Chuyên gia nước ngoài hiến kế chống ngập cho TP. HCM

30/09/2015 - 14:44

PNO - Ngày 29/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải chủ trì buổi làm việc để nghe các chuyên gia nước ngoài hiến kế chống ngập.

Tại buổi làm việc, nhóm chuyên gia đến từ Nhật Bản, Malaysia, Đức... đã chia sẻ với lãnh đạo TP một số công nghệ và phương án chống ngập lụt thông minh.

Nhóm chuyên gia khuyến nghị TP cần có các giải pháp tăng lưu lượng thoát nước thông qua tăng tiết diện của hệ thống thoát nước, tính toán lại mực nước thiết kế; mở rộng, nâng cấp hệ thống thoát nước bẩn trong toàn TP; quy hoạch các khu vực thoát nước, lưu trữ nước bằng hồ, hầm, ống tiêu, trữ tạm thời. Ngoài ra cũng cần tính đến các công trình lâu dài với tầm nhìn đến năm 2050.

Theo chuyên gia Đức, với quan điểm “sống chung với nước” nên nước Đức nói riêng và nhiều nước trong khu vực châu Âu đã đầu tư hơn năm tỷ USD xây dựng không gian, để nguồn nước trở về với tự nhiên.

Chuyen gia nuoc ngoai hien ke chong ngap cho TP. HCM
Thành phố HCM trong những ngày ngập lụt - Ảnh: TTXVN

Cùng với đó, người dân được trang bị hệ thống thông tin để sống cơ động khi nước lên và chủ động trở lại cuộc sống bình thường khi nước xuống.

Chuyên gia Nhật Bản tập trung vào giải pháp trữ nước đô thị, chia cống rãnh, bể điều tiết, cống ngầm trong TP (đường kính 12,5m, dài 4,5km).

Tương tự, chuyên gia Malaysia chia sẻ việc xây đường hầm thoát nước mưa gồm ba phần, trong đó hai phần trên là đường, phần ở dưới là đường hầm thoát nước mưa. Khi lũ sắp đến, hai tuyến trên sẽ được đóng lại để sơ tán giao thông, sau đó toàn bộ ba phần sẽ được mở để sẵn sàng chứa nước lũ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải cho rằng, vấn đề ngập nước là một thách thức lớn mà TP phải đối mặt và đang hết sức tập trung nguồn lực để giải quyết.

“Những gợi mở của các chuyên gia rất hữu ích cho TP.HCM”, ông Hải đánh giá và yêu cầu UBND TP.HCM chỉ đạo các sở ngành liên quan khẩn trương rà soát các đề án chống ngập đã được phê duyệt, cầu thị lắng nghe góp ý để kịp thời chỉnh sửa những nội dung chưa sát hợp với diễn biến thực tế, đồng thời có giải pháp cụ thể xử lý cấp bách những điểm ngập do mưa kết hợp triều cường.

Trao đổi với báo chí tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM cho biết, dự kiến cuối năm 2015, TP sẽ khởi công xây dựng sáu cống ngăn triều lớn gồm cống Tân Thuận, Bến Nghé, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định và 68 cống ngăn triều nhỏ, gần 7km đê bao dọc bờ hữu sông Sài Gòn giúp chống ngập cho khu vực trung tâm TP.

Theo đó, các công trình cống ngăn triều chống ngập này sẽ hoàn thành sau hai năm xây dựng. Vốn cho các công trình này là 9.850 tỷ đồng, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ nguồn vay của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Ông Công cho biết thêm, để tạo thành một tuyến đê bao, cống ngăn triều khép kín chống ngập cho toàn bộ nội thành TP.HCM, giúp xóa ngập triệt để 31 điểm ngập cho khu vực trung tâm, hiện chính quyền TP đang đàm phán với Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ vốn để trong năm 2016 xây thêm hai cống ngăn triều lớn khác là Vàm Thuật và Rạch Nước Lên.

Mai Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI