Nguyễn Công Hoài và những tác phẩm về vợ và con

03/03/2023 - 07:34

PNO - Trong 40 tác phẩm tranh sơn dầu được chọn triển lãm ở 2 nơi khác nhau, Nguyễn Công Hoài chỉ vẽ về vợ con của mình.

Nguyễn Công Hoài cùng triển lãm Đi biển có đôi của anh mất 7 năm để hoàn thiện. Ban đầu, anh không dự định sẽ vẽ vợ con vì chủ thể này quá thân thuộc, ít có sự khai phá. Cho đến một lần trống rỗng ý tưởng, bí bách tìm hướng đi, Nguyễn Công Hoài quyết định tìm về những điều bình dị và thân thương nhất. Anh vẽ người vợ thân yêu khi cô đang trong thai kỳ và hành trình chăm những đứa trẻ từ thuở lọt lòng đến khi con gọi được tiếng cha, tiếng mẹ.

Một cảnh sinh hoạt đời thường  được Nguyễn Công Hoài đưa lên tranh
Một cảnh sinh hoạt đời thường được Nguyễn Công Hoài đưa lên tranh

Hành trình nuôi dưỡng một đứa trẻ không đơn giản, kể cả lúc chúng còn là “hạt mầm” bên trong hay khi hiện hữu trên cuộc đời. Vô vàn cảm xúc từ hạnh phúc, mệt mỏi, vỡ òa, chơi vơi… đều có đủ trong tranh của Nguyễn Công Hoài. Với nhiều cung bậc, anh không chỉ tả niềm vui, lãng mạn hóa hiện thực mà đâu đó, anh muốn cho thấy sự nặng nhọc, cô đơn của người phụ nữ trong hành trình làm mẹ, thể hiện qua bức Lạnh hay bức Một mình. Dù ban đầu Nguyễn Công Hoài chỉ muốn kể chuyện riêng của con thơ và người vợ nhưng rồi từ riêng lại thành chung, các tác phẩm dễ dàng chạm đến nhiều người, nhất là những ai đã và đang làm mẹ.

Đi biển có đôi là triển lãm cá nhân lần thứ sáu của họa sĩ Nguyễn Công Hoài. Anh cho biết, ban đầu mình không có ý định sáng tác để mở triển lãm mà chỉ thỉnh thoảng vẽ vài bức để bản thân không chây ì vào những ngày cạn cảm xúc. Nhưng 1 rồi 2 bức, ngày qua ngày trong suốt 7 năm, anh vẽ đến 40, rồi 50 bức chỉ về vợ và con. Việc Nguyễn Công Hoài bị chủ đề “bám” dai dẳng cho thấy phần nào cảm xúc thường trực bên trong người họa sĩ, nghĩa là anh đã và luôn dành sự quan tâm lớn cho gia đình. Hoặc cũng có thể nói hiện thực đời sống “níu chân” Nguyễn Công Hoài khỏi những mơ mộng, bay bổng để dù có phiêu lưu đến đâu trong sáng tạo cũng sẽ quay về dưới mái nhà nhỏ thương yêu.

Một cảnh sinh hoạt đời thường  được Nguyễn Công Hoài đưa lên tranh
Tác phẩm Chở che

Đi biển có đôi sẽ được triển lãm tại phòng tranh Alpha Art Station (271/5 Nguyễn Trọng Tuyển, quận Phú Nhuận, TPHCM) từ ngày 2/3 và Bệnh viện Quốc tế Mỹ (199 Nguyễn Hoàng, phường An Phú, TP Thủ Đức) từ ngày 7/3. Mỗi nơi, tác giả sẽ trưng bày 20 tranh. Đây là lần hiếm hoi trong sự nghiệp, Nguyễn Công Hoài trưng bày tranh tại bệnh viện. Trước đó, sau khi xem tranh và biết được ý nghĩa của chuỗi tác phẩm, phía bệnh viện mong muốn được giới thiệu nhằm tôn vinh phụ nữ và những hy sinh, vất vả của họ, cũng như động viên các gia đình hãy giữ cho mình tâm lý thoải mái nhất để cảm nhận trọn vẹn cảm xúc của hành trình vượt cạn thiêng liêng. 

Diễm Mi

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI