Cấm sử dụng thẻ tín dụng mua bán ngoại tệ khi ra nước ngoài

01/12/2019 - 11:26

PNO - Ngân hàng Nhà nước tiếp tục có những quy định mới nhằm siết lại hoạt động của thẻ tín dụng trước tình trạng gian lận trong sử dụng loại thẻ này có chiều hướng gia tăng,

Quy định mới này được trình trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư 19/2016 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng.

Theo đó, dự thảo bổi sung nội dung cấm sử dụng thẻ để thanh toán ra nước ngoài cho các giao dịch kinh doanh, mua bán ngoại tệ, chứng khoán trên sàn thương mại điện tử nước ngoài; sử dụng thẻ để thực hiện các giao dịch cho mục đích rửa tiền, tài trợ khủng bố, lừa đâỏ, gian lận và các hành vi vi phạm khác.

Đồng thời cấm thực hiện, tổ chức thực hiện hoặc tạo điều kiện để người khác thực hiện các hành vi giao dịch thẻ gian lận, giả mạo; giao dịch thanh toán khống tại đơn vị chấp nhận thẻ.

Theo quy định, thẻ tín dụng chỉ được sử dụng để thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ, nạp rút tiền mặt theo thỏa thuận giữa chủ thẻ với các tổ chức phát hành thẻ. Chủ thẻ tín dụng không được chuyển khoản vào tài khoản thanh toán, thẻ trả trước, trừ trường hợp chuyển khoản vào tài khoản, thẻ trả trước của đơn vị chấp nhận thẻ với mục đích trả tiền hàng hóa, dịch vụ.

Ngoài ra, dự thảo Thông tư cũng bổ sung các quy định để quản lý hoạt động thẻ trả trước vô danh. Đây cũng là thẻ ATM nhưng không có tên người dùng trên thẻ, có thể mua và tặng thẻ cho người khác. Khách chỉ có thể nạp thẻ một lần để sử dụng, sau đó không còn giá trị. Thẻ này được dùng cả trong nước và quốc tế (kể cả thanh toán online), có thể chuyển tiền sang thẻ trả trước khác trong cùng ngân hàng…  

Theo quy định trong dự thảo thì thẻ này chỉ được sử dụng để thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ hợp pháp tại thiết bị chấp nhận thẻ ở Việt Nam và không được sử dụng để giao dịch trên internet, thiết bị di động. Đồng thời, chủ thẻ trả trước vô danh cũng không được rút tiền mặt tại ATM.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI