Cá chết hàng loạt, dân thuê xe chở lên UBND tỉnh khiếu nại

01/10/2015 - 08:09

PNO - Tình trạng cá chết cứ diễn ra liên miên khiến người dân bức xúc. Họ gom cá chết, thuê xe thồ chở cá chết lên trụ sở UBND tỉnh khiếu nại.

Ca chet hang loat, dan thue xe cho len UBND tinh khieu nai
Người dân tập trung trước cổng UBND tỉnh

Thông tin với báo chí, chiều ngày 30/9, đại diện UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết đã giải quyết xong thắc mắc của ngư dân xung quanh vấn đề cá nuôi bị chết hàng loạt tại xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu, nổi lên thời gian gần đây.

Trước đó, vào buổi sáng cùng ngày, hơn 20 hộ dân nuôi cá lồng bè dưới khu vực cầu Chà Và, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu, tiếp tục cho xe kéo cá chết lên UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu được gặp lãnh đạo tỉnh để giải quyết những thắc mắc của họ.

Ca chet hang loat, dan thue xe cho len UBND tinh khieu nai
Dân thuê xe thồ chở cá chết theo cùng

Trước đó, họ đã yêu cầu UBND tỉnh cho ngưng hoạt động 18 nhà máy sản xuất hải sản xả nước thải làm ô nhiễm nguồn nước làm cá chết hàng loạt. Thế nhưng, đã hơn 20 ngày qua, các nhà máy này vẫn xả thải ra sông và các của người dân tiếp tục chết.

Nhận thấy tình sự bức xúc của người dân, ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu, đã vận động ngư dân ổn định an ninh trật tự, cùng ngồi bàn bạc với UBND để đưa ra phương án giải quyết sự việc. Ông đã có cuộc trao đổi thẳng thắn cởi mở và trực tiếp trả lời những khúc mắc của ngư dân liên quan đến vấn đề này.

Ca chet hang loat, dan thue xe cho len UBND tinh khieu nai
Ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trao đổi với ngư dân

Được biết, sự việc diễn ra vì trước đó khoảng 20 ngày, thấy cá trên nuôi trong các đầm, lồng của tất cả các hộ đột nhiên chết trắng, ngư dân đã phản ánh sự việc lên cơ quan chức năng và cảnh báo nên cho đóng cửa các nhà máy chế biến xả nước thải làm nguồn nước ô nhiễm gây chết cá, ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân, thế nhưng, tình trạng xả nước thải ở các nhà máy này vẫn tiếp tục diễn ra.

Đến chiều 29/9, tức khoảng 20 ngày từ lần phản ánh trước về vấn đề cống số 6 tiếp tục xả thải liên tục khiến cá chết, ngay trong chiều ngày 29/9, các cơ quan chức năng đã cho đóng cống số 6.

Ca chet hang loat, dan thue xe cho len UBND tinh khieu nai
Cống 6, nơi các nhà máy chế biến hải sản thải nước ô nhiễm ra sông

Trả lời những thắc mắc đó của người dân, ông Tịnh cho biết, ngay sau khi nhận được phản hồi của bà con ngư dân, UBND tỉnh đã yêu cầu các nhà máy chế biến hải sản tạm ngừng hoạt động, thế nhưng, tại cổng số 6 những ngày qua nước xả vẫn tiếp tục xả ra khiến cá liên tục chết.

Cá chết chủ yếu là cá bớp có cân nặng từ hơn 1kg đến 2,5 kg, có những loại sắp tới thời kỳ thu hoạch. Trước tình trạng đó, người dân xã Long Sơn đã mang cá đổ dưới chân cầu Chà Và, gây hôi thối cả một vùng. Theo thống kê, riêng hai đợt cá chết trong tháng 9 tổng thiệt hại từ phía người dân là 17 tỉ đồng.

Ca chet hang loat, dan thue xe cho len UBND tinh khieu nai
Cá chết trắng trong vuông nuôi của ngư dân

Ông Nguyễn Thanh Tịnh cũng cho biết thêm, sau khi người dân phản ánh tình trạng cá chết, UBND tỉnh đã lập tức vào cuộc và tiến hành thanh tra, kiểm tra các nhà máy chế biến hải sản. Phía chính quyền cũng đã mời các nhà khoa học về phân tích, đánh giá và xét nghiệm cũng như làm các thủ tục cần thiết .

Sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia và khảo sát thực tế, ông cho biết, bước đầu đã xác định được nguyên nhân khiến cá chết. Trong đó, nguyên nhân chính khiến cá chết hàng loạt là do quá trình xả thải tại cống số 6 ra sông của các cơ sở chế biến hải sản. Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác như do mật độ nuôi cá trên sông hiện đang dày đặc và do quá trình sinh hoạt xả thải của các hộ dân.

Ca chet hang loat, dan thue xe cho len UBND tinh khieu nai
Người dân thần thừ vì cá chết, họ trắng tay

Hiện UBND tỉnh đang tiến hành củng cố hồ sơ, ngày hôm nay, 1/10, UBND tỉnh BR-VT sẽ có báo cáo chính thức và chủ động thông báo rộng rãi cho người dân được biết.

  • Thành Giáp
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI