Cánh chim không mỏi

30/06/2015 - 14:14

PNO - PN - Trong thời khắc lịch sử của nước Mỹ, Tổng thống Barack Obama đã lập tức gọi điện cho James Obergefell (ảnh), nguyên đơn chính trong vụ kiện đòi quyền kết hôn cho người đồng tính, khi ông Obergefell và những người ủng hộ đang...

edf40wrjww2tblPage:Content

Năm 2013, James Obergefell và người yêu John Arthur không được kết hôn ở bang Ohio, nên họ phải bay đến thành phố Baltimore tại bang Maryland, một trong các bang của Mỹ đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, trên một chiếc máy bay gắn các thiết bị cấp cứu vì bệnh của Arthur trở nặng. Ngoài hai phi công, một nữ y tá còn có dì của Arthur, người sẽ cử hành hôn lễ. John Arthur bị bệnh xơ cứng teo cơ (ALS) từ năm 2011, một bệnh làm tê liệt cơ thể khiến ông phải nằm liệt giường. Obergefell kể: “Chúng tôi đáp xuống sân bay, ngồi một lát trên đường băng, nói câu “tôi đồng ý”, rồi 10 phút sau cất cánh bay về nhà”. Arthur qua đời chỉ ba tháng sau đám cưới nhọc nhằn đó. Khi Arthur chết, Obergefell bắt đầu hành trình đấu tranh để được công nhận “đã kết hôn” ghi trong giấy chứng tử của Arthur. Hai năm sau khi bạn đời ra đi, Obergefell vẫn bền bỉ theo đuổi cuộc đấu tranh này đến cùng. Cặp “vợ chồng” Obergefell-Arthur, sống ở thành phố Cincinnati, bang Ohio, đã đệ đơn kiện ông John Kasich (thống đốc thứ 69 của bang Ohio), tại tòa sơ thẩm quận Nam bang Ohio. Vụ kiện có tên Obergefell (nguyên đơn) kiện Kasich (bị đơn), với cáo buộc phân biệt đối xử chống lại các cặp đồng tính đã kết hôn hợp pháp ở bang khác. Họ muốn cơ quan hộ tịch Ohio xác định James Obergefell, là vợ/chồng đang sống của Arthur trên giấy chứng tử, căn cứ theo hôn nhân của họ ở bang Maryland vào ngày 11/7/2013. Trong lúc cơ quan hộ tịch bang Ohio tại địa phương thừa nhận việc phân biệt đối xử đối với cặp vợ chồng hôn nhân đồng giới là vi hiến, văn phòng Tổng chưởng lý của bang tuyên bố vẫn bảo vệ lệnh cấm hôn nhân đồng giới của Ohio.

Canh chim khong moi

Đồng hành đi đến thắng lợi cùng cánh chim đầu đàn Obergefell là 14 cặp đồng tính và hai người “góa” thách thức lệnh cấm hôn nhân đồng giới của các bang. Các luật sư Mary Bonauto và Doug Hallward-Driemeier đã trình bày vụ kiện của họ trước Tòa án tối cao, với lập luận chủ đạo rằng tự do kết hôn là quyền cơ bản đối với mọi người và không cần phải đưa ra trưng cầu ý dân.

 HOÀNG DIỆU (Theo AP, CNN, ABC News, Newsweek, BuzzFeed News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI