Hàng loạt ngân hàng giảm phí rút tiền

17/11/2019 - 13:07

PNO - Ngược với cách đây vài năm khi hàng loạt ngân hàng điều chỉnh tăng phí dịch vụ thì hiện nay một số ngân hàng đang giảm phí rút tiền, thậm chí thực hiện chính sách phí 0 đồng.

Mới đây, ngân hàng Vietcombank (VCB) đưa ra thông báo sẽ giảm 500 đồng/giao dịch khi rút tiền mặt qua ATM ngoài hệ thống cho chủ thẻ ghi nợ nội địa VCB. Theo đó, từ nay đến hết năm 2020, chủ thẻ ghi nợ nội địa VCB bao gồm thẻ Vietcombank Connect 24, thẻ đồng thương hiệu Vietcombank AEON, Vietcombank Co.opmart, thẻ liên kết sinh viên… sẽ được giảm 500 đồng/giao dịch rút tiền mặt ngoài hệ thống. Mức phí mới sẽ là 2.500 đồng/giao dịch, thay vì 3.000 đồng/giao dịch (chưa gồm thuế GTGT) như trước. 

Một khi ông lớn đã "lội ngược dòng" giảm phí rút tiền thì một số ngân hàng nhỏ cũng “chạy đua” giảm theo để thu hút khách hàng. Ngân hàng TPBank phát đi thông báo sẽ miễn phí chuyển tiền tới tất cả ngân hàng tại Việt Nam khi thực hiện giao dịch trên ứng dụng internet banking – TPBank eBank. Ngoài ra, khi khách dùng thẻ ATM rút tiền tại đa số máy ATM trên toàn quốc (ngoại trừ HSBC, Standard Chartered, Ngân hàng liên doanh Việt – Nga) sẽ không mất chi phí. Đồng thời, từ nay đến hết 31/12/2019, khách mở thẻ ATM tại ngân hàng này sẽ được miễn 50% phí phát hành.

Tương tự, cũng từ hôm nay, ngân hàng TNHH MTV Hong Leong Việt Nam miễn phí chuyển khoản ngoài hệ thống tại máy ATM cho các khách hàng không ưu tiên, thay vì thu phí 5.000 đồng/giao dịch như trước. Phí in sao kê giao dịch rút gọn cũng được miễn phí cho cả khách hàng ưu tiên lẫn không ưu tiên, trong khi trước đây là 20.000 đồng/giao dịch.

Thậm chí, có ngân hàng còn áp dụng phí 0 đồng cho khách hàng mở tài khoản thanh toán. Tại Nam Á Bank, từ nay đến hết ngày 31/12, khi khách hàng mở tài khoản thanh toán sẽ được hưởng hàng loạt ưu đãi hấp dẫn như 0 đồng phí dịch vụ, phí rút tiền, phí chuyển tiền, tặng tiền mặt và hoàn tiền không giới hạn…

Được biết, sở dĩ các ngân hàng mạnh tay giảm phí dịch vụ là do được sự hỗ trợ giảm phí từ Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas). Theo đó, công ty này đã giảm 13% đối với phí dịch vụ chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7, không thu phí dịch vụ chuyển khoản nội bộ, vấn tin, in sao kê… đối với các tổ chức tín dụng.

Trước đó, mỗi khách hàng sử dụng một thẻ phải trả hàng chục loại phí dịch vụ, đó là chưa kể phí cố định là phí thường niên hàng năm và phí  phát hành thẻ. Ngoài ra, việc giới hạn số tiền rút mỗi giao dịch tại ATM (trước đây là 5 triệu đồng/giao dịch, nay giảm còn 3 triệu đồng/giao dịch) khiến chi phí rút tiền đội lên rất nhiều. Việc giảm chi phí dịch vụ lần này được sự hưởng ứng của nhiều khách hàng.

Theo các chuyên gia, giảm phí dịch vụ và giảm còn 0 đồng là xu hướng tất yếu trong bối cảnh nhiều kênh thanh toán không dùng tiền mặt, nhiều dịch vụ trung gian thanh toán cạnh tranh trực tiếp với các ngân hàng. Việc giảm phí này góp phần kích thích phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Cả ngân hàng và khách hàng đều được hưởng lợi trong cuộc chiến này. Khách hàng thì tiết kiệm chi phí, ngân hàng thì có thêm lượng khách sử dụng dịch vụ, bán chéo thêm được nhiều sản phẩm về vay vốn, bảo hiểm, thẻ tín dụng, ATM, số dư tiền gửi thanh toán không kỳ hạn.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI