4 tác phẩm mới của 4 cây bút nữ

02/03/2023 - 18:09

PNO - Không hẹn mà gặp, 4 cây bút nữ Phạm Thị Ngọc Liên, Hoàng My, Hà Yên Thục và Cao Bảo Vy đã cùng có tác phẩm mới vào dịp 8/3 năm nay, cùng xuất hiện trong cuộc giao lưu ra mắt sách, gặp gỡ bạn đọc vào ngày 4/3 tại Đường Sách TPHCM do Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM tổ chức.

Nhà văn Phạm Thị Ngọc Liên lần này chuyển hướng qua “tập truyện ngắn huyền ảo” Người đàn ông có cái đuôi hình thuổng - nhan đề dễ gợi lên sự tò mò, khác với trước đó, đúng như nhà báo Thế Thanh đã nhận xét: “Người đọc nào chỉ mới biết đến sự say đắm, ngọt ngào trong thơ và truyện ngôn tình của Phạm Thị Ngọc Liên thì với tập truyện ngắn cầm trên tay hẳn sẽ rất ngạc nhiên và chắc cả khâm phục nữa vì tài pha trộn khéo léo chất hình sự, trinh thám trong câu chuyện tình yêu”.

Từ nhiều năm nay, nhà văn Hoàng My là cộng tác viên của Báo Phụ nữ TPHCM ở mảng truyện ngắn. Dịp này, chị có tập tản văn Nhà lúc đông lúc vắng, hầu hết xoay quanh chủ đề về tình yêu gia đình, cha mẹ con cái… với nhiều góc nhìn chân thật, giàu cảm xúc.

Có thể đó là hình ảnh mà chúng ta đã từng bắt gặp trong dòng đời: “Giữa đường đông, trên chiếc xe máy, cậu học trò nhỏ trong bộ đồng phục đang thiu thiu ngủ. Giờ vẫn là quá sớm để một đứa trẻ phải trở dậy, rửa mặt ăn sáng rồi tới trường. Nên chẳng ngạc nhiên khi nó gà gật trong sợi đai của ông bố gầy gò. Dẫu sao thì tấm lưng ấy cũng đủ an toàn và ấm áp cho con ươm tạm một giấc ngắn trong ngày”. Những mẩu chuyện nho nhỏ đời thường, từ quan sát của Hoàng My giúp ta nhận ra xung quanh mình, từng ngày một dẫu bình dị nhưng bao giờ cũng có đề tài để viết, nếu chịu khó quan sát và suy ngẫm.

Về trường hợp Cao Bảo Vy, với Chân nhỏ dũng cảm - cùng con đi khắp thế gian, tác giả kể lại hành trình dẫn con đi du lịch đến nhiều nước trên thế giới. Ở mỗi nơi, chị ghi chép như một cách thủ thỉ, tâm tình cùng con, như chia sẻ về kỹ năng sống mà hầu hết các đứa trẻ sẽ gặp phải.

Chẳng hạn, lúc đến Hà Lan: “Hai mẹ con lóc cóc đi qua bến tram (xe điện công cộng) để chờ chuyển tram số 9. Tram vẫn chưa đến và con vẫn khóc thút thít. Mẹ cởi giày cho con và xoa lòng bàn chân trái của con. Vừa xoa, mẹ vừa bảo: “Bàn chân bé nhỏ này dũng cảm lắm đó, Ry biết không? Bàn chân này đã đưa Sơry đi từ Việt Nam sang Hà Lan, đưa Sơry đi từ nhà cô Trang đến ngôi làng cối xay gió, dẫn Ry đi khắp nơi mà không biết mỏi mệt…”.

Lạ thay, lúc bé nhóc phụng phịu muốn khóc, đã thay đổi hẳn thái độ và trở nên dũng cảm hơn, không còn mè nheo nữa. Những câu chuyện dù nhỏ, có tính cách riêng tư nhưng tôi tin những ai đang nuôi dạy con sẽ tìm thấy sự đồng cảm.

Nếu Cao Bảo Vy kể câu chuyện về con, về những chuyến đi xa thì Hồ Yên Thục lại khác. Nhật ký cô giáo tâm tình về nghề dạy học. Tháng ngày dạy học có biết bao buồn vui, kể cả giận hờn lẫn tiếng cười đùa thân ái, tác giả kể lại bằng những đoản văn ngắn, tưng tửng, dễ đọc. Tất cả phản ánh đúng suy nghĩ: “Tôi thực sự yêu mến sinh viên của mình. Hằng ngày được ngắm nhìn những tâm hồn trong sáng và những trái tim thơ ngây là hạnh phúc ngập tràn”.

4 tác phẩm mới của 4 cây bút nữ tràn ngập tình yêu thương, hướng đến điều gì đó dành cho cuộc đời ngày một tươi sáng, tốt đẹp hơn. Không phải ngẫu nhiên cuộc giao lưu của họ hướng đến chủ đề Để yêu thương cất tiếng.

Lê Minh Quốc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI