Căn hộ đang ở bất ngờ biến thành... condotel, cư dân "chết dở"

25/07/2020 - 12:34

PNO - Sau gần 10 năm mua căn hộ và sinh sống ổn định tại chung cư Sơn Thịnh 2 (thành phố Vũng Tàu) của Doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh, các cư dân “tá hoá” khi phát hiện đây dự án căn hộ du lịch (condotel), chỉ được sở hữu có thời hạn và không được cấp giấy chủ quyền.

Vừa qua, nhiều cư dân sinh sống tại chung cư Sơn Thịnh 2 (số 2A Lê Hồng Phong, phường Thắng Tam, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã cầu cứu đến các cơ quan chức năng về việc căn hộ chung cư họ đang ở bất ngờ bị biến thành condotel.

Mua nhà gần 10 năm phát hiện là căn hộ du lịch condotel
Mua nhà dự án Sơn Thịnh 2 gần 10 năm bị biến thành căn hộ du lịch condotel, các cư dân bức xúc căng băng rôn phản đối chủ đầu tư

Theo các cư dân, năm 2011 – 2013, họ ký hợp đồng mua bán nhà ở với Doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh để mua căn hộ dự án Sơn Thịnh 2. Theo hợp đồng, thời gian bàn giao nhà dự kiến tháng 12/2013 nhưng đến tháng 9/2017 họ mới được nhận. Dù chất lượng căn hộ không như mong muốn nhưng cư dân cũng đành chấp nhận vì không có lựa chọn khác. 

Tuy nhiên, sau nhiều năm sinh sống không được cấp giấy chủ quyền, chủ đầu tư hứa hết lần này đến lần khác, các cư dân đi tìm hiểu thì bất ngờ phát hiện căn hộ họ đang ở là dự án condotel, chỉ được sở hữu có thể hạn và không được cấp giấy chủ quyền.  

“Đây là dự án căn hộ du lịch nghỉ dưỡng, xây dựng trên đất có mục đích sử dụng là đất dịch vụ (không phải đất ở) nên đó là lý do nhà nước không thể cấp giấy chủ quyền cho chúng tôi. Chủ đầu tư đã lừa chúng tôi”- anh K. (cư dân mua căn hộ) bức xúc.

Cư dân kêu cứu
Cư dân tập hợp kêu cứu đến các cơ quan chức năng

Chị N. than: “Để có tiền mua nhà gia đình tôi phải vay ngân hàng, giờ khó khăn muốn thế chấp nhà vay vốn hoặc bán tài sản để trả nợ nhưng không được vì nhà không có giấy chủ quyền, còn sinh sống tại đây thì không được đăng ký thường trú, tạm trú, con cái không được đi học đúng tuyến”.

Chưa hết, theo các cư dân, do toà nhà không phải là dự án chung cư nên cư dân tại đây không được thành lập ban quản trị, không được bàn giao phí bảo trì 2%, toà nhà xuống cấp không có tiền để sửa.

Để làm rõ vụ việc, cách nay khoảng 1 tháng, các cư dân đã có cuộc họp với chủ đầu tư dự án. Tại cuộc họp này, đại diện chủ đầu tư "ngửa bài", thừa nhận, theo giấy phép xây dựng chung cư Sơn Thịnh 2 là công trình căn hộ dịch vụ du lịch.

Thậm chí, đại diện chủ đầu tư còn cho biết, hiện toàn bộ tài sản và 400 căn hộ trong tòa nhà đã thế chấp ngân hàng và chủ đầu tư đã mất khả năng trả nợ.

Đại diện chủ đầu tư
Đại diện chủ đầu tư cho rằng cư dân ký hợp đồng với chủ cũ và họ cũng là nạn nhân 

Đại diện chủ đầu tư đổ thừa trách nhiệm cho những lãnh đạo thuộc nhiệm kỳ trước. Sau nhiều lần thay đổi chủ sở hữu, chủ sở hữu của Doanh nghiệp Sơn Thịnh là ông Hoàng Ngọc Hưng sẽ đứng ra tiếp quản chung cư này từ ngày 1/8 để quản lý và hoạt động theo đúng mô hình dự án căn hộ du lịch. 

Giải pháp chủ đầu tư dự án đưa ra là: "Nếu cư dân muốn được cấp giấy chủ quyền thì phải cùng với chủ đầu tư thanh toán tiền nợ nần để giải chấp..." 

Theo Luật sư Đoàn Việt Thắng (đoàn luật sư tỉnh Ninh Thuận), Doanh nghiệp Sơn Thịnh không thể lấy lý do thay đổi chủ sở hữu để chối bỏ trách nhiệm. Vì người dân ký hợp đồng mua bán với pháp nhân (đại diện pháp lý của doanh nghiệp) chứ không phải mua bán với cá nhân. Bên cạnh đó, trong vụ việc này còn có trách nhiệm lớn của Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thiếu kiểm tra, giám sát để doanh nghiệp xây dựng và bán hàng trái phép, sai công năng. Bởi theo quy chuẩn xây dựng, căn hộ condotel có quy chuẩn xây dựng khác rất nhiều so với căn hộ để ở. Trong vụ việc này người dân nên kiến nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm chủ đầu tư hoặc khởi kiện chủ đầu tư ra tòa yêu cầu bồi thường. 

Quy hoạch 18 tầng, cấp phép 33 tầng

Chuyện lạ của dự án này không chỉ dừng lại ở việc căn hộ biến thành condotel mà quá trình cấp phép dự án còn có dấu hiệu ưu ái trái quy định của những cơ quan có trách nhiệm thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Cụ thể, theo quy hoạch khu vực của dự án chỉ được phép xây dưới 18 tầng, nhưng giấy phép xây dựng của dự án lại cho phép chủ đầu tư xây dựng tới 33 tầng + 2 tầng hầm cùng tầng kỹ thuật và sân thượng. Tổng chiều cao của dự án lên đến khoảng 120m, vượt chiều cao theo quy định. Tỷ lệ cây xanh tại khu đất xây dựng dự án phải đạt tối thiểu 20%, tuy nhiên thực tế công trình gần như không có không gian xanh. Tầng hầm dự án xây vượt quá chỉ giới xây dựng công trình. 

Theo tài liệu chúng tôi có được, khi tổ chức thi công xây dựng, chủ đầu tư còn xây dựng sai phép nhiều hạng mục, như: chuyển đổi tầng lửng thành tầng dịch vụ khách sạn (tăng 194m2 sàn xây dựng); tầng 2 và tầng kỹ thuật chuyển thành căn hộ (tăng 440m2); từ tầng 3 đến tầng 33 đều tăng diện tích xây dựng, có tầng tăng đến 888m2… Đối chiếu giấy phép xây dựng được cấp vào tháng 4/2011 và thực tế, dự án còn xây vượt 158m, gây cản trở đường lưu thông xe cứu hoả phục vụ phòng cháy chữa cháy cho công trình; tự thay đổi thiết kế làm tăng diện tích căn hộ thêm 10.670m2. 

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Xây dựng tổ chức kiểm điểm trong việc cấp phép xây dựng tại dự án này, đồng thời xử lý dứt điểm những vi phạm xây dựng của Doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh tại nhiều hạng mục trên.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI