Cám ơn phong cách “Chính phủ chống dịch”!

10/04/2020 - 23:21

PNO - Một Việt Nam vẫn đang tấn trụ trước thảm họa này sẽ chẳng bao giờ từ chối yêu cầu hỗ trợ từ bất cứ đâu, không phải bằng quan hệ, mà chính bằng cốt cách tương thân tương ái của người dân.

Hôm qua 9/4, các trang báo điện tử, mạng xã hội đều đồng loạt “sáng đèn” với dòng Twitter của Tổng thống Donald Trump gửi lời cảm ơn về sự hợp tác “cấp tốc” giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong việc cung ứng kịp thời 450.000 bộ quần áo bảo hộ cho phía Mỹ trước tình trạng khẩn cấp của nước này đang đương đầu với COVID-19.

Lô hàng 450.000 khẩu trang đã được xuất sang Hoa Kỳ, cho thấy quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, kể cả trong đối phó dịch bệnh
Lô hàng 450.000 khẩu trang đã được xuất sang Hoa Kỳ, cho thấy quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, kể cả trong việc đối phó dịch bệnh

“Sáng nay, 450.000 bộ đồ bảo hộ đã đến Dallas, Texas. Điều này đã trở thành hiện thực nhờ sự hợp tác giữa hai doanh nghiệp tuyệt vời của Mỹ - DuPont và FedEx - cùng những người bạn của chúng ta ở Việt Nam. Xin cảm ơn”, ông Trump viết.

Ngoài DuPont và FedEx - đơn vị sản xuất và vận chuyển - lời cảm ơn của vị tổng thống trân trọng nhắc đến những người bạn Việt Nam, làm tôi nghĩ ngay đến những công nhân của chúng ta.

Chắc chắn họ đã vất vả thế nào trong những tuần lễ qua, nhằm gia công kịp tiến độ cho lô hàng mà Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink xuýt xoa: “Chuyến hàng sẽ giúp bảo vệ các chuyên gia và nhân viên y tế Mỹ đang ở tuyến đầu chống COVID-19”. 

Câu chuyện và hình ảnh các kiện hàng đầu tiên trong số 450.000 bộ đồ bảo hộ trên Twitter của ngài tổng thống cũng khiến người ta có dịp nhìn về mối quan hệ Việt - Mỹ vốn dị thường.

Nhìn ở góc độ hai chính phủ, có những bước thoái tiến để đi đến xác định ở mức “đối tác toàn diện”. Tuy nhiên, từ phía người dân, hai quốc gia này chưa bao giờ có sự chia cắt, ngay cả trong chiến tranh.

Giới thạo tin cho hay, chỉ trong vòng nửa tháng, phía Mỹ đã phối hợp cùng Chính phủ Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công tác nhập và cung cấp nguyên vật liệu, gia công và chuyển giao vào ngày 7/4.

Nhà ngoại giao cho rằng, điều đó chứng minh sức mạnh của quan hệ đối tác toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam. Còn người Việt nhủ rằng, nếu giúp được người Mỹ hay bất kỳ người ngoại quốc nào quả là điều mà họ luôn nở nụ cười.

Một dân tộc thích cười, cũng đã nhận được nhiều lời cảm ơn tương tự, trong đại dịch 2020. Vài hôm trước, trên Facebook cá nhân, Đại sứ Kritenbrink cũng lên tiếng cám ơn Chính phủ Việt Nam đã ứng phó quá xuất sắc đối với vi-rút SARS-CoV-2.

Theo ông, chúng ta đã thực hiện công việc một cách chủ động, hợp tác và minh bạch. Điều mà ngài đại sứ muốn nhấn mạnh trong câu cám ơn chính là ngay từ giai đoạn đầu, Việt Nam đã chọn con đường làm phẳng “biểu đồ hình sin” dịch tễ bằng cách kiểm soát chặt sự lây lan, hạn chế tối đa ca mắc, giúp hệ thống y tế vẫn đứng vững.

Nhờ đó, trong lúc dịch bệnh đã lan ra 209 quốc gia với hơn 1,5 triệu ca mắc và gần 88.500 ca tử vong, hiện chúng ta vẫn đang thuộc nhóm theo dõi ca mắc.

Vào thời điểm cả nước vừa có lệnh buộc đeo khẩu trang nơi công cộng hồi giữa tháng Ba, Đại sứ Anh Gareth Ward đã làm video cảm ơn sự hỗ trợ công dân, du khách nước này của Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Đại sứ Anh - Gareth Ward cảm ơn các y, bác sĩ và các cơ quan Chính phủ Việt Nam

“Tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả y bác sĩ và cơ quan Chính phủ Việt Nam đã giúp chúng tôi hỗ trợ công dân Anh thời gian qua. Rất nhiều du khách Anh đã bày tỏ lòng biết ơn đối với Việt Nam”, ông Ward nói. Bệnh nhân nhiều nước khác và Việt kiều cũng gửi lời cảm kích khi ra viện cùng kết quả âm tính với vi-rút.

Một Việt Nam vẫn đang tấn trụ trước thảm họa này sẽ chẳng bao giờ từ chối yêu cầu hỗ trợ từ bất cứ đâu, không phải bằng quan hệ, mà chính bằng cốt cách tương thân tương ái của người dân.

Và tin vui giữa giờ tuyệt vọng của toàn cầu là, người dân của quốc gia này đang dần có lại “sinh hiệu của niềm tin” vào phong cách của một “Chính phủ chống dịch”. Họ đang mơ phong cách đó sẽ là “trend” của thời hậu dịch, vốn cũng sẽ giúp họ tiếp tục nhận được nhiều lời cám ơn hơn nữa từ bạn bè năm châu trong tương lai. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI