Campuchia lý giải lệnh bắt Chủ tịch Đảng đối lập Sam Rainsy

18/11/2015 - 07:51

PNO - "Ông Sam Rainsy mất toàn bộ quyền và tư cách nghị sĩ tỉnh Kompong Cham. Quyết định này có hiệu lực tức thì".

Hãng Cambodia Daily cho biết, chính phủ Campuchia vừa thành lập một ủy ban bắt giữ ông Sam Rainsy (Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Đảng Cứu Quốc đối lập). Đồng thời, ông Rainsy cũng đã chính thức bị gạch tên khỏi Quốc hội, qua đó mất quyền miễn tố.

Campuchia ly giai lenh bat Chu tich Dang doi lap Sam Rainsy
Ông Sam Rainsy.

Nói đến nguyên do về lệnh bắt giữ này, ông Chheang Vun - người phát ngôn Quốc hội Campuchia giải thích một cách tường tận:

Theo đó, ngay từ năm 2011, ông Sam Raisy đã phạm hai tội danh: Thứ nhất là làm giả tài liệu về biên giới Việt Nam - Campuchia. Thứ 2 là nhổ cột điện biên giới.

Với 2 tội danh này, ông Sam Rainsy phải chịu 12 năm tù, nhưng phạm nhân này đã cố tình không về nước để chấp hành án phạt mà sống lưu vong bên Pháp. Mãi cho đến 7/2013 các tội danh này được ban hành ân xá, ông ta mới chịu về.

Tiếp đó, khoảng 3/2013, ông Sam Rainsy bị buộc thêm một tội danh nữa, đó là vu khống và phỉ báng ông Hor Nam Hong (hiện đang giữ chức Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao) nhằm kích động, chia rẽ.

Thông tin này đã ảnh hưởng không nhỏ đến danh dự của ông Hor Nam Hong. Chính vì vậy, ông Hor Nam Hong đã làm đơn kiện, ông Sam Rainsy bị tòa tuyên phạt 2 năm tù giam về tội danh trên.

Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, ông Sam Rainsy chưa chấp nhận án phạt tù ngay cả khi vương quốc Campuchia cũng chưa có lệnh ân xá.

Gần đây, luật sư của ông Hor Nam Hong đã gửi đơn lên tòa án đề nghị thi hành án đối với vụ việc này. Theo nguyên tắc là phải chấp hành án, vì ngoài chấp hành hình phạt tù, ông Sam Rainsy còn phải bồi thường dân sự cho người bị hại và thanh toán án phí.

Ngay sau khi nhận được kiến nghị đó, 16/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Campuchia đã họp khẩn và ra thông báo: Ông Sam Rainsy mất toàn bộ quyền và tư cách nghị sĩ tỉnh Kompong Cham và quyết định này có hiệu lực tức thì.

Đồng thời, ngành tư pháp được phép triển khai các thủ tục cần thiết để bắt giữ ông Sam Rainsy về thụ án.

Hiện tại, ông Sam Rainsy vẫn đang tiếp tục sống lưu vong ở nước ngoài.

Hoàng Dương (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI