Càng gần ngày bầu cử, phu nhân Obama càng ủng hộ Clinton bằng việc công kích Trump

16/10/2016 - 18:00

PNO - Michelle Obama là tiếng nói hỗ trợ mạnh mẽ cho Hillary Clinton do bà ít tham gia chính trị và nhiều người dân Mỹ có cái nhìn thiện cảm với đệ nhất phu nhân.

Đệ nhất phu nhân Michelle Obama và ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ trước đây vốn không hề chung một tuyến đường khi chồng bà Michelle, TT Mỹ đương nhiệm Obama và bà Clinton cùng ra tranh cử TT Mỹ hồi năm 2008. Nhưng sau 8 năm, mối quan hệ ấy đã thay đổi và bà Michelle Obama trở thành một trong những người ủng hộ bà Clinton mạnh mẽ nhất. Điều đó đặc biệt được thể hiện qua những ngày 'nước rút' của cuộc bầu cử Mỹ.

Trong giai đoạn nước rút hỗn loạn của cuộc đua vào Nhà Trắng, tiếng nói bất khả xâm phạm của đệ nhất phu nhân Mỹ chính là nỗ lực kêu gọi người dân không lựa chọn sai lầm. Công kích ông Trump chính là một trong những bí quyết của bà Michelle để kêu gọi mọi người ủng hộ bà Clinton.

“Đây không phải chuyện đùa trong phòng kín. Đây là một người đàn ông đầy quyền lực phát ngôn công khai và thoải mái về hành vi tấn công tình dục, khoe khoang về chuyện hôn hít và sờ soạng phụ nữ”, AFP dẫn lời Đệ nhất phu nhân Michelle Obama phát biểu trong một sự kiện ủng hộ ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton tại New Hampshire, Mỹ hôm 15/10.

Cang gan ngay bau cu, phu nhan Obama cang ung ho Clinton bang viec cong kich Trump
Càng gần đến ngày bầu cử, Đệ nhất phu nhân Michelle Obama càng ủng hộ Clinton mạnh mẽ bằng việc công kích Trump

“Dù cho thuộc đảng phái nào đi chăng nữa, Cộng hòa, Dân chủ hay độc lập, cũng không có người phụ nữ nào đáng bị đối xử như thế. Không ai đáng bị nghe những lời xúc phạm như thế”, bà Obama nói trước đám đông những người ủng hộ cựu Ngoại trưởng Mỹ.

Phát biểu của bà Obama nhằm chỉ trích việc ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump khoe khoang “thành tích” sờ soạng phụ nữ mà không gặp rắc rối do ông là một “ngôi sao” cũng như việc vị tỷ phú này kể về việc từng tìm cách dụ dỗ một phụ nữ đã có chồng lên giường trong đoạn video được quay từ năm 2005 và bị rò rỉ hôm 7/10 vừa qua.

Đệ nhất phu nhân Mỹ gọi những lời nói thô tục và đáng sợ của ông Trump trong đoạn video khiến bà choáng váng. “Chuyện này không bình thường chút nào. Đó không phải mẫu chính trị gia thông thường. Chuyện đó thật đáng xấu hổ. Thật không thể chịu đựng nổi”, bà Obama nói.

Bà cũng cảnh báo rằng nếu ông Trump đắc cử thì đồng nghĩa với việc “chúng ta đang nói với các cậu con trai của mình rằng việc sỉ nhục phụ nữ là hoàn toàn bình thường, và nói với các cô con gái của mình rằng đây chính là cách họ đáng bị đối xử”.

Theo đó, bà Obama cho rằng đây là chuyện không thể ngó lơ và cho qua. Bà hối thúc các cử tri, đặc biệt là phái nữ, hãy ủng hộ bà Hillary Clinton vì chỉ có cựu Ngoại trưởng Mỹ mới giúp “hàn gắn những vết thương vốn đang chia rẽ tất cả chúng ta”. “Chúng ta có kiến thức. Chúng ta có sự lựa chọn. Và chúng ta có một lá phiếu trong tay”, bà Obama kêu gọi.

Bà đại diện cho tiếng nói của đảng viên Dân chủ và cả một số đảng viên Cộng hòa muốn chống lại Trump vì những điều vượt lên trên cả chính trị. "Đây không phải chuyện thường. Đây không còn là chính trị thông thường nữa," bà nói. "Việc này rất đáng xấu hổ. Thật không thể chấp nhận nổi".

Michelle Obama - "vũ khí sắc bén" chống Trump của Clinton

Michelle Obama là tiếng nói hỗ trợ mạnh mẽ cho Hillary Clinton do bà ít tham gia chính trị và nhiều người dân Mỹ có cái nhìn thiện cảm với đệ nhất phu nhân.

Tại Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ, bà Michelle không trực tiếp nêu tên Donald Trump nhưng không ai có thể nhầm lẫn về "con người có cách hành xử hăm dọa và bốc đồng" mà bà đề cập đến. "Chúng ta cần một người chín chắn ở Nhà Trắng. Kinh nghiệm là quan trọng. Sự chuẩn bị là quan trọng. Tính khí cũng quan trọng. Làm tổng thống không giống như công việc tập sự", bà nhấn mạnh, khiến người ta liên tưởng đến show truyền hình thực tế "Tập sự" mà ông Trump từng thực hiện.

Tiếp đó, bà đề cập đến các vấn đề được bàn luận rôm rả sau cuộc tranh luận trực tiếp Trump - Clinton tối 26/9. "Nếu một ứng viên tổng thống nghĩ rằng không đóng thuế chứng tỏ bạn thông minh hoặc nghĩ rằng sẽ tốt khi mọi người bị tịch biên nhà cửa; nếu một ứng viên tổng thống thường xuyên đưa ra những lời bình phẩm lăng mạ và cay nghiệt về phụ nữ, về vẻ ngoài của chúng ta cũng như về cách chúng ta hành động, thì đáng buồn thay, việc đó cho thấy con người thực sự của ứng viên đó", Michelle Obama nói khi ám chỉ Donald Trump.

Đệ nhất phu nhân Mỹ cũng cảnh báo việc bỏ phiếu cho một ứng viên của đảng thứ ba cũng tương tự bỏ phiếu cho ông Trump. Không có "ứng viên hoàn hảo", bà nói. "Nhưng khi tôi nghe có những người nói rằng họ không thấy hào hứng với cuộc bầu cử năm nay, tôi không đồng ý. Hillary Clinton hoặc đối thủ của bà sẽ được bầu làm tổng thống trong năm nay. Và nếu bạn bỏ phiếu cho ai khác ngoài bà Clinton hoặc không bỏ phiếu cho ai, điều đó có nghĩa là bạn đang giúp đối thủ của bà Clinton thắng cử".

Ban vận động tranh cử của Donald Trump cho rằng các hoạt động năng nổ mới nhất của đệ nhất phu nhân nước Mỹ cho thấy bà Clinton đang trong "trạng thái hoảng sợ" tại bang Pennsylvania. Và bà Michelle đang cố gắng truyền đi cảm giác cấp bách cho những cử tri trẻ ở lứa tuổi đại học, nhấn mạnh rằng cuộc vận động tranh cử sắp khép lại. Bà nhấn mạnh ông Obama chỉ thắng cử ở bang Pennsylvania với khoảng 300.000 phiếu nhỉnh hơn đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney vào năm 2012. Điều này có nghĩa là trung bình tại mỗi điểm bầu cử ở bang Pennsylvania, ông Obama chỉ nhận được hơn ông Romney 17 phiếu.

Trên một phương diện nào đó, Michelle Obama đang lặp lại vai trò bà đã thể hiện trong năm 2008: "Phái viên" quan trọng của chồng bà trong các cuộc vận động ở các trường đại học.

Các phát biểu của bà hôm 13/10 phần lớn tương tự như những gì bà nói cách đây hai tuần ở Đại học George Mason ở Virginia, lần xuất hiện đầu tiên của bà trong chuyến vận động cho bà Clinton ở các trường đại học.

Tuy nhiên, đối với một người luôn tránh bước vào cuộc ganh đua chính trị, bà thực sự đang dốc hết nỗ lực. Hai lần xuất hiện của bà tại bang Pennsylvania diễn ra cùng ngày mà ban vận động tranh cử của bà Clinton tung ra một đoạn video, trong đó, bà nói trước camera: "Con cái chúng ta nhìn mọi thứ chúng ta làm. Hillary sẽ là một tổng thống con cái chúng ta có thể ngưỡng mộ".

Bà có mặt gần như khắp nơi ở giai đoạn nước rút. Bà xuất hiện trên trang bìa hai ấn phẩm tháng 10 của tạp chí InStyle và Essence, và tham gia chương trình The Late Show của đài CBS hôm 9/10.

Các cuộc khảo sát cho thấy bà Michelle nhận được sự yêu mến rộng khắp của công chúng Mỹ, đặc biệt là ở những nhóm cử tri có vai trò quan trọng đối với triển vọng thắng cử của bà Clinton. Cứ ba người Mỹ trưởng thành thì hai người có thiện cảm với bà, theo kết quả thăm dò của Gallup hồi tháng 8. Trong cuộc khảo sát của Fox News vào tháng trước, 54% phụ nữ nói rằng họ rất yêu quý bà và 13% cho biết họ chỉ hơi cảm mến.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI