Cận rằm, bánh Trung thu chay mất hết... hạn sử dụng

08/09/2022 - 10:01

PNO - Bánh Trung thu chay không có thông tin nhà sản xuất, không hạn sử dụng... những ngày gần đây được khá nhiều cửa hàng, quán ăn bày bán.

 

Bánh trung thu chay nhân đậu xanh, khoai môn, hạt sen, dừa... loại nhỏ 30.000 đồng/cái, loại lớn 80.000 đồng/cái nhưng đều có chung một mẫu bao bì dán miếng giấy loại nhân để phân loại bánh.
Bánh trung thu chay nhân đậu xanh, khoai môn, hạt sen, dừa... được bày bán ở một quán ăn chay trên đường Phổ Quang (quận Phú Nhuận, TPHCM). Bánh loại nhỏ 30.000 đồng/cái, loại lớn 80.000 đồng/cái nhưng đều có chung một mẫu bao bì. Dù có nhãn nhưng thông tin chỉ có tên bánh và thành phần.
Loại bánh trung thu chay nào trên nhãn cũng ghi thành phần chung chung gồm bột mì, đường, đậu xanh, dừa, hạt sen, khoai môn, sầu riêng, mứt, nấm đông cô, kim châm... mặc dù trong bánh nhân khoai môn thực tế chỉ có nhân khoai môi, không có các thành phần nhân khác. Người bán giải thích bánh quán tự làm, mua một loại bao bì dùng chung cho rẻ. Đáng nói, nhãn ghi hạn sử dụng 30 ngày nhưng không có ngày sản xuất. Chúng tôi thắc mắc thì người bán trấn an: Bánh mới làm, không lo hết hạn. Bánh chay để mấy tháng cũng không hư (!?).
Loại bánh trung thu chay nào trên nhãn cũng ghi thành phần chung chung gồm bột mì, đường, đậu xanh, dừa, hạt sen, khoai môn, sầu riêng, mứt, nấm đông cô, kim châm... Chúng tôi mua và cắt thử một chiếc bánh này, nhân bánh chỉ có khoai môn, không có các thành phần nhân khác. Người bán giải thích: "Bánh quán tự làm, mua một loại bao bì dùng chung cho rẻ". Đáng nói, nhãn ghi "hạn sử dụng 30 ngày" nhưng không có ngày sản xuất. Chúng tôi thắc mắc thì người bán trấn an: "Bánh mới làm, không lo hết hạn. Bánh chay để mấy tháng cũng không hư" (!?).
Nghe chúng tôi cần mua bánh chay tặng các em nhỏ trong chùa, người bán tư vấn loại bánh chay hình một đàn heo, giá 80.000 đồng/cái. Bánh cũng có các loại nhân đậu, dừa, khoai môn, hạt thập cẩm... Nhưng đáng ngại là bánh chỉ được đóng sơ sài trong hộp nhựa không có bất kỳ thông tin gì về đơn vị sản xuất, thành phần , chỉ tiêu chất lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng... Chúng tôi bóp nhẹ thử độ mềm của bánh thì bất ngờ vì vỏ bánh cứng khô, nhiều bánh nướng bị cháy đen vẫn được bày bán.
Nghe chúng tôi cần mua bánh chay tặng các em nhỏ trong chùa, người bán tư vấn loại bánh chay hình một đàn heo, giá 80.000 đồng/cái. Bánh cũng có các loại nhân đậu, dừa, khoai môn, hạt thập cẩm... Bánh chỉ được đóng sơ sài trong hộp nhựa không có bất kỳ thông tin gì về nhà sản xuất, thành phần, chỉ tiêu chất lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng... Bánh rất cứng, khô khốc, dường như đã để rất nhiều ngày.
Nhiều chiếc bánh bị cháy đen vẫn được bày bán. Người bán khẳng định bánh vẫn thơm ngon, ăn không có mùi khét và cho biết nhiều khách chuộng bánh trung thu chay nhân đậu xanh, khoai môn; có khách mua một lần 10 - 20 cái.
Nhiều chiếc bánh bị cháy đen vẫn được bày bán. Người bán khẳng định "bánh vẫn thơm ngon, ăn không có mùi khét" và cho biết nhiều khách chuộng bánh trung thu chay nhân đậu xanh, khoai môn; có khách mua một lần 10 - 20 cái. Kể cả khách không thường ăn chay vẫn thích mua bánh chay ăn kiêng, giảm ngọt, trứng...
Khách chọn mua bánh chay tại một cửa hàng chuyên bán thực phẩm chay trên đường Huỳnh Lan Khanh (quận Tân Bình, TPHCM). Sau khi mua 3 cái bánh trung thu chay, kiểm tra không thấy ngày sản xuất, vị khách đã trả lại, không mua nữa.
Khách chọn mua bánh chay tại một cửa hàng chuyên bán thực phẩm chay trên đường Huỳnh Lan Khanh (quận Tân Bình, TPHCM). Sau khi mua 3 cái bánh trung thu chay, kiểm tra không thấy ngày sản xuất, vị khách đã trả lại, không mua nữa.
Nhiều điểm bán bánh trung thu treo bảng mua 1 tặng 4, mua 1 được 5... , nhưng hầu hết chỉ áp dụng đối với bánh trung thu nhãn hiệu Đồng Khánh, không tặng bánh Kinh Đô, Như Lan... Có nơi ghi rõ tặng bánh Đồng Khánh nhưng nhiều nơi lại mập mờ, khách ghé hỏi mới biết. Giá bánh Đồng Khánh cũng khá cao, 172.000/cái bánh 150 gr và 223.000 đồng/bánh 250 gr
Không chỉ các cửa hàng nhỏ, các điểm bán bánh Trung thu tập trung đồng loạt treo bảng "mua 1 tặng 4", "mua 1 được 5"... , nhưng hầu hết chỉ áp dụng đối với bánh trung thu nhãn hiệu Đồng Khánh, không tặng bánh Kinh Đô, Như Lan... Có nơi ghi rõ "tặng bánh Đồng Khánh" nhưng không phải bánh Đồng Khánh chính hiệu. Giá bánh Đồng Khánh cũng khá cao, 172.000/cái bánh 150 gr và 223.000 đồng/bánh 250 gr. Gian hàng cũng bày bán bánh trung tnu chay nhưng nhiều bánh trung thu sắp hết hạn sử dụng.
Bánh trung thu chay được bày bán ở gian hàng trên đường Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp, TP.HCM) nhưng chỉ còn khoảng 1 tuần nữa hết hạn, người bán xổ hàng khách mua 1 được tặng 4 cái nhưng ít khách ghế mua.
Bánh trung thu chay được bày bán ở một gian hàng trên đường Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp, TPHCM) nhưng chỉ còn khoảng 1 tuần nữa hết hạn, người bán "xổ hàng" khách mua 1 cái được tặng 4.
Nhiều người tiêu dùng tưởng bánh trung chính hãng Đồng Khánh ghé vào nhưng xem kỹ thì không phải. Trên nhãn ghi chữ Đồng Khánh nhưng có chữ Lý đi kèm, thành Lý Đồng Khánh.

Nhiều người tiêu dùng tưởng bánh trung chính hãng Đồng Khánh ghé vào nhưng xem kỹ thì không phải. Trên nhãn ghi chữ Đồng Khánh nhưng có chữ Lý đi kèm, thành Lý Đồng Khánh. Vì vậy, các gian hàng dù trưng bảng khuyến mãi hấp dẫn nhưng vẫn không thu hút khách. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI