Ca sĩ Lê Uyên: Lê Uyên - Phương chưa bao giờ chia tay

22/10/2014 - 22:23

PNO - PN - Cho dù là bao nhiêu năm, nhạc Việt vẫn không thể quên được ba cặp ca-nhạc-sĩ là Trịnh Công Sơn - Khánh Ly, Từ Công Phụng - Từ Dung và Lê Uyên - Phương. Mỗi cặp đôi chất chứa trong tâm hồn mình những giai điệu và nỗi niềm khác...

edf40wrjww2tblPage:Content

Mối dây liên kết của họ, gọi là tình yêu thì vẫn chưa đủ, mà như một định mệnh. Như Lê Uyên Phương, kể từ khi ông gặp cô tiểu thư Lâm Phúc Anh tại Đà Lạt, cuộc đời cả hai người đã xoay chuyển theo một chiều hướng không ai đoán định được. Ngày ấy, vì yêu âm nhạc của ông, cô tiểu thư ấy trốn nhà đi gặp ông, bất chấp ba mẹ cấm cản.

Sau này, ngay cả khi đã trở thành một cặp tình ca, hai người vẫn muốn mình là của nhau bằng mọi hình thức, và đó là lý do ông “cắt” nghệ danh Lê Uyên Phương của mình thành đôi: ông là Phương, còn Lâm Phúc Anh là Lê Uyên. Cái tên Lê Uyên - Phương từ đó đi vào âm nhạc Việt Nam với giai điệu tình yêu mãnh liệt của ông và tiếng hát trầm khàn không ai thay thế được của bà.

Lê Uyên Phương mang trong người một căn bệnh, được phát hiện năm ông 27 tuổi, mà nhiều người vẫn tin rằng ông có thể ra đi sớm, chỉ có bà là không tin. Nhiều người nói, chính Lê Uyên đã khiến Phương có nhiều sáng tác để đời về tình yêu như thế, và chính tình yêu của Phương đã mang đến cho giọng hát Lê Uyên sự đặc biệt thế. Rời Việt Nam năm 1979, Lê Uyên nói, cuộc sống của bà tuy sau đó thay đổi hoàn toàn nhưng vẫn tràn đầy âm nhạc và tình yêu, như lý do hai người đến với nhau.

Sau mấy chục năm xa cách, bà sẽ có một liveshow riêng trong chuỗi liveshow Sol vàng vào ngày 8/11 tới tại nhà hát Hòa Bình (TP.HCM). Với chủ đề Lê Uyên - Phương: Dạ khúc cho tình nhân, bà sẽ có hai không gian âm nhạc cho mình: Một là Lê Uyên hát Lê Uyên Phương, và Lê Uyên hát các ca khúc của nhạc sĩ khác.

Ca si Le Uyen: Le Uyen - Phuong chua bao gio chia tay

* Nếu kể cho khán giả hôm nay đôi điều về âm nhạc của Lê Uyên -Phương ngày ấy, cũng như những người bạn âm nhạc khác của bà, thì đó là gì?

- Theo tôi, mỗi nhạc sĩ có cái nhìn khác nhau về âm nhạc trong giai đoạn đó: Trịnh Công Sơn nói về tình yêu luôn gắn bó với thân phận con người và quê hương, Từ Công Phụng nói về tình yêu với đau khổ, tuyệt vọng, không lối thoát; Lê Uyên Phương nói về tình yêu với sự chấp nhận, dù đau khổ hay hạnh phúc. Lúc yêu nhau thì sống trọn vẹn cho tình yêu từng giây từng phút, và nếu có ngày phải chia tay nhau thì không tuyệt vọng mà chấp nhận nó như là định luật của cuộc đời.

* Người ta nói vì bà và ông gắn với nhau trong một mối tình dường như là định mệnh nên giọng ca của bà và sáng tác của ông mới thăng hoa đến thế. Cuộc gặp với Lê Uyên Phương tại Đà Lạt đã làm thay đổi cuộc đời cô tiểu thư Lâm Phúc Anh như thế nào?

- Đúng, tình yêu đã làm thăng hoa âm nhạc lẫn đời sống của chúng tôi. Nếu tách rời ra, có lẽ đã không có Lê Uyên Phương và không có Lê Uyên như mọi người đang nhớ. Vậy nên tôi tin cuộc đời này có định mệnh. Cuộc gặp gỡ với Lê Uyên Phương đã cho tôi biết thế nào về tình yêu, thế nào là hạnh phúc. Nhiều người đặt câu hỏi có phải tình yêu và âm nhạc đã giúp anh Phương có một cuộc sống dài hơn so với những gì mà cơn bệnh anh mang năm 27 tuổi dự báo? Tôi không có kiến thức y khoa để biết, nhưng tôi biết chắc một điều: khi người ta có tình yêu, hạnh phúc thì người ta sẽ sống lâu hơn.

* Từ cuộc chia ly với khán giả Việt Nam năm 1979, sau đó cuộc đời bà đã như thế nào?

- Sau năm 1979, cuộc đời chúng tôi hoàn toàn thay đổi nhưng vẫn tràn ngập âm nhạc, tình yêu và tràn ngập tiếng cười.

* Sự chia tay của bà và Lê Uyên Phương sau đó khiến nhiều người bất ngờ và tiếc nuối...

- Đây là một thắc mắc của nhiều người trong nhiều năm qua. Đời sống người nghệ sĩ chắc chắn khác biệt với người thường, nhưng người nghệ sĩ vẫn có tình cảm của đời thường. Năm 1985, tôi bị một tai nạn hiểm nghèo suýt chết, ngay sau đó chúng tôi ngưng hát một thời gian để thu xếp cho cuộc sống trong một hoàn cảnh mới. Lúc đó, một số người hiếu kỳ đã thêu dệt nên một xì-căng-đan rằng Lê Uyên và Phương đã chia tay.

Thật ra trên phương diện pháp lý và tình cảm, chúng tôi không hề chia cắt. Nhưng, chúng tôi không nói về điều mà mọi người muốn biết. Nghệ sĩ là người của công chúng và phải sống với dư luận. Im lặng, không đính chính là thái độ tốt nhất trước dư luận.

Nhiều người cũng hỏi nếu được quay trở lại, tôi sẽ thay đổi điều gì trong cuộc đời mình? Nếu điều này là đề cập về mối quan hệ với anh Phương thì không có chuyện phải quay lại để chọn lựa, bởi chúng tôi chưa bao giờ chia tay.

* Cuộc sống hiện tại của bà ra sao?

- Cuộc sống hiện tại của tôi rất vui và thanh thản. Mỗi ngày tôi bắt đầu với tiếng chim hót sau vườn, bầy cá rực rỡ sắc màu tung tăng dưới hồ, vườn hoa lan hoa quỳnh với ấm trà nóng trong trà thất được xây trên hồ nước. Hai con gái của tôi là Lê Uyên Uyên, Lê Uyên Mi đã trưởng thành, lập gia đình và đang sống ở tiểu bang khác.

Cách đây mấy năm tôi từng về Việt Nam hát, lần về đó tôi rất vui vì được thăm lại quê hương và gặp lại khán giả thân thương. Chỉ tiếc là anh Phương bận công việc nên không về cùng tôi lần đó.

* Vậy trong Sol vàng lần này, sau bao nhiêu năm, tình yêu trong từng giai điệu của Lê Uyên Phương có khác đi không?

- Tôi từng rất muốn thực hiện một liveshow cho mình ở quê nhà. Trước giờ, ngoài nhạc của anh Phương tôi cũng hát nhiều nhạc phẩm của nhạc sĩ khác, nhưng nhiều nhất là Phạm Duy. Trong Sol Vàng lần này, dĩ nhiên tôi sẽ vẫn hát Lê Uyên - Phương, kể chuyện cuộc đời mình bằng các ca khúc của Lê Uyên - Phương. Cho dù đã bao nhiêu năm và nhiều năm sau nữa, tình yêu trong những giai điệu đó vẫn như xưa. Tôi nghe nói có nhiều khán giả chờ mình về, tôi vui lắm.

VÕ HÀ (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI