Cấm bán thuốc trị sốt rét cho người dân mua phòng ngừa COVID-19

23/03/2020 - 17:51

PNO - Cục Quản lý Dược cho biết việc tự sử dụng chloroquine, hydroxychloroquine để điều trị, dự phòng COVID-19 có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Ngày 23/3, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có Công văn hỏa tốc số 2768/QLD-GT gửi sở y tế các tỉnh, thành nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn quốc sau khi nhiều người dân tự ý mua thuốc điều trị sốt rét chứa chloroquine/hydroxychloroquine để phòng ngừa, điều trị COVID-19, khiến giá thuốc tăng cao.

Các thuốc chứa hoạt chất chloroquine/hydroxychloroquine là thuốc kê đơn, chỉ được sử dụng khi có chỉ định, theo dõi và hướng dẫn của thầy thuốc để phòng ngừa hoặc điều trị sốt rét cấp tính, diệt amíp ngoài ruột, điều trị viêm đa khớp dạng thấp, lupus ban đỏ, phản ứng dị ứng với ánh sáng (da nhạy cảm với ánh sáng), chưa có chỉ định để điều trị COVID-19 do Bộ Y tế phê duyệt.

Vì vậy, người dân tuyệt đối không mua, tích trữ và sử dụng để điều trị, dự phòng COVID-19.

Các thuốc chứa hoạt chất chloroquine/hydroxychloroquine là thuốc kê đơn chỉ được sử dụng khi có chỉ định,
Các thuốc chứa hoạt chất chloroquine/hydroxychloroquine là thuốc kê đơn, chỉ được sử dụng khi có chỉ định của thầy thuốc.

Để bảo đảm an toàn, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Cục Quản lý Dược yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn quốc không được tăng giá bán, không găm hàng, tích trữ, gây ra tình trạng khan hiếm trên thị trường đối với các thuốc chứa hoạt chất chloroquine/hydroxychloroquine và các thuốc khác trong danh mục thuốc phòng, chống dịch COVID-19.

Các cơ sở bán lẻ thuốc chỉ được bán thuốc chứa hoạt chất chloroquine/hydroxychloroquine khi người mua có đơn thuốc theo quy định.

Cục Quản lý Dược yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành tăng cường giám sát, kiểm tra việc kinh doanh của các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn, xử lý nghiêm nếu vi phạm.

Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) vừa tiếp nhận trường hợp đầu tiên bị ngộ độc thuốc sốt rét sau khi uống để phòng COVID-19.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI