Cảnh báo tình trạng doanh nghiệp “bắt trend” dạy tin học chuẩn quốc tế

19/08/2023 - 17:15

PNO - Trong hội nghị giao ban xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học TPHCM năm học 2023-2024 ngày 18/8, Sở GD-ĐT TPHCM cảnh báo về tình trạng doanh nghiệp “bắt trend” dạy tin học theo chuẩn quốc tế để “chào mời” nhà trường luyện học sinh giải đề theo mánh khóe.

Ông Nguyễn Minh Thiên Hoàng - Phó trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT TPHCM - cho hay, năm học 2023-2024 TPHCM đẩy mạnh việc giảng dạy tin học theo chuẩn quốc tế trong trường tiểu học. Một số doanh nghiệp đã “bắt trend”, đưa ra các chương trình để luyện thi theo chuẩn quốc tế trong trường tiểu học cùng các đề xuất ưu đãi cho trường.

“Để giảng dạy tin học theo chuẩn quốc tế, yêu cầu đội ngũ giáo viên phải được huấn luyện theo chuẩn quốc tế, phải được đào tạo bài bản chứ không phải giáo viên tin học nào cũng tham gia giảng dạy được. Hơn nữa, các đơn vị này có xu hướng luyện giải đề cho học sinh chứ không phải dạy kỹ năng. Trong khi việc dạy tin học theo chuẩn quốc tế lại nhằm hướng đến trang bị cho học sinh kỹ năng theo chuẩn quốc tế” - ông Nguyễn Minh Thiên Hoàng cảnh báo.

Sở GD-ĐT TPHCM cảnh báo tình trạng doanh nghiệp bắt trend dạy tin học chuẩn quốc tế theo hướng luyện giải đề
Học sinh Trường tiểu học Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi trong giờ học tin học. 

Ông khẳng định, trường tiểu học được chủ động phối hợp với các đơn vị dạy kỹ năng sống, STEM, tin học tăng cường để luyện thi chứng chỉ quốc tế. Sở GD-ĐT không cấm các công ty liên kết với trường. Tuy nhiên, yêu cầu các trường khi liên kết với đơn vị phải kiểm tra kỹ về giấy phép hoạt động, chỉ được hoạt động trong lĩnh vực mà đơn vị đăng ký. Ngoài ra, phải kiểm tra chương trình giáo dục của đơn vị có phù hợp với Chương trình GDPT 2018 ở bậc tiểu học hay không. 

“Chương trình của đơn vị phải được Sở GD-ĐT đánh giá chất lượng. Đội ngũ giáo viên của đơn vị phải có bằng cấp, nghiệp vụ sư phạm phù hợp. Riêng giảng dạy kỹ năng sống thì phải có chứng chỉ kỹ năng xác định đủ điều kiện giảng dạy trong trường học” - ông Nguyễn Minh Thiên Hoàng lưu ý.

Đồng thời, ông cảnh báo thêm tình trạng hiện nay nhiều đơn vị đang đổ xô thiết kế dạy toán - khoa học bằng tiếng Anh trong trường tiểu học một cách vô tội vạ. Do đó, yêu cầu các trường phải quản lý chặt chất lượng giáo viên bản ngữ và việc tổ chức giảng dạy tiếng Anh. Để tạo được sự cạnh tranh, trong một trường phải có ít nhất 2 đơn vị cùng phối hợp giảng dạy để tránh độc quyền, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục.  

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc yêu cầu trường tránh hình thức khi xây dựng kế hoạch giáo dục
Giáo viên tiểu học TPHCM trong đợt bồi dưỡng chuyên môn hè năm 2023.

Riêng việc chuyển đổi số trong trường tiểu học, ông Hoàng lưu ý, mục tiêu đến năm 2025 tối thiểu 25% nội dung chương trình giáo dục đưa lên hình thức trực tuyến thì không phải là học sinh ở nhà thầy cô lên lớp giảng dạy, hoặc giáo viên ban ngày dạy trên trường tối về dạy online mà là giáo viên cần khai thác hiệu quả các học liệu trực tuyến để giảng dạy, giao bài tập cho học sinh.

Chuyển đổi số tiểu học là chuyển đổi từ việc tổ chức dạy học truyền thống với những công cụ, dữ liệu truyền thống sang sử dụng AI, hệ thống hỗ trợ học tập, kỹ thuật số…

Năm học 2023-2024 là năm thứ 4 thực hiện Chương trình GDPT 2018 ở bậc tiểu học, song ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - nhìn nhận, kế hoạch nhà trường tiểu học đâu đó vẫn còn mang hình thức, đối phó. 

Ông nhấn mạnh, kế hoạch nhà trường không có trường nào giống trường nào, ngay trong một trường kế hoạch trong một tổ các thành viên cũng khác nhau. Ông lưu ý, kế hoạch phải xây dựng từ thực tế đơn vị, từ những thứ đang có như cơ sở vật chất, nguồn lực giáo viên, năng lực học sinh..., có như vậy thì các tổ bộ môn mới xây dựng được kế hoạch bài dạy cụ thể rõ ràng, quan trọng nhất là phải có sự đồng thuận, góp ý của đội ngũ để triển khai năm học đạt hiệu quả.

Đặc biệt, ông lưu ý trường tiểu học cần tuyệt đối tránh đưa những đơn vị không đủ năng lực vào nhà trường khi thực hiện kế hoạch giáo dục, nhất là khi triển khai giáo dục STEM trong năm đầu tiên. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI