Các bảng xếp hạng âm nhạc điều chỉnh quy chế: Khán giả trở thành đối tượng thử nghiệm

10/07/2013 - 21:10

PNO - PN - Việc để “lọt” một ca khúc nước ngoài vào bảng xếp hạng (BXH) trong chương trình tối 7/7, Bài hát yêu thích (BHYT) đang nhận không ít thắc mắc và phản ứng của người theo dõi, khiến BXH này phải tính đến phương án điều...

Theo một đại diện của Ban tổ chức (BTC) BHYT, dù trên tinh thần BXH này tôn vinh ca khúc Việt nhưng trong quy chế của BXH không hề quy định đó phải là ca khúc thuần Việt hay bao gồm cả ca khúc được chuyển ngữ từ ca khúc nước ngoài. Chính vì thế, sự xuất hiện của ca khúc Vụn vỡ (Đức Quang thể hiện, do Vân A.U viết lời Việt từ ca khúc Chỉ cần có em - ca khúc nhạc phim Thời niên thiếu của Bao Thanh Thiên của Trung Quốc) hoàn toàn hợp lệ. Tuy nhiên, vị này cũng thừa nhận, việc này đã gây ra một sự “lấn cấn” và có thể mở ra một hướng khó kiểm soát là nhiều ca sĩ thi nhau cover lại các ca khúc nước ngoài để tham gia BXH, nhất là trong bối cảnh nhạc Việt không nhiều ca khúc mới gây ấn tượng. Đó là chưa kể, việc này có thể dẫn đến những rắc rối hoặc thủ tục phức tạp về mặt tác quyền. Sự điều chỉnh quy chế, vì thế, là việc cần thiết để hạn chế khả năng này. Tuy nhiên, “chẳng có BXH nào hoàn thiện tuyệt đối ngay từ đầu cả, chúng tôi cũng xác định là phải vừa làm vừa sửa”, vị đại diện này cho biết.

Cac bang xep hang am nhac dieu chinh quy che: Khan gia tro thanh doi tuong thu nghiem

Đức Quang hát Vụn vỡ - ca khúc nhạc Hoa lời Việt tại BHYT

Thực tế, sau hơn một năm ra đời, BHYT từng phải điều chỉnh quy chế nhiều lần cho phù hợp diễn tiến, gây ra không ít tranh cãi.

Một thay đổi khác cũng đang được BTC chương trình Làn Sóng Xanh (LSX) nhắm đến là phương án đa dạng hóa cách thức bình chọn cho phù hợp hơn với thói quen nghe nhạc của giới trẻ hiện nay. Theo đó, kết quả cuối cùng của BXH không chỉ dựa vào lượng thư gửi về hay tin nhắn… mà còn là số liệu từ YouTube, iTunes, lượng đĩa bán ra từ Công ty Văn hóa Phương Nam… Đây là cách thống kê phù hợp với tình hình nhạc số hiện tại, và tiệm cận với BXH lớn nhất thế giới hiện nay là Billboard. Tuy nhiên, ở môi trường Việt Nam, điều này lại xuất hiện những bất cập. Thực tế, ở “kênh” YouTube hay iTunes, LSX làm việc thông qua POPs Worldwide Vietnam - công ty đang đại diện cho gần hai trăm ca sĩ Việt Nam tại hai “kênh” này. Như vậy, trong trường hợp một ca sĩ có mặt trong BXH nhưng chưa ủy quyền cho POPs Worldwide và cũng chưa có giao dịch trực tiếp với YouTube hay iTunes, thì số liệu thống kê của ca sĩ đó sẽ như thế nào? Cũng như, khi chọn Công ty Phương Nam làm đối tác thống kê số lượng đĩa bán ra, vậy với các ca sĩ không ủy quyền cho Phương Nam làm đối tác phát hành mà là một công ty khác như Bến Thành, Rạng Đông… thì số liệu thống kê sẽ ra sao? “Đơn cử như ca sĩ Lam Trường, anh không giao dịch chính thức với YouTube hay iTunes dù là trực tiếp hay thông qua POPs Worldwide Vietnam, nên sẽ phải chịu một chút thiệt thòi”, bà Diệu Minh, phụ trách truyền thông LSX cho biết. Theo bà Diệu Minh, đó chính là lý do BTC vẫn bảo toàn tỷ lệ cách bầu chọn truyền thống lên đến 50%, còn tất cả những phương thức mới này cộng lại cũng chỉ chiếm 50%, nhằm đảm bảo sự bất cập mang tỷ lệ nhỏ đó không ảnh hưởng lớn đến kết quả cuối cùng. Tuy nhiên, trong bất kỳ một cuộc đua nào mà kết quả dựa vào những con số, sự chênh nhau ở tỷ lệ 0,01% cũng có thể làm thay đổi cục diện. Do đó, “một chút thiệt thòi” mà một số ca sĩ sẽ phải chịu trong phương án bình chọn mới này của LSX, khó nói là bảo đảm công bằng.

Với bối cảnh hiện tại thì có lẽ khán giả Việt Nam sẽ còn là đối tượng chịu sự thử nghiệm dài dài.

 Võ Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI