Cần Thơ: Không chỉ 1 mà đến 3 trường hợp dưới 18 tuổi được tiêm 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19

13/09/2021 - 19:13

PNO - Ngoài một bé gái 13 tuổi được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 gây xôn xao, ở TP. Cần Thơ còn có 2 trường hợp dưới 18 tuổi khác được tiêm tương tự.

Hôm nay (13/9), trên mạng xã hội bàn tán xôn xao về thông tin bé gái tên P.K.T. (13 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt) dù chưa đủ tuổi theo quy định nhưng vẫn được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 đủ 2 mũi tiêm vào các ngày 11/8 và 4/9, đơn vị thực hiện tiêm là Trung tâm Y tế quận Thốt Nốt.

Hình ảnh phiếu tiêm của bé gái này được đăng kèm hình ảnh tin nhắn, thể hiện việc bé được tiêm vắc xin Pfizer của Mỹ là do "nhờ vả" tổ trưởng tổ tiêm ngừa tại địa phương. Việc này nhanh chóng gây bức xúc trong nhiều người.

Cùng ngày, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Kim Hải - Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thốt Nốt (TP. Cần Thơ) - khẳng định không có chuyện "nhờ vả" bất cứ mối quan hệ nào trong việc tiêm vắc xin nêu trên. Theo ông Hải, bé gái này là cháu ruột của một nhân viên y tế ở Trạm Y tế phường Tân Lộc (quận Thốt Nốt) và ở chung nhà từ nhỏ đến nay.

Trung tâm Y tế quận Thốt Nốt - đơn vị thực hiện tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho các trường hợp dưới 18 tuổi
Trung tâm Y tế quận Thốt Nốt - đơn vị thực hiện tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho các trường hợp dưới 18 tuổi

Giám đốc Trung tâm y tế quận Thốt Nốt nói rằng, nhân viên y tế là tuyến đầu chống dịch nên người thân ở chung nhà được ưu tiên tiêm vắc xin. Còn về độ tuổi của bé gái, Bộ Y tế đã có quyết định và hướng dẫn tạm thời về việc khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin. Trường hợp  tiêm chủng được quy định trong độ tuổi tiêm chủng theo khuyến cáo trong hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

Ông Hải cũng thông tin thêm, ngoài trường hợp trên, có thêm một vài trường hợp chưa đủ 18 tuổi cũng được tiêm vắc xin. Tất cả đều là người nhà của nhân viên y tế, là tuyến đầu phòng chống dịch.

Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Phạm Phú Trường Giang - Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế TP. Cần Thơ - cho biết hiện Bộ Y tế không có chủ trương tiêm vắc xin cho người dưới 18 tuổi. Tuy nhiên, tùy từng loại vắc xin mà nhà sản xuất có quy định có thể tiêm cho trẻ đủ 12 tuổi trở lên. Còn việc triển khai tiêm như thế nào là trách nhiệm của của địa phương.

Sở Y tế đã phân bổ vắc xin cho 10 điểm tiêm (gồm 9 quận, huyện trên địa bàn và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP). Các điểm này chịu trách nhiệm tiếp nhận vắc xin và tổ chức tiêm cũng như sàng lọc trường hợp nào được tiêm theo chương trình tiêm chủng.

"Trường hợp này nếu nói Trung tâm Y tế quận Thốt Nốt sai thì cũng tội, còn nếu nói về quy chế thì không đúng", Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế TP. Cần Thơ thông tin.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài trường hợp bé gái 13 tuổi được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 nêu trên, còn có 2 trường hợp khác, gồm 14 tuổi và 17 tuổi, cũng được tiêm tương tự.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI