Ba nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2019 là ai?

13/12/2019 - 11:46

PNO - Ba nhà khoa học nữ xuất sắc với nghiên cứu tiềm năng tại Việt Nam năm 2019 vừa được trao giải thưởng.

Ngày 12/12, tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, chương trình Giải thưởng L’Oréal - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học đã trao học bổng cho ba nhà khoa học nữ xuất sắc với nghiên cứu tiềm năng tại Việt Nam năm 2019.

Đó là: PGS-TS Hồ Thị Thanh Vân, Trưởng phòng Khoa học công nghệ và Quan hệ đối ngoại Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP. HCM; TS Trần Thị Hồng Hạnh, nghiên cứu viên chính, Viện Hóa sinh biển Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; TS Phạm Thị Thu Hà, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu di truyền và giống Trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Ba nha khoa hoc nu xuat sac nam 2019 la ai?
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao bằng khen cho ba nhà khoa học nữ xuất sắc 2019.

Ba nhà khoa học nữ xuất sắc của năm sẽ nhận được học bổng nghiên cứu trị giá 150 triệu đồng, để giúp họ tiếp tục nghiên cứu sâu hơn vào những đề án có tiềm năng phát triển và tạo nên các ảnh hưởng và lợi ích lớn tại Việt Nam.

Trong báo cáo gần đây của UNESCO về tỷ lệ nam nữ trong nghiên cứu khoa học tại các khu vực khác nhau trên thế giới cho thấy, chỉ có khoảng 29% các nhà khoa học là nữ và chỉ 3% giải Nobel khoa học được trao cho giới nữ...

Tiêu chí chọn lựa được dựa trên thành tích nghiên cứu khoa học nổi bật thông qua số lượng các bài viết được đăng tải trên các tạp chí quốc tế, các ấn phẩm khoa học được xuất bản, các hoạt động nghiên cứu khoa học đã và đang tham gia và vai trò hình mẫu cho các thế hệ nghiên cứu trẻ.

TS Trần Thị Hồng Hạnh được vinh danh vì những nỗ lực không ngừng trong nghiên cứu sử dụng phương pháp sắc ký vân tay kết hợp với thiết bị hiện đại để đánh giá thành phần dược liệu và chất lượng dược liệu nhằm cung cấp bộ dữ liệu về thành phần các hoạt chất có trong mẫu dược liệu nghiên cứu bao gồm cấu trúc hóa học, thành phần, hàm lượng chất, làm cơ sở cho việc đánh giá chất lượng dược liệu trên thị trường.

Bên cạnh đó phương pháp sắc ký vân tay trong đánh giá chất lượng dược liệu còn có thể áp dụng trong đánh giá thành phần thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ dược liệu.

Ba nha khoa hoc nu xuat sac nam 2019 la ai?
TS Trần Thị Hồng Hạnh

Đề án nghiên cứu về thành phần chất lượng các loài dược liệu qua phương pháp dấu vân tay sắc ký fingerprint của TS Trần Thị Hồng Hạnh sẽ giúp việc xác định về định tính và định lượng chất lượng các thảo dược nhanh chóng và có độ chính xác đáng tin cậy. Từ đó làm cơ sở khoa học chứng minh tác dụng của dược liệu trong y học cổ truyền đồng thời tìm ra các tác dụng, công dụng mới của dược liệu phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Đề án có ý nghĩa quan trọng trong tình hình hiện nay khi nhu cầu sử dụng dược liệu trong phòng bệnh và chữa bệnh ở Việt Nam ngày càng gia tăng. Trong khi đó, theo báo cáo của Cục quản lý dược, Bộ y tế thì phần lớn dược liệu trên thị trường Việt Nam được nhập từ nước ngoài, hàng nhập lậu không rõ nguồn gốc do vậy chất lượng dược liệu không được đảm bảo.

PGS-TS Hồ Thị Thanh Vân được Hội đồng khoa học đề cử cho đề án nghiên cứu tổng hợp xúc tác nano hợp kim Pt-Mo trên vật liệu nano Ti0, 8W0, 2O2 để nâng cao khả năng chịu đầu độc CO và giảm giá thành cho loại pin nhiên liệu sử dụng trực tiếp methanol là một dạng năng lượng tái tạo.

Hướng nghiên cứu này sẽ mang đến lợi ích thiết thực trong việc sử dụng rộng rãi pin nhiên liệu, để thay thế các loại nhiên liệu hóa thạch và giảm sự nóng lên toàn cầu do khí thải CO2.

Ba nha khoa hoc nu xuat sac nam 2019 la ai?
PGS-TS Hồ Thanh Vân

Pin nhiên liệu methanol trực tiếp (DMFC) là một trong những thiết bị chuyển đổi năng lượng điện hóa tiềm năng nhất do mật độ năng lượng cao, dễ sử dụng, thân thiện môi trường và nhiệt độ hoạt động thấp. Tuy nhiên, việc thương mại hóa loại pin nhiên liệu này bị cản trở bởi nhiều yếu tố như chi phí cao, trữ lượng thấp, tính không ổn định của chất xúc tác Pt, khả năng dễ bị đầu độc bởi các chất trung gian như CO hoặc CHO.

Đề án giúp giải quyết việc giảm sử dụng kim loại quý Pt đồng thời cải thiện hiệu suất của hợp kim so với Pt nguyên chất, nhờ đó nâng cao hoạt tính và thời gian hoạt động của xúc tác điện hóa Pt, mang đến hiệu quả về chi phí, hoạt động và độ bền cao để có thể thương mại hóa được loại pin nhiên liệu thân thiện với môi trường này.

Ba nha khoa hoc nu xuat sac nam 2019 la ai?
TS Phạm Thị Thu Hà

TS Phạm Thị Thu Hà được vinh danh qua đề án nghiên cứu về phát triển các giống lúa chịu mặn thông qua chọn lọc bằng dấu chuẩn phân tử và phổ biến chúng ở các vùng bị ảnh hưởng của điều kiện mặn tại đồng bằng sông Cửu Long.

Mục tiêu của đề án nghiên cứu là tận dụng các công cụ nhân giống hiện đại, chẳng hạn như lai chéo hỗ trợ đánh dấu (MAB), để phát triển các giống lúa chịu mặn có năng suất cao thích nghi với điều kiện ở miền Nam Việt Nam, được xây dựng dựa trên kiến thức thu được có liên quan đến việc kiểm soát di truyền về khả năng chịu mặn ở lúa, để tăng tốc độ và hiệu quả phát triển các giống cải tiến.

Đề án có ý nghĩa quan trọng trong tình hình vùng sản xuất lúa gạo ở miền Nam phải đối mặt với tình trạng nhiễm mặn.

B.Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI