Cả xã nghèo tháo chạy kinh hoàng khỏi những căn nhà bay mỗi nơi mỗi miếng trong bão Damrey

06/11/2017 - 17:59

PNO - Bão Damrey ập đến khi nhà nhà đang đắm chìm trong giấc ngủ khiến người dân tại xã Yang Mao đành phải bỏ tại tất cả tài sản để tháo chạy bảo toàn mạng sống trong tích tắc.

Nhớ lại giây phút bão Damrey ập đến, chị H’Ha Byă (SN 1980, ngụ buôn Mnang Yơng, xã Yang Mao, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) kể: “Lúc đó là khoảng 2 giờ sáng 4/11, cả gia đình tôi có tất cả 5 người đang ngủ thì bất ngờ nghe tiếng tôn trên mái nhà va đập mạnh. Tôi choàng tỉnh dậy thì thấy ngoài trời tối đen, mưa và gió kéo đến ào ào khiến cho mọi người đều hoảng loạn.

Như một bản năng, cả gia đình tôi hô hoán nhau chạy ra khỏi nhà để tìm nơi trú ẩn. Cho đến khi trời sáng, cả gia đình trở về thì căn nhà đã đổ sập, nhiều đồ đạc trong nhà theo gió bay đi. Chiếc ti vi cũ là tài sản duy nhất của cả gia đình cũng bị bể. Cố nuốt nước mắt, tôi lục lọi trong đống đổ nát để tìm lại những cuốn sách cho đứa con út đang học lớp 3 của mình. Đáng nói, cả gia đình chỉ còn 4 xào đất trồng mì nhưng này cũng tan tác vì mưa bão”. 

Ca xa ngheo thao chay kinh hoang khoi nhung can nha bay moi noi moi mieng trong bao Damrey
Hình ảnh tan hoang sau cơn bão ở Yang Mao.

Cách nhà chị H’Ha chưa đầy 20m, chị H’Nga Ksơr (SN 1973, ngụ buôn Mnang Yơng) đang tìm kiếm lại những bộ quần áo cũ cho các thành viên trong gia đình bị vùi lấp trong đống đổ nát sau cơn bão. Nói về thiệt hại của gia đình sau bão, chị H’Nga không cầm được nước mắt: “Căn nhà của gia đình tôi đang ở trước khi có bão kéo đến là được nhà nước hỗ trợ một phần tiền để xây dựng, còn lại gia đình phải vay tiền ngân hàng.

Đến nay, sau hơn 3 năm số nợ vay để làm nhà chưa kịp trả thì nhà đã bị bão cuốn đi. Giờ đây, chúng tôi không biết phải dựng lại căn nhà bằng cách nào, khi mà 5 sào lúa chưa kịp thu hoạch cũng bị bùn đất nhấn chìm”.

Cũng tại buôn Mnang Yơng, ông Y Grưm Êban (SN 1960) thất thần nhìn ngôi nhà là chỗ sinh sống duy nhất của cả gia đình nay chỉ còn xót lại vài khúc gỗ và những viên gạch vỡ vụn.

Theo ông Y Grưm, để dựng lại được căn nhà tạm thì ít nhất phải mất từ 5-7 ngày và phải có kinh phí nên hiện gia đình ông phải đi ở nhờ nhà người quen gần đó.  Không chỉ vậy, khoảng 300 cây điều bị bật gốc và 9 sào ngô của gia đình ông cũng mất trắng sau bão.

Ca xa ngheo thao chay kinh hoang khoi nhung can nha bay moi noi moi mieng trong bao Damrey
Chị H'Nga đang cố tìm lại những bộ quần áo cũ trong căn nhà đổ sập.

Cùng cảnh ngộ, anh Y Tèo Niê (ngụ buôn Tar, xã Yang Mao) có tất cả 10 người bỗng trở nên vô gia cư và không biết phải khắc phục hậu quả sau bão bằng cách nào. Anh Tèo kể: “Khi bão kéo đến hầu như tất cả người dân nơi đây đều đang ngủ rất say sau một ngày lao động mệt mỏi. Khi nghe có tiếng la hét, gào khóc cùng tiếng mái tôn va chạm mạnh, gia đình tôi thức dậy và chỉ kịp kéo nhau ra khỏi nhà sàn.

Chỉ sau 20 phút chạy đi thì căn nhà sàn trị giá khoảng 80 triệu đồng của gia đình bay mỗi nơi một mảnh. Rất may, không có ai bị thương gì nhưng đó quả là một đêm kinh hoàng với tất cả người dân nơi đây”.

Ca xa ngheo thao chay kinh hoang khoi nhung can nha bay moi noi moi mieng trong bao Damrey
Hàng trăm căn nhà tại xã Yang Mao trơ trụi sau bão.

Thật vậy, chị H’Bliu Mral (ngụ buôn Tar) chưa hết sợ hãi khi nhớ lại giấy phút thoát chết: “Trong giây phút hỗn loạn, tối tăm ấy, tôi chỉ biết ẵm hai đứa con cùng bố mẹ già thoát ra khỏi căn nhà bị sụp đổ của mình. Nghĩ những nhà xung quanh không bị ảnh hưởng, gia đình tôi chạy sang nhờ tá túc nhưng chạy sang 4 căn nhà cũng đều bị bão đánh sập.

Không còn cách nào khác, mọi người ôm lấy gốc cây với mong muốn không bị gió bão cuốn đi. Thế nhưng, chẳng được mấy chốc thì cây gãy, mái tôn bay tung tóe gây nguy hiểm cho mọi người. Cứ như thế, nhiều người dân nơi đây cố dìu dắt nhau để không bị cuốn đi và lội gió, dầm mưa suốt nhiều giờ”.

Chị H’Bliu vừa nói dứt lời thì hình ảnh một cậu bé khoảng 6-7 tuổi nằm ngủ gục trên đống đổ nát hiện ra trước mắt chúng tôi. Đó chính là con trai của chị H’Bliu do phải thức trắng sau bão khiến cháu mệt nên hạ lưng dưới ánh nắng gay gắt giữa trưa.

“Không có tiền dựng lại nhà, gia đình tôi bây giờ cũng không còn thực phẩm để ăn vì 50kg gạo còn lại của gia đình đã bị mưa bão vùi lấp, thậm chí nhiều bao lúa của hàng xóm gửi cũng còn lại chẳng được bao nhiêu”, chị H’Bliu chia sẻ.

Ca xa ngheo thao chay kinh hoang khoi nhung can nha bay moi noi moi mieng trong bao Damrey
Con chị H'Liu ngủ gục sau 1 đêm thức trắng.

Để có chỗ ở tạm cho 7 thành viên trong gia đình, vợ chồng bà H’Bir Mral (SN 1973, ngụ buôn Tar) dựng tạm túp lều bằng bạt. Thế nhưng, với cái lạnh của thời tiết Tây Nguyên những tháng cuối năm và sau mưa bão khiến các thành viên trong gia đình bà chưa có nỗi một tiếng đồng hồ ngon giấc.

Khi phóng viên hỏi về những thiệt hại do bão gây ra, bà H’Bir bật khóc: “Bão đi qua, gia đình tôi chỉ còn lại cái xoong gang nhỏ, vài bộ quần áo cũ. Căn nhà của gia đình trở thành một đống gỗ mục nát không giá trị, sách vở của các con cũng bị mưa ướt, hư hỏng. Hai ngày nay, cả nhà không còn nỗi hạt gạo nào để nấu ăn nên phải mua mì tôm ăn tạm, các con chạy ra suốt bắt cá về nấu.

Thế nhưng, nhìn căn nhà sụp đổ hoàn toàn tôi không sao cầm được nước mắt bởi 20 triệu đồng vay ngân hàng để làm nhà vẫn chưa trả được thì tai họa đã xảy ra. Cả gia đình càng không biết phải sống thế nào trong những ngày sắp tới”.

Ca xa ngheo thao chay kinh hoang khoi nhung can nha bay moi noi moi mieng trong bao Damrey
Người dân bật khóc khi nói về những thiệt hại do bão gây ra.

Ông Y Drai Mdrang, Chủ tịch UBND xã Yang Mao cho hay, theo thống kê cho đến sáng 4/11, xã có 561 căn nhà bị ảnh hưởng, trong đó có hơn 100 căn nhà bị sập hoàn toàn, còn lại bị tốc mái, hư hỏng nặng nề. Bên cạnh đó, có một trường học bị hư hỏng 3 phòng học.

Hơn 300ha diện tích hoa màu của người dân thiệt hại, hư hỏng nặng nề. Trước mắt, chính quyền địa phương tập trung ổn định tư tưởng cho bà con và tổ chức lực lượng cùng với dân khắc phục hậu quả do bão.

Ca xa ngheo thao chay kinh hoang khoi nhung can nha bay moi noi moi mieng trong bao Damrey
Lực lượng chức năng nỗ lực dựng tạm nhà ở cho dân.

Có mặt tại xã Yang Mao, ông Phan Xuân Phúc, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Krông Bông thông tin, từ sáng 4/11 đến hôm nay, ban chỉ huy quân sự huyện đã huy đối tối đa lực lượng phối hợp với dân quân tự vệ tập trung sửa lại được 15 ngôi nhà cho dân ở tạm.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI