Các làng hoa ở Huế hối hả chạy lụt

14/10/2022 - 06:36

PNO - Lo vụ hoa tết trắng tay, nhiều nhà vườn ở TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế chủ động thuê nhân công vận chuyển hoa lên vùng cao để tránh lũ.

Nhiều ngày nay, nước từ thượng nguồn đổ về nhiều khiến nước trên sông Hương, sông Như Ý mấp mé tràn bờ. Lo vụ hoa tết trắng tay, nhiều nhà vườn ở TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế chủ động thuê nhân công vận chuyển hoa lên vùng cao để tránh lũ.

Người dân làng Xuân Hòa, P.Thủy Vân, TP.Huế tất bật vận chuyển hoa đến nơi cao để tránh lũ - ẢNH: THUẬN HÓA
Người dân làng Xuân Hòa, P.Thủy Vân, TP.Huế tất bật vận chuyển hoa đến nơi cao để tránh lũ - Ảnh: Thuận Hóa

Trước lúc nước lũ kịp tràn bờ, bà Ngô Thị Diệu - ở làng hoa Vỹ Dạ, TP.Huế - cùng những người thợ hối hả dùng lưới bọc các chậu hoa cúc mới trồng được hai tháng, di chuyển lên những khu vực cao để tránh nước lũ đang dâng cao trên sông Như Ý. Bà Diệu than: “Chưa bán được đồng mô (nào), đã tốn bạc triệu thuê người đưa hoa cúc lên cao”. 

Để có hoa cúc bán tết, những người trồng hoa phải xuống giống, chăm cây từ rằm tháng Bảy đến cuối tháng Chạp. Do sân nhà chật chội nên gia đình bà Diệu và các hộ trồng hoa tết ở Vỹ Dạ phải trồng cúc trên khoảnh đất chạy dọc sông Như Ý. Bà Diệu cho hay: “Mấy hôm nay, nghe thông báo sắp có lũ lớn, gia đình tôi phải thuê thêm 5 người để đưa 1.000 chậu hoa cúc lên cao. Nếu không dời kịp, để cây bị ngâm nước lụt là mất trắng”.

Những ngày này, người trồng hoa cúc tết ở làng Xuân Hòa, P.Thủy Vân, TP.Huế cũng tất bật làm giàn để đưa hoa lên cao. Là một trong những nông dân giàu kinh nghiệm, ông Ngô Kỳ chọn khoảng đất sau đình làng, đầu tư gần 10 triệu đồng làm giàn cho 2.000 chậu hoa cúc tết. Ông kể, cứ mỗi lần có lũ là gia đình ông lại lo sốt vó, bởi tất cả vốn liếng gần cả trăm triệu đồng đều dành để đầu tư vào vụ hoa tết này. 

Ông Ngô Kỳ nói: “Nước trên sông Như Ý đang sát mép bờ, làm tui lo quá. Hơn hai ngày nay, tui phải thuê 10 người đưa hoa lên giàn để tránh lũ. Mong sao lũ đừng lớn, chứ không là cả làng hoa này không có tết chú ơi”.

Đến P.Thủy Vân vào thời điểm này, đâu đâu cũng thấy người trồng hoa đưa hoa lên giàn để tránh lũ. Nông dân toàn phường trồng khoảng 40.000 chậu hoa cúc để bán dịp tết. Những giàn tre được dựng trên hệ thống cọc bê tông không chỉ giúp các chậu hoa tránh được nước lũ, mà còn giúp cây không bị ẩm rễ, phát triển tốt hơn trong tình trạng mưa dầm.

Nông dân xã Phú Mậu, TP.Huế đang trồng hơn 10ha hoa cúc. Họ lo những ngày tới, mưa lớn kết hợp với áp thấp nhiệt đới sẽ gây ngập lụt, làm úng cây. Ông Lê Ngọc Chất - người có hơn 20 năm trồng hoa, ở làng Thanh Vinh, xã Phú Mậu - chia sẻ, năm nay, thời tiết không thuận lợi nên số hoa bị hư hỏng khá nhiều.

Người dân chỉ tập trung chăm sóc cho số hoa còn lại bởi nếu trồng dặm thêm, sẽ không kịp để bán vào dịp tết. Với số cây còn lại, nếu mọi thứ thuận lợi, người trồng hoa cũng có thể thu về từ 50-60 triệu đồng/sào.
Ông Nguyễn Đình Đức - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên - Huế - cho biết, sở sẽ có chương trình hỗ trợ vốn cho nông dân làm giàn để trồng hoa trên cao để tránh thiệt hại do lũ. 

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI