Các nhà khoa học nữ đi đầu trong cuộc chiến vượt qua đại dịch

06/03/2021 - 17:18

PNO - Phụ nữ chiếm đến 70% lực lượng nhân viên y tế trên thế giới và nhiều phụ nữ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (STEM) đã dẫn đầu các nghiên cứu về virus, tham gia phát triển vắc-xin và tạo ra các ứng dụng theo dõi tình hình dịch bệnh. Họ là nguồn cảm hứng khích lệ các cô gái thế hệ mới tham gia vào thế giới khoa học và công nghệ.

 

70% lực lượng nhân viên y tế và chăm sóc xã hội trên toàn cầu là nữ giới
70% lực lượng nhân viên y tế và chăm sóc xã hội trên toàn cầu là nữ giới

Đội ngũ nữ bác sĩ và y tá

70% lực lượng nhân viên y tế và chăm sóc xã hội trên toàn cầu là nữ giới. Vì thế, họ chính là trung tâm trong cuộc chiến vượt qua đại dịch. “Điều trị cho bệnh nhân COVID-19 rất cực khổ, mỗi bệnh nhân đều có nhu cầu riêng. Chúng tôi không chỉ đối phó với virus, mà còn với các tác động tâm lý mà nó gây ra cho bệnh nhân vì họ hoàn toàn bị cô lập với gia đình và chúng tôi là những người gần họ nhất, bác sĩ Entela Kolovani chuyên khoa truyền nhiễm ở Tirana, Albania, nói.

Có đến 79% y tá ở Mexico là nữ. “Lúc đầu tôi rất sợ sẽ bị nhiễm bệnh, nhưng sau cùng, bạn phải làm công việc mà mình đã được huấn luyện,” nữ y tá Brenda Abad được giao nhiệm vụ điều trị cho bệnh nhân COVID-19 ngay ngày đầu tiên bắt đầu làm việc ở một bệnh viên công.

Bác sĩ Özlem Türeci
Bác sĩ Özlem Türeci

Özlem Türeci - Nhà sáng lập BioNTech

Özlem Türeci là một nữ bác sĩ, nhà khoa học và doanh nhân khởi nghiệp người Đức. Bà cùng chồng, một bác sĩ chuyên khoa ung thư, sáng lập công ty công nghệ sinh học BioNTech. Công ty của bà đã hợp tác với hãng dược Pfizer để phát triển loại vắc-xin công nghệ mRNA và đã được phê duyệt vào cuối năm 2020. Đây là thời điểm rất cần điểm sáng hy vọng trong một năm khủng hoảng chưa từng có.

Hơn 1.300 người từ hơn 60 quốc gia hiện đang làm việc tại BioNTech, và hơn một nửa trong số đó là phụ nữ. Bác sĩ Türeci cho rằng các nhà nghiên cứu nên tập trung vào những điều họ muốn thay đổi và những vấn đề muốn giải quyết, suy nghĩ rộng hơn và ước mơ điều lớn lao.

Soumya Swaminathan
Bác sĩ Soumya Swaminathan

Soumya Swaminathan - Khoa học gia trưởng của WHO

Soumya Swaminathan là một bác sĩ nhi khoa và là một trong những chuyên gia sức khỏe cộng đồng hàng đầu của Ấn Độ, nổi tiếng với nghiên cứu đột phá về bệnh lao. Bác sĩ Swaminathan đã được bổ nhiệm làm khoa học gia trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào năm 2019 và đã điều phối hoạt động phát triển vắc-xin trên toàn cầu.

“Các nhà nghiên cứu nữ khó được chấp thuận tài trợ hơn… và vì thành kiến, phụ nữ cũng gặp khó khăn trong việc công bố kết quả của họ trên các tạp chí khoa học nếu họ đến từ các nước đang phát triển. Tôi cũng đã phải đối mặt với những thử thách và thành kiến đó ”.

Ramida Juengpaisal
Ramida Juengpaisal

Ramida Juengpaisal - Cô gái công nghệ của Thái Lan

Chỉ trong vòng một đêm vào tháng 3/2020, Ramida Juengpaisal, nhà thiết kế và lập trình sản phẩm số 24 tuổi, cùng với các đồng nghiệp tại công ty thiết kế web 5LAB ở Bangkok, Thái Lan, đã xây dựng một ứng dụng giúp theo dõi các ca bệnh COVID-19, cung cấp cho người dân thành phố thông tin cập nhật về đại dịch và giúp ngăn chặn sự lan truyền của tin tức sai lệch. “COVID Tracker by 5Lab” đạt 4 triệu người dùng chỉ sau 5 ngày ra mắt.  

“Định kiến cho rằng phụ nữ ít phù hợp với các vai trò trong lĩnh vực khoa học công nghệ đang thay đổi. Tôi tin rằng phụ nữ có thể đóng góp có ý nghĩa cho xã hội thông qua công nghệ,” Ramida nói.

Giáo sư Sarah Gilbert
Giáo sư Sarah Gilbert

Giáo sư Sarah Gilbert dẫn đầu dự án vắc-xin Oxford/AstraZeneca

Giáo sư Gilbert là Trưởng dự án vắc-xin Oxford / AstraZeneca, hiện được WHO khuyến cáo sử dụng cho tất cả người lớn trên toàn thế giới. Giáo sư Gilbert hiện đang nghiên cứu một phiên bản vắc-xin mới để đối phó với biến thể Nam Phi, dự tính sẽ hoàn thiện vào mùa thu năm nay.

Anika Chebrolu
Nhà khoa học tuổi teen Anika Chebrolu

Anika Chebrolu  - Nhà khoa học nữ 14 tuổi của Mỹ

Anika Chebrolu, cô gái 14 tuổi người Mỹ gốc Ấn đã đoạt giải Top Young Scientist từ cuộc thi 3M Young Scientist Challenge sau khi khám phá một phương pháp điều trị COVID-19 tiềm năng.

Anika sử dụng phần mềm để sàng lọc hàng triệu phân tử nhỏ về tiềm năng điều trị bệnh của chúng, và đặc biệt là khả năng liên kết của chúng chống lại một protein đột biến. Kết quả là cô đã phát hiện ra một phân tử có thể ngăn chặn khả năng coronavirus bám vào và lây nhiễm các tế bào của con người.

Kizzmekia “Kizzy” Corbett
Tiến sĩ Kizzmekia “Kizzy” Corbett

Tiến sĩ Kizzmekia “Kizzy” Corbett - Nữ khoa học gia hàng đầu của Mỹ về vắc-xin

Tiến sĩ Kizzmekia Corbett là một trong những nhà khoa học hàng đầu đứng sau các dự án nghiên cứu vắc-xin của chính phủ Hoa Kỳ. Corbett là thành viên của một nhóm trong Viện Y tế Quốc gia đã phát triển một trong những loại vắc-xin có hiệu quả hơn 90%.

Tiến sĩ Corbett hy vọng rằng công trình quan trọng của cô sẽ giúp truyền cảm hứng cho các phụ nữ da màu tham gia lĩnh vực khoa học.

Sỹ Anh theo WEF

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI