Cần cân nhắc kỹ trước khi niềng răng cho trẻ

28/06/2018 - 07:41

PNO - Có tới 20% số trẻ niềng răng bỏ cuộc giữa chừng, vừa không hiệu quả vừa lãng phí tiền bạc, do cha mẹ không cân nhắc kỹ.

Hè đến: tấp nập niềng răng

Đang kỳ nghỉ hè, nhiều phụ huynh tranh thủ đưa con đi niềng răng. Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, khoảng một tháng nay, lượng trẻ em tới bệnh viện có nhu cầu niềng răng chiếm 20% tổng số ca khám răng. Nhiều bé răng chưa đến nỗi nào nhưng phụ huynh cứ nằng nặc đề nghị niềng răng cố định để hàm răng của con thêm đẹp. “Bản thân đứa trẻ chưa biết gì, vấn đề nằm ở phụ huynh.

Đôi khi bé chỉ có một chiếc răng khểnh, để nguyên còn duyên hơn là can thiệp nắn chỉnh. Niềng răng cố định rất tốn kém; bên cạnh đó, thời gian theo dõi, điều trị rất lâu, đôi khi kéo dài đến hai năm. Khoảng 20% số trẻ niềng răng tự bỏ cuộc giữa chừng, vừa không hiệu quả mà còn lãng phí tiền bạc”, bác sĩ Nguyễn Minh Hằng, Phó khoa Răng hàm mặt Bệnh viện Nhi Đồng 1, chia sẻ.

Can can nhac ky truoc khi nieng rang cho tre
Cần cân nhắc kỹ trước khi niềng răng cho trẻ để tránh mất cả chì lẫn chài

Bé N.Y.N., 10 tuổi, ngụ tại Q.10, là một trong những trường hợp bỏ cuộc giữa chừng như thế. Cách đây một tháng, thấy hai chiếc răng cửa của con gái mọc nghiêng hình chữ V, lo ngại lớn lên hàm răng sẽ xấu, nên bé được mẹ đưa tới phòng nha gần nhà. Sau khi được tư vấn, bà mẹ không ngần ngại chi 30 triệu đồng để lắp niềng răng cố định cho con. Hai ngày đầu cả mẹ và bé rất hào hứng. Tuy nhiên sau một tuần, bé N. than đau nhức răng không ăn uống được. Chưa đầy nửa tháng, quá nản, hai mẹ con quay lại phòng nha yêu cầu tháo niềng răng. Thế là 30 triệu đồng đi toi.

Trong khi đó, trên diễn đàn của các bà mẹ, việc đưa con đi niềng răng như một phong trào. Các mẹ tư vấn cho nhau về địa chỉ phòng nha nào đang hot nhất, các công nghệ niềng răng mới nhất. Chị Đ.N.M., một thành viên của diễn đàn, chia sẻ: “Mình đưa con gái đi niềng răng rồi. Nếu thấy răng con chưa đẹp, tốt nhất các mẹ hãy đưa bé đi niềng ngay đi nhé”. Bà mẹ này còn giới thiệu công nghệ niềng răng vô hình, nhìn rất đẹp, không làm trẻ mất tự tin khi cười, tuy giá khá cao. Niềng răng cố định thì vài chục triệu tới cả trăm triệu đồng, tháo lắp chỉ vài trăm ngàn…

Bất chấp phiền toái

Các phòng nha cũng nắm bắt tâm lý phụ huynh, chỉ cần gợi ý “niềng răng để sau này bé sẽ đạt được nụ cười thẩm mỹ, tự tin hơn trong giao tiếp” thì cha mẹ không ngại ngần bỏ ra vài chục triệu. Thậm chí, nhiều phòng nha còn có cơ chế trả góp. Tại phòng nha P.R. Q.Tân Bình, cô nhân viên giới thiệu với chị T. dịch vụ niềng răng: niềng răng bằng mắc cài kim loại rẻ nhất, giá 30 triệu đồng, niềng răng mắc cài sứ giá cao hơn: 45 triệu đồng, còn niềng răng khay trong không mắc cài giá cao nhất: dao động từ 80-120 triệu đồng.

Can can nhac ky truoc khi nieng rang cho tre
 

Cô nhân viên phân tích: “Bé phải đeo niềng răng rất lâu, cả năm trời. Trong khi con gái đang tuổi lớn, rất dễ tự ti về thẩm mỹ. Ráng thêm một tí cho con niềng khay trong, tuy mắc tiền nhưng đẹp”. Rồi cô bồi thêm: “Nếu tốn kém chị có thể tham khảo cơ chế trả góp bên em”. Sau khi nghe có thể trả góp, chị T. xuôi xuôi, quyết định chọn mức giá niềng răng 80 triệu đồng cho con.

Điều bất cập bác sĩ Nguyễn Minh Hằng muốn nhắn nhủ với các phụ huynh, không phải cứ niềng răng cho con là tốt, mà tùy trường hợp. Thế nhưng, khi cha mẹ đưa trẻ tới các phòng nha, thay vì đưa ra định hướng, tư vấn đúng cho các bé, một số nơi lại chiều theo ý muốn của khách hàng, thậm chí gợi ý làm càng nhiều dịch vụ càng tốt.

“Độ tuổi niềng răng tốt nhất cho trẻ là từ 8-12. Niềng và nắn chỉnh răng không khó, cái khó là có duy trì được vị trí của răng sau khi nắn chỉnh hay không, phụ huynh và trẻ có hợp tác với bác sĩ không”, bác sĩ Hằng nói. Rất nhiều trường hợp đưa con đi niềng răng theo phong trào mà không nhận thức được sự phức tạp, phiền toái sau đó. Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM thường xuyên tiếp nhận các bé bị viêm tủy, nha chu, sâu răng vì trong quá trình niềng vệ sinh răng miệng kém. Niềng răng xong thì răng bị hỏng, coi như mất cả chì lẫn chài. Cũng không ít ca thiếu kiên nhẫn, tháo niềng quá sớm, sau một thời gian răng lại xô lệch, còn xấu hơn lúc chưa niềng. 

 Bác sĩ Nguyễn Minh Hằng: Làm sao để trẻ đạt nụ cười thẩm mỹ?

Từ khi trẻ thay răng sữa chuyển qua răng vĩnh viễn cần theo dõi và đưa bé khám răng định kỳ tại bệnh viện hoặc cơ sở chuyên khoa uy tín để phát hiện và can thiệp kịp thời.

Đối với những trường hợp hô, móm do xương hàm thì phải phẫu thuật chỉnh hàm, chỉ niềng răng không đạt được hiệu quả.

Cần được tư vấn kỹ trước khi quyết định niềng răng cho trẻ: đau nhức, khó khăn khi ăn uống, chăm sóc vệ sinh răng, để tránh bỏ giữa chừng.

Khi niềng răng phải tái khám hai tuần/lần để kịp thời điều chỉnh. Nhiều trường hợp sút móc cài nhưng cả nửa năm mới đi khám, lúc đó điều trị rất mất thời gian và phức tạp.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI