Cả thành phố lặng mình trong buổi sáng...

27/05/2020 - 08:04

PNO - Thành phố này, cũng như bao nơi khác vừa bước qua cơn đại dịch. Niềm vui trở lại trường cũng là nỗi lo để đảm bảo an toàn sau một mùa giãn cách xáo trộn.

Cây vẫn xanh lá, nở hoa, thời tiết buổi sáng xanh trong sau cơn mưa đêm; vậy mà nó trốc gốc bất thần, nó nỡ lòng nào đổ ập về phía các em đang tụ lại ngồi ăn sáng trước giờ vào lớp. Và trong 18 đứa trẻ ấy, K. chỉ kịp đón lấy ly nước của cô giáo, mệt quá, em nằm xuống rồi ra đi trong cơn mê.

Hình ảnh thương tâm này sẽ là bài học đau xót cho ngành giáo dục trong nhiệm vụ bảo đảm sự an toàn cho học sinh khi đến trường - Ảnh: Quang Anh/Zing
Hình ảnh thương tâm này sẽ là bài học đau xót cho ngành giáo dục trong nhiệm vụ bảo đảm sự an toàn cho học sinh khi đến trường - Ảnh: Quang Anh/Zing

Bất cứ ai, trong buổi sáng này, cũng không giấu nổi sự bàng hoàng, đau xót. Khóc vì thương thằng bé chỉ mới vừa ăn lót dạ, cái háo hức, vui vẻ đầu ngày bỗng đổ ập. Khóc trong nỗi đau đớn cho người làm cha làm mẹ, đã không thể ở cạnh con khi tai ương bất thần, không thể ôm ấp con trong phút giây nó chìm vào cơn mê lạnh giá.

Quá ít “chỉ dấu” để người lớn phòng hờ, nói như lời thầy hiệu trưởng “nếu nhìn cây phượng từ bên ngoài, không ai nghĩ nó đổ cả”. Nhưng nó đã ruỗng từ bên trong. Hoa càng nở rộ, tán cây càng trĩu nặng, lại là loại cây không có rễ cọc, bộ rễ thường ít và yếu, rủi ro, hơn thế là hiểm họa đã đổ xuống đúng vào lúc “không ai nghĩ” ấy.

Thầy hiệu trưởng Nguyễn Vạn Phúc đã nhận trách nhiệm về mình, tôi nghĩ, trong ông, nỗi đau xót còn lớn hơn. Ông và các thầy cô giáo trường Bạch Đằng hẳn từ đây, sẽ mang theo một ký ức buồn nơi một góc sân trường.

Những bậc làm cha làm mẹ không tránh khỏi nỗi lo sợ, hoang mang khi bỗng đâu đó, một tàng cây cũng có thể rớt xuống nơi con mình đang đứng. Bởi bất trắc, tai ương bất ngờ ập xuống, dù che chắn, phòng bị mọi nẻo thì vẫn còn lẩn khuất một hiểm họa khôn lường.

Thành phố này, cũng như bao nơi khác vừa bước qua cơn đại dịch. Niềm vui trở lại trường cũng là nỗi lo để đảm bảo an toàn sau một mùa giãn cách xáo trộn. Những cơn mưa trút nước về chiều và đêm, sáng ra, mọi con đường có cây xanh vẫn bình yên. Để rồi, giữa buổi sáng tưởng yên bình ấy, cả thành phố bàng hoàng, tức tưởi. Những người lớn - đứng đầu của hệ thống chính trị thành phố đều lặng lẽ đến thăm viếng đứa trẻ vắn số, như ông bà thăm cháu con mình. Họ không cầm được nước mắt, quá đau xót.

Lần đầu tiên trong đời, khi tiếng ve kêu râm ran thì trẻ mới bắt đầu trở lại lớp. Và ngay  trong buổi sáng K. cùng các bạn đến trường, cái màu hè rực rỡ ấy đã không một lời báo hiệu, hay chính nó - thay cho lời giã từ ba tháng học trò lại thành lời chào sinh tử đối với một cậu bé không may.

Cả thành phố lặng mình trong buổi sáng…

Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI