Cận cảnh bức tranh trị giá hơn 2,3 tỉ đồng của cố họa sĩ Nguyễn Trí Minh

04/03/2023 - 10:17

PNO - Bức họa tên "Giverny 2" dài hơn 3 mét của cố họa sĩ Nguyễn Trí Minh được định giá 100.000 USD (hơn 2,3 tỉ đồng). Tranh đang được trưng tại triển lãm “Sứ giả hội họa”, diễn ra ở TPHCM.

Bức Giverny 2 của hoạ sĩ Nguyễn Trí Minh được định giá 100.000 USD
Bức Giverny 2 của họa sĩ Nguyễn Trí Minh được định giá 100.000 USD

Sau hơn nửa thế kỷ, tại TPHCM mới có 1 cuộc triển lãm của họa sĩ Nguyễn Trí Minh. Cuộc triển lãm này khá đặc biệt, bởi toàn bộ tranh (24 bức) được vợ của ông - bà Pauline Nhung Nguyễn mang về từ nước ngoài. Nhiều bức trong đó có tuổi đời cũng ngót nghét 50 năm.

Theo bà Pauline Nhung Nguyễn, số tranh này chỉ là một phần trong gia tài tranh mà chồng để lại cho bà sau khi qua đời năm 2010. Tại triển lãm, ngoại trừ một số ít bức vẽ phong cảnh châu Âu, các bức còn lại đều phác họa quê hương Việt Nam.

Cận cảnh bức tranh Giverny 2:

 

“Trong tôi và chồng luôn túc trực nỗi nhớ quê nhà. Nhưng khác ở chỗ là cứ mỗi lần nhớ quê, ông lại vẽ, còn tôi thì không. Những cảnh Việt Nam mà ông đưa vào tranh cũng không có gì quá đặc biệt, chỉ là bến đò, hàng dừa, ao sen... nhưng với những ai xa quê, thì đây hình ảnh mà họ không thể nào quên được”, bà Pauline Nhung Nguyễn nói.

Bà Pauline Nhung Nguyễn cho biết, nếu có dịp nào đó phù hợp, bà sẽ mang thêm tranh mà chồng đã vẽ phong cảnh ở các nơi trên thế giới về triển lãm tại Việt Nam, không chỉ 1 – 2 bức như tại sự kiện Sứ giả hội họa đang diễn ra.

Bức Giverny 1 trị giá 25.000 USD của nam hoạ sĩ
Bức Giverny 1 trị giá 25.000 USD của nam hoạ sĩ đã có người mua

Dù mang về không quá nhiều tác phẩm cho thấy sự “hướng ngoại” của họa sĩ Nguyễn Trí Minh với cuộc sống ở trời Tây, nhưng 2 bức họa mang tên Giverny 1 2 thật sự đắt giá. Trong tranh, họa sĩ Nguyễn Trí Minh tái hiện cảnh sắc hồ súng, hàng liễu ở vùng Giverny, quê hương danh họa Claude Monet tại Pháp. Từ kích thước cho đến màu sắc hài hòa, nổi bật của tranh, khiến chúng trở thành tâm điểm trong không gian triển lãm.

Bức Giverny 1 được định giá 25.000 USD và đã có người mua. Bức Giverny 2 được định giá 100.000 USD. Với bức Giverny 2, dù khổ lớn nhưng theo bà Pauline Nhung Nguyễn cho biết có thể cắt ra để làm từng bức tranh nhỏ, mỗi tranh đều đầy đủ các thành tố màu sắc, đường nét vì được tính toán kỹ.

Bà Pauline Nhung Nguyễn bên 2 bức tranh mà bà đã vẽ
Bà Pauline Nhung Nguyễn bên 2 bức tranh mà bà đã vẽ

Trong triển lãm, bà Pauline Nhung Nguyễn trưng bày 2 bức tranh, 1 bức vẽ cánh đồng hoa châu Âu, 1 bức vẽ cảnh biển gợn sóng với ngọn hải đăng. Bà nói mình không học qua trường lớp, chỉ được chồng hướng dẫn nên phần nào bị ảnh hưởng kỹ thuật vẽ từ chồng.

“Trong tranh tôi có những chi tiết về bố cục, màu sắc nhìn hao hao nét vẽ từ tranh của chồng mình. Điều đó cho thấy tôi bị ảnh hưởng, nhưng tôi không cố để thoát khỏi những ảnh hưởng đó, bởi dù gì ông cũng là người dạy tôi vẽ, lại là vợ chồng của nhau nên việc bị tác động cũng không có gì lạ. Khác ở chỗ, ông vẽ rất nhanh, khi đến trước cảnh đẹp, ông có thể hoàn thành luôn bức tranh, còn tôi chỉ có thể chụp ảnh và về nhà vẽ lại. Tôi thích nhiếp ảnh”, bà Pauline Nhung Nguyễn nói.

Nhà sưu tầm Văn Quân là người hỗ trợ bà Pauline Nhung Nguyễn mang tranh về Việt Nam. Ông cho biết ngoài các tranh mà bà Pauline Nhung Nguyễn và người thân đang giữ, nhiều tranh của họa sĩ Nguyễn Trí Minh thuộc về bộ sưu tập của các nhà sưu tầm tranh ở các nước phương Tây.

Họa sĩ Nguyễn Trí Minh sinh năm 1924 tại Chợ Lớn. Ông có khiếu nghệ thuật từ nhỏ, từng theo học trường Mỹ thuật Trang trí Gia Định. Ông sử dụng thuần thục nhiều chất liệu như sơn dầu, màu nước, acrylic, sơn mài... Sau khi tốt nghiệp thủ khoa năm 1946, ông vừa sáng tác vừa dạy vẽ tại gia.

Tháng 9/1963, họa sĩ nhận được học bổng lưu trú sáng tác tại Mỹ trong 2 tháng. Thời gian lưu trú, ông vẽ gần 200 tranh phong cảnh.

Trước 1975, ông có 6 triển lãm cá nhân và 15 triển lãm nhóm. Sau khi định cư tại Mỹ năm 1975, ông dạy vẽ ở New York, được xem là sứ giả kết nối hội họa Việt - Mỹ. Ông duy trì việc sáng tác đến khi qua đời năm 2010 ở Dallas, Mỹ.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI