Các dấu hiệu nhận biết đông máu sau tiêm vắc-xin COVID-19

23/04/2021 - 09:28

PNO - Đau đầu, co giật, đau ngực... là những triệu chứng lâm sàng có thể xảy ra ở người tiêm vắc-xin COVID-19 gặp phải biến chứng đông máu, giảm tiểu cầu.

 

 

Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn chẩn đoán
Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vắc-xin COVID-19

 

Bộ Y tế vừa ban hành quyết định Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị hội chứng giảm tiểu cầu, huyết khối sau tiêm vắc-xin COVID-19.

Theo Bộ Y tế, thuyên tắc huyết khối kèm giảm tiểu cầu sau khi tiêm vắc xin COVID-19 của AstraZeneca và Johnson & Johnson đã được ghi nhận trong các báo cáo của các cơ quan quản lý dược và tổ chức giám sát an toàn vắc-xin tại nhiều quốc gia,

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã yêu cầu cảnh giác, theo dõi, phát hiện sớm và xử trí kịp thời những biến cố hiếm gặp ở người sau tiêm vắc-xin COVID-19, nghi ngờ giảm tiểu cầu huyết khối miễn dịch, đông máu rải rác trong lòng mạch, huyết khối tĩnh mạch não.

Bộ Y tế khẳng định, giảm tiểu cầu huyết khối miễn dịch sau tiêm vắc-xin là biến cố nặng hiếm xảy ra, gặp nhiều hơn ở phụ nữ dưới 60 tuổi.

Triệu chứng lâm sàng của hiện tượng đông máu sau tiêm vắc-xin thường xuất hiện từ 4 - 28 ngày sau tiêm với các biểu hiện như: đau đầu dai dẳng, dữ dội, các triệu chứng thần kinh khu trú; co giật (gợi ý đột quỵ); khó thở hoặc đau ngực (gợi ý thuyên tắc phổi hoặc hội chứng vành cấp); đau bụng (gợi ý huyết khối tĩnh mạch cửa); đau, phù chi dưới (gợi ý huyết khối tĩnh mạch sâu). Đặc biệt, bệnh nhân ít khi biểu hiện chảy máu, xuất huyết da hoặc xuất huyết nội tạng.

Chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, doppler mạch, vị trí có biểu hiện lâm sàng như bụng, chi... có thể phát hiện xuất huyết khối. Chụp X-quang, cắt lớp vi tính/cộng hưởng từ tại vị trí nghi ngờ hoặc có biểu hiện lâm sàng như não, phổi, vị trí đau, phù... phát hiện các vị trí huyết khối hoặc chảy máu.

Theo Bộ Y tế, tại cơ sở y tế xã, phường, trung tâm y tế quận/huyện, cần theo dõi người tiêm vắc-xin COVID-19, nếu xuất hiện ít nhất một trong các triệu chứng lâm sàng trên, cần chuyển lên tuyến cao hơn và xử trí cấp cứu bệnh nhân (nếu có).

Tại các bệnh viện tuyến huyện/quận, người tiêm vắc-xin COVID-19 nếu xuất hiện một trong các triệu chứng: đau đầu dai dẳng, đau bụng, đau phù chi dưới hoặc biểu hiện chảy máu, xuất huyết da thì cần thực hiện các xét nghiệm đếm số lượng tiểu cầu, các xét nghiệm đông máu cơ bản, các thăm dò khác như siêu âm, X-quang, cộng hưởng từ... để tìm nguyên nhân... Nếu có biểu hiện bất thường thì chuyển lên tuyến cao hơn hoặc tham vấn ý kiến chuyên gia.

Với bệnh nhân tiêm vắc-xin có triệu chứng đau đầu dữ dội, các triệu chứng thần kinh khu trú, co giật, khó thở đau ngực, chảy máu xuất huyết đe dọa tính mạng, cần chuyển lên tuyến cao hơn.

Tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh/thành phố, cần làm các xét nghiệm theo yêu cầu, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý có thể gặp theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị của Bộ Y tế. Nếu vượt quá khả năng chẩn đoán và điều trị, cần hỏi ý kiến chuyên gia hoặc chuyển tuyến theo quy định.

Các bệnh viện tuyến trung ương hoặc tương đương hạng I, hạng đặc biệt tiếp nhận những người tiêm vắc-xin có biến chứng nặng, tham vấn ý kiến chuyên gia khi cần thiết.

Huyền Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI