Cánh diều Vàng chưa thuyết phục, giám khảo lên tiếng

13/05/2020 - 14:40

PNO - Trước ý kiến cho rằng "Hạnh phúc của mẹ" chưa xứng đạt Cánh diều Vàng 2019, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân - Trưởng ban giám khảo thể loại Phim điện ảnh lên tiếng.

Cánh diều Vàng 2019 thể loại Phim điện ảnh được trao cho Hạnh phúc của mẹ, đạo diễn Huỳnh Đông. Trong phim, người mẹ nghèo (do diễn viên Cát Phượng đóng) hết lòng yêu thương đứa con mắc bệnh tự kỷ (Huy Khanh đóng). Cô không đơn độc trong hành trình nuôi con vì có sự giúp đỡ của gã thanh niên thích lo chuyện bao đồng (Kiều Minh Tuấn thủ vai).

Xét về chất lượng, Hạnh phúc của mẹ là bộ phim "sạch sẽ", mang thông điệp nhân văn về tình cảm gia đình nhưng về mặt doanh thu, phim không tạo được hiệu ứng phòng vé. So với 15 phim tranh giải còn lại, cốt truyện Hạnh phúc của mẹ khá đơn giản, có phần thiên về đẩy bi kịch của nhân vật đến đỉnh điểm để đưa ra thông điệp.

Trong phim, các tình huống được giải quyết tương đối nhẹ nhàng, hợp lý nhờ diễn xuất có nghề của các diễn viên. Điều đáng tiếc, thông điệp tình thương và cách đưa một đứa trẻ tự kỷ hoà nhập với cuộc sống chưa được giải quyết rốt ráo. Đôi chỗ, kịch bản bị rối vì tập trung vào cuộc thi nhảy, cũng như mối tình tay ba giữa Giang - Tuệ - Mai.

"Hạnh phúc của mẹ là bộ phim khai thác chủ đề nhân văn, vừa mang tính xã hội cao khi nói về trẻ em tự kỷ, vừa đảm bảo được các yếu tố kỹ thuật về quay phim, dựng phim, diễn xuất... Nói chung, phim phù hợp với tiêu chí chấm giải của giải Cánh diều. Ngoài ra, câu chuyện phim còn tạo được cảm xúc cho người xem” - đạo diễn Nguyễn Thanh Vân nói. Theo ông, thông điệp của bộ phim rất quan trọng nhưng quan trọng hơn là ê-kíp sản xuất đã chuyển tải được nội dung, thông điệp đó. 

Cát Phượng và Kiều Minh Tuấn trên phim Hạnh phúc của mẹ.
Cát Phượng và Kiều Minh Tuấn trên phim Hạnh phúc của mẹ

Trong danh sách những phim cùng hạng mục, Hai Phượng - đoạt Cánh diều Bạc và Mắt biếc là hai phim có nhiều lợi thế thắng giải Cánh diều Vàng. Hai Phượng cũng chọn khai thác về tình mẫu tử. Bộ phim mang tới những pha hành động đẹp mắt, góc quay độc đáo trong hành trình Hai Phượng tìm kiếm đứa con bị bắt cóc.

Còn với Mắt biếc, đây là tác phẩm chỉn chu của đạo diễn Victor Vũ. Một lần nữa, nam đạo diễn cho thấy khả năng chuyển thể kịch bản từ truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, sau bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Diễn xuất của dàn diễn viên trẻ hoàn toàn phù hợp với các nhân vật. Với chất lượng của Mắt biếc, phim trắng tay tại Cánh diều 2019 là điều khá bất ngờ.

Trước ý kiến Hạnh phúc của mẹ chiến thắng chưa thuyết phục, đạo diễn Thanh Vân cho biết: “Hội đồng giám khảo ghi nhận nỗ lực của các đoàn phim khi đem lại những tác phẩm mới lạ, chỉn chu cho người xem. Tuy nhiên, chúng tôi có tiêu chí chấm giải riêng, không phụ thuộc vào doanh thu hay hiệu ứng từ đa số khán giả”.

Phim Hai Phượng được giám khảo Cánh diều đánh giá cao về quay phim.
Phim Hai Phượng được giám khảo Cánh diều đánh giá cao về quay phim.

Đạo diễn Thanh Vân nói thêm, ban giám khảo muốn trao giải cho quay phim Morgan Schmidt của Hai Phượng nhưng dính tới “yếu tố nước ngoài”. Do đó, dù Hai Phượng có chất lượng hình ảnh tốt, nhiều góc quay đặc sắc thì giám khảo vẫn “khó lòng trao giải”.

Về phim Mắt biếc, đạo diễn Thanh Vân nhận xét: “Mắt biếc là phim chuyển tải nội dung văn học tốt nhưng về tổng thể, không phải là bộ phim tốt. Đạo diễn Victor Vũ chưa vượt qua được thành công của phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh do chính anh thực hiện, cũng từ truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Con đường của Victor Vũ hiện tại rất êm đềm, chỉn chu, chưa có nhiều đột phá, sáng tạo, thậm chí còn dài dòng giống văn học”.

Mắt biếc được nhận xét chưa vượt qua Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh cũng của đạo diễn Victor Vũ.
Mắt biếc được nhận xét chưa vượt qua Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh cũng của đạo diễn Victor Vũ.

Đạo diễn Thanh Vân cho biết giải Cánh diều đánh giá cao, ghi nhận giá trị của các phim tham dự ở hạng mục Phim điện ảnh. Tuy nhiên, những phim làm lại từ kịch bản nước ngoài sẽ không nhận được “ưu ái" từ Cánh diều vì chưa hợp tiêu chí. Ngoài ra, nam đạo diễn cho rằng không thể trao giải cho phim nào đó chỉ vì đạt doanh thu cao mà phải xét nhiều yếu tố khác nhau.

16 phim truyện điện ảnh dự giải Cánh diều bao gồm: Bắc kim thang, Hợp đồng bán mình, Truyền thuyết về Quán Tiên, Anh trai yêu quái, Anh thầy ngôi sao, Giã từ cô đơn, Tiền nhiều để làm gì, Hai Phượng, Gái già lắm chiêu 3, Mắt biếc, Ước hẹn mùa thu, Hạnh phúc của mẹ, Nắng 3, Đôi mắt âm dương, Chị Mười Ba, Lính chiến.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI