Vượt mưa lũ để hỗ trợ người dân nghèo nơi biên giới

12/10/2022 - 09:00

PNO - Những ngày này, vùng biên giới Quảng Trị mưa giăng trắng trời, đường sá bị nước lũ chia cắt. Không quản ngại khó khăn, đoàn công tác của Hội LHPN, Bộ đội Biên phòng TP.HCM cùng các mạnh thường quân vẫn có mặt tại xã Pa Tầng và xã Thanh, H.Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị để kịp thời trao tặng những phần quà ý nghĩa, hỗ trợ chị em phụ nữ.

 Đến thôn 10, xã Thanh, các thành viên trong đoàn không cầm được nước mắt khi chứng kiến những khó khăn của bà con Vân Kiều, Pa Cô. Toàn thôn có 103 hộ thì 60 hộ nghèo, số còn lại là cận nghèo. Ở vùng biên giới Việt - Lào, chị em quanh năm làm rẫy, trồng chuối rồi mang sản phẩm đổi lấy lương thực, thực phẩm phục vụ cuộc sống hằng ngày. Đón đoàn từ Đồn biên phòng Thuận, chị Hồ Thị Nghị - Bí thư thôn 10 - kể vanh vách về hoàn cảnh dân cư thôn mình: Ngày nắng bà con lên nương làm rẫy, ngày mưa lũ thì vào rừng chặt chuối, đào sắn để đổi gạo nuôi con. 

Các thành viên trong đoàn đội mưa đi thăm chị em phụ nữ nghèo ở xã Thanh
Các thành viên trong đoàn đội mưa đi thăm chị em phụ nữ nghèo ở xã Thanh

Rồi bất chấp cơn mưa nặng hạt, chị Nghị dẫn đoàn đến thăm các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Sau hơn 30 phút di chuyển trên xe, đoàn đã đến nhà của chị Hồ Thị Pai - hội viên có hoàn cảnh khó khăn nhất thôn 10. Thấy mọi người từ phương xa đến thăm, chị Pai xúc động, mãi mới nói thành lời: “Em mới sinh con, cháu thứ hai mới hơn 20 ngày tuổi. Suốt cả tháng nay mưa gió, nhà không còn chi ăn. Hôm nay được nhận quà từ Hội LHPN TP.HCM cùng các nhà hảo tâm, em xúc động vô cùng. Thế là đã có cái ăn, có cái mặc cho con, không còn lo đói nữa. Em mừng quá các chị ơi!”.

Bà Lâm Thị Ngọc Hoa (bên phải) - Phó Chủ tịch Thường trực  Hội LHPN TP.HCM - trao quà cho chị em phụ nữ nghèo vùng biên Quảng Trị
Bà Lâm Thị Ngọc Hoa (bên phải) - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP.HCM - trao quà cho chị em phụ nữ nghèo vùng biên Quảng Trị

Do đập tràn tại thôn A Dơi bị ngập sâu, chia cắt tuyến đường từ A Dơi đến Pa Tầng, nên đoàn buộc phải quay về Đồn

Ngày 10/10 Hội LHPN, Bộ đội Biên phòng TP.HCM cùng các nhà hảo tâm đã đến thăm, tặng quà cho hội viên, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại hai xã Pa Tầng và xã Thanh, H.Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Tại đây, đoàn đã trao tặng 10 phương tiện sinh kế, 4 máy vi tính và máy in, 20 iPad, 500 áo khoác và 1.000 khăn choàng lông, 300 phần quà cho hội viên, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tổng kinh phí trao tặng hơn 675 triệu đồng. 
Hoạt động nằm trong chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Hội LHPN TP.HCM, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị và bộ đội biên phòng cùng tổ chức. 

biên phòng Thuận và tổ chức trao quà tại đây. Các trường học tại xã Thanh và đồn biên phòng cũng nhận được quà của đoàn. Cùng thời điểm, tại xã Pa Tầng các chiến sĩ Đồn biên phòng Pa Tầng cũng tổ chức tặng quà cho chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trong xã. Chị Hồ Thị Moam - Chủ tịch Hội LHPN xã Pa Tầng - nói: “Chúng tôi thực sự cảm ơn sự giúp đỡ của các đơn vị đối với phụ nữ xã Pa Tầng. Những món quà đến vào mùa mưa lũ không chỉ kịp thời động viên mà còn là khởi nguồn ban đầu để chị em phát triển kinh tế, cùng nhau xóa đói giảm nghèo. Hội LHPN xã sẽ tiếp tục giám sát, đồng hành để những gia đình được hỗ trợ sẽ phát triển.

Tham gia cùng đoàn, anh Thịnh Lê - một nhà hảo tâm - đã tặng bà con gặp khó khăn 500 áo lông, 1.000 khăn lông choàng cổ Nhật và tặng Trường phổ thông dân tộc nội trú xã Ba Nang, H.Đakrông 267 chiếc chiếu cùng chăn màn với tổng số tiền trên 350 triệu đồng. Ngoài ra Hội LHPN Q.6, Q.10 cũng trao tặng bốn bộ máy vi tính - máy in cho Hội Phụ nữ và đồn biên phòng hai xã, tặng 20 iPad cho các trường THCS, THPT của hai xã với tổng trị giá 120 triệu đồng…

Bà Lâm Thị Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP.HCM - phát biểu: “Để đồng hành với các gia đình hội viên, phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân, khuyết tật… tại các xã vùng biên Quảng Trị vượt qua khó khăn và vươn lên trong cuộc sống, trong thời gian qua Hội LHPN TP.HCM đã huy động, mời gọi các nhà hảo tâm cùng đồng hành. Lần này, dù trời mưa lũ, nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm đến tận nơi, bởi nghĩ rằng đó là trách nhiệm, là sự trao gửi yêu thương của người dân thành phố. Hy vọng chị em vùng biên xã Pa Tầng và xã Thanh sẽ nỗ lực vươn lên để không ai bị bỏ lại phía sau” - bà Hoa nhấn mạnh. 

Thuận Hóa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI