bán, nhất là khi trong thiên nhiên khan hiếm dần, hơn nữa đặc điểm của ốc bươu vàng là rất dễ nuôi. Nếu điều này xảy ra thì vô cùng nguy hại”.

Cũng theo ông Lân, với sự tham gia thu mua của thương lái nước ngoài thì cần phải đề cao cảnh giác. Việc nuôi ốc bươu vàng ở ao, hồ rất khó phát hiện, chẳng hạn gần đây nhất là năm 2010 trên địa bàn tỉnh có một trường hợp ở xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa nuôi trong vườn nhà. Nhưng chỉ phát hiện được khi người nuôi đến ngành chức năng xin đăng ký nuôi ốc bươu vàng lấy trứng. Sau đó, ngành chức năng đã yêu cầu người này chấm dứt việc nuôi này. Từ đó đến nay, chưa phát hiện thêm một trường hợp nào trên địa bàn tỉnh nuôi ốc bươu vàng.

Theo các chuyên gia nông nghiệp, việc đánh bắt ốc bươu vàng từ thiên nhiên để bán hay làm thức ăn cho cá là cần khuyến khích, nhưng tuyệt đối cấm nuôi để bán dù trước mắt việc nuôi này mang lại thu nhập cao. Bởi ốc bươu vàng rất nguy hại cho cây lúa.

Quốc Bảo

Clip của VTV nói về Hệ lụy trong thu mua ốc bươu vàng


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI