Các nhà thuốc phải khai thác thông tin người mua để phòng COVID-19

10/04/2020 - 16:59

PNO - Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế yêu cầu các nhà thuốc phải khai thác thông tin người mua.

Các nhà thuốc phải khai thác thông tin người đến mua thuốc để phòng COVID-19
Các nhà thuốc phải khai thác thông tin người mua để phòng COVID-19.

Chiều 10/4, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có công văn hỏa tốc gửi đến sở y tế các tỉnh/thành yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc (nhà thuốc, quầy thuốc) cùng tham gia thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, các nhà thuốc chỉ được bán thuốc kê đơn khi người bệnh có đơn thuốc theo quy định.

Khi bán thuốc (kê đơn và không kê đơn), nhân viên bán lẻ cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các bước của quy trình bán thuốc như: tư vấn, hướng dẫn sử dụng thuốc, khai thác rõ các thông tin tiền sử bệnh của người bệnh.

Khi bán thuốc, nhân viên phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách với người mua thuốc... và tuyên truyền cho người mua thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của cơ quan y tế về phòng, chống dịch COVID-19.

Trường hợp người đến mua thuốc có các triệu chứng như: sốt, ho, khó thở... nhân viên bán thuốc phải hướng dẫn khách hàng khai báo y tế điện tử, hoặc nhà thuốc chủ động liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn. Đồng thời, nhà thuốc thực hiện việc báo cáo cho cơ quan y tế chức năng trên địa bàn, hoặc qua đường dây nóng tiếp nhận thông tin về dịch bệnh COVID-19 để tiến hành theo dõi, giám sát người này.

Sở y tế các tỉnh/thành phải tiếp tục đẩy mạnh việc liên thông kết nối nhà thuốc, quầy thuốc trên địa bàn theo lộ trình; thường xuyên kiểm tra, hậu kiểm việc duy trì thực hiện nguyên tắc, tiêu chuẩn thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc; việc thực hiện các chỉ đạo của cơ quan chức năng liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI