Ca sĩ Trọng Hiếu: Đừng mất niềm tin vào chính mình

08/04/2018 - 08:21

PNO - Với mỗi sản phẩm âm nhạc, Hiếu đều muốn mình mang lại một điều gì đó mới mẻ và bất ngờ cho khán giả

Ghi dấu ấn tại Vietnam Idol 2015 bởi giọng hát trẻ trung, tuyệt đẹp, tính cách sôi nổi và gu âm nhạc rất gần với nhiều ngôi sao âm nhạc thế giới, con đường âm nhạc của Trọng Hiếu tưởng chừng rộng mở, vậy mà cũng lắm gập ghềnh. Gặp lại Hiếu sau hai năm, khi cậu vừa được giải quán quân từ một cuộc thi âm nhạc khác, thật may đó vẫn là Trọng Hiếu tôi từng biết.

Trên sân khấu hay ngoài đời, Hiếu luôn nhiệt thành, tự nhiên giãi bày. Nhiều người chia sẻ rằng, họ yêu mến Hiếu vì tài năng, vì tư duy âm nhạc của cậu đã đành, mà còn bởi tính cách vui nhộn, không màu mè, sáo rỗng.

Thuở nhỏ, Hiếu là cậu bé cực kỳ lạc quan, luôn mỉm cười trong những lúc khốn khó nhất thì lúc trưởng thành, sự lạc quan ấy vẫn vẹn nguyên. Hiếu luôn nhìn thấy và trân trọng vẻ đẹp, niềm vui từ những điều bình dị nhất. Cậu cũng không ngại nói về những khuyết điểm, những điều chưa tốt của bản thân. Cuộc chuyện trò với Hiếu lần nào cũng mang đến cảm giác vui vẻ, dễ chịu và đầy ắp tiếng cười.

Ca si Trong Hieu: Dung mat niem tin vao chinh minh

Đôi mắt biết cười và trái tim biết hát 

* Chào Hiếu, năm vừa qua của bạn như thế nào?

- Bước vào năm 2017 hầu như không có gì trong tay, tôi tự làm sản xuất, phát hành MV Anh vẫn thấy và nhiều công việc liên quan khác. Nó cũng giống như việc bạn bị ném vào bể bơi mà không biết bơi nên phải lần mò học từ từ. Nhiều thứ cứ thế ập đến khiến tôi chới với. Đầu năm thực sự là khoảng thời gian khó khăn. Mọi người ngỡ Trọng Hiếu vẫn đang ở Đức nhưng thực ra tôi ở Việt Nam, vẫn đi diễn đều đặn. Điều này khiến tôi tự hỏi về vị trí của mình, cũng như trăn trở, suy nghĩ con đường sắp tới mình phải đi như thế nào.

Tháng 6, tôi bắt đầu đi diễn nhiều hơn. Tháng 7, tôi làm live show riêng ở Đức. Tháng 8, diễn ở một sân vận động với 15.000 khán giả. Đó là sân vận động 8 năm trước Justin Bieber đã biểu diễn. Ngày trước tôi từng mơ ước mình được đứng hát trên đó và giờ đã đạt được. Tôi thấy rất sung sướng. Tháng 9, tôi phát hành MV Một lần ở Việt Nam và có thêm một live show ở Đức. 

Gần như hoạt động trong năm qua của tôi tăng lên đến 130%. Từ tháng 9 đến cuối năm là khoảng thời gian sôi nổi. Tôi rất tự hào vì thấy được nỗ lực của mình từ đầu năm đến cuối năm. Cũng trong thời điểm đó, tôi tìm được ê-kíp rất nhiệt tình, thích làm việc cùng mình. Tôi tham gia Sao đại chiến và có thêm nhiều hoạt động khác. Nhìn lại năm vừa qua, tôi nghĩ ngay cả khi bắt đầu không có gì, hãy cứ nỗ lực, tin tưởng vào chính mình thì sẽ làm được.

* Đã là quán quân của Vietnam Idol 2015, bạn lại tiếp tục tham dự một cuộc thi truyền hình thực tế khác về ca hát, tôi có cảm giác bạn đang loay hoay trên con đường âm nhạc của mình…

- Sau Vietnam Idol là khoảng thời gian tôi thử nghiệm và thăm dò thị trường âm nhạc Việt Nam. Thời gian đó, tôi cũng có sản phẩm nhưng chưa có sự đột phá. Chủ yếu tôi chạy show. Dường như chương trình, sự kiện nào cũng tham gia khiến tôi như bị vắt kiệt sức. Thế rồi tôi dừng lại, tìm hiểu xem khán giả muốn nhìn thấy Trọng Hiếu với gu âm nhạc và hình ảnh nào. 

Tôi cũng cân nhắc xem cái gì hợp với mình và đâu là điều khán giả muốn. Tôi đến với Sao đại chiến như một cuộc tổng kết và nhìn lại hai năm qua; như một thông báo đây chính là Trọng Hiếu mà mọi người mong đợi. Tôi nghĩ đến thời điểm hiện tại, đã biết được con đường mình cần đi và cũng hiểu được phần nào khán giả Việt Nam.

Ca si Trong Hieu: Dung mat niem tin vao chinh minh

* Chặng đường sắp tới của Trọng Hiếu sẽ như thế nào?

- Tôi đã tìm thấy cách kết hợp giữa dòng nhạc mọi người yêu thích và những gì là cái chất của Trọng Hiếu, để không đánh mất bản thân mà vẫn đáp ứng được nhu cầu của khán giả.

* Bạn có thấy khó không khi phải kết hợp như thế?

- Có chứ! Đó là một quá trình tôi xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng cái gì bản thân mình đã sẵn sàng, đâu là yếu tố cần tiếp tục phát huy, đâu là yếu tố phải bỏ lại. Thực sự nếu phải thay đổi bản thân vì người khác thì rất khó. Nhưng nếu nghĩ làm điều đó vì con người mình cần thay đổi để phát triển, vì công việc mình yêu thích thì mọi thứ nhẹ nhàng, tự nhiên hơn rất nhiều.

* Lúc bắt đầu tham gia Sao đại chiến, Hiếu có lo ngại việc không giành được chiến thắng cao nhất sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh và danh tiếng của bạn?

- Tất nhiên là có. Nếu bị loại sớm thì hơi vô duyên vì dẫu sao mình cũng từng là quán quân Vietnam Idol, có một lượng khán thính giả yêu mến nhất định. Tuy nhiên, tôi không đặt nặng chuyện mình trở thành quán quân hay không. Bởi có rất nhiều yếu tố tác động đến chuyện đó như: âm nhạc, thời gian, sự kết hợp giữa tôi và anh SlimV, liệu hai anh em làm việc với nhau có ăn ý không, có tìm được điều gì thú vị không… Thay vào đó, tiết mục nào tôi cũng cố gắng làm hết sức có thể để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khán giả. 

* Hiếu đang ấp ủ kế hoạch nào cho năm 2018?

- Đầu năm 2018 tôi đã phát hành MV Tình ca được quay khá ngẫu nhiên. Tôi muốn làm một cái gì đó thật tự nhiên trong cuộc sống bình thường và truyền cảm hứng đến mọi người. Tôi muốn khán giả cảm thấy niềm vui trong âm nhạc luôn tồn tại xung quanh, hạnh phúc luôn ở bên cạnh mình. 

Hiện tại, tôi và anh SlimV đang làm dự án mang tên Vẽ thế giới đã từng trình diễn tại chung kết Sao đại chiến. Đó là bài hát truyền cảm hứng cho cả hai chúng tôi và ê-kíp. Tôi đang có kế hoạch làm MV cho ca khúc này và sẽ thử thách bản thân mình một chút. Mọi người sẽ thấy một Trọng Hiếu khác so với hình ảnh trong những MV trước đây. Tôi sẽ dành ít nhất một tháng học kỹ năng trình diễn để thực hiện MV này. Tôi đang lo lắng không biết mình có làm được không (cười lớn). Với mỗi sản phẩm, tôi đều muốn mang lại điều gì đó mới mẻ và bất ngờ cho khán giả.

Một sự khác biệt so với trước đây là tôi muốn kết hợp với nhiều người, từ nhà sản xuất đến ca sĩ. Tôi nhận thấy tại Việt Nam có rất nhiều người trẻ làm âm nhạc giỏi, sở hữu nhiều ý tưởng hay. Nếu không cùng nhau làm một cái gì đó thì thật đáng tiếc.

Sẵn sàng chấp nhận... thua

* Bạn sinh ra và lớn lên tại Đức, bây giờ làm việc trong môi trường Việt Nam. Điều này có khiến bạn gặp nhiều khó khăn cũng như vấp phải những khác biệt nhất định về văn hóa?

- Khác biệt văn hóa là điều không thể tránh khỏi. Nhất là gu âm nhạc và gu thẩm mỹ. Kể cả cách nói chuyện của người Đức và người Việt cũng khá khác nhau, cách tiếp cận thông tin cũng khác. Chẳng hạn, nhắn tin thì mọi người không hiểu tôi đang nói gì, nhưng theo tôi, nói như vậy đã là quá rõ ràng rồi. Nó đòi hỏi tôi phải điều chỉnh và học cách để có thể giao tiếp, làm việc được cùng với nhau mà không xảy ra những hiểu lầm đáng tiếc. 

Đó thực sự là một thử thách với tôi. Hiện tại, tôi đang học cách nhắn tin và viết bằng tiếng Việt có dấu. Chắc chị không thể tưởng tượng được là Trọng Hiếu phải ngồi suốt mấy giờ để trả lời một vài câu hỏi phỏng vấn bằng tiếng Việt có dấu. (cười lớn)

Ca si Trong Hieu: Dung mat niem tin vao chinh minh

* Bạn kỳ vọng điều gì cho bản thân?

- Tôi mong sức khỏe và niềm vui cho bố mẹ và cả gia đình. Tôi mong bố mẹ sẽ nhìn thấy được điều kỳ diệu đó, cảm nhận niềm vui xung quanh và luôn hạnh phúc. Riêng mình, tôi mong ngày một trưởng thành hơn, có trách nhiệm với những gì mình nói ra và làm. Thi thoảng vui tính quá, tôi nói không suy nghĩ nhưng cuối cùng lại không làm được điều đó, khiến mọi người mất niềm tin. Đấy là điều mà tôi phải khắc phục.

* Bạn có phải là một người hiếu thắng?

- Khát khao chiến thắng là tâm lý chung của khá nhiều người. Bởi ai cũng có mục tiêu và bảo vệ quan điểm của mình. Tuy nhiên, nếu người đối diện giải thích tốt hơn thì tôi chấp nhận thua. Trong một trận đấu cũng vậy, sẽ có nhiều bất ngờ và nhiều yếu tố tác động, do đó phải chuẩn bị tâm lý nếu không giành được chiến thắng. Khát khao chiến thắng phải đi kèm với sự tỉnh táo và biết lắng nghe, quan sát xung quanh. Để khi thắng thì mình biết tại sao, nếu không thì biết mình chưa được cái gì. Tôi nghĩ trong công việc, cuộc sống hay các mối quan hệ đều cần hiểu rõ điều này.

* Cảm ơn bạn đã chia sẻ!

 Hoàng Linh Lan (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI