Bùng phát 2 ổ dịch cúm H5N6 trên đàn vịt 6.500 con

10/04/2017 - 16:27

PNO - Ngày 10/4 Chi cục Chăn nuôi Thú y tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức tiêu hủy 6.500 con vịt bị nhiễm bệnh tại ổ dịch cúm A/H5N6 vừa bùng phát ở huyện Phú Lộc.

Ông Nguyễn Văn Hưng – Chi cục trưởng chi cục chăn nuôi thú y tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Nhận được báo cáo từ Trạm chăn nuôi và thú y huyện Phú Lộc về việc đàn vịt của của 2 hộ ở xã Lộc An và Lộc Hòa, huyện Phú Lộc đã xảy ra hiện tượng vịt chết nhiều, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tiến hành kiểm tra, xác định nguyên nhân và hướng dẫn các biện pháp xử lý.

Bung phat 2 o dich cum H5N6 tren dan vit  6.500 con
Đưa vịt nhiễm bệnh vào bao để tiến hành tiêu hủy

Cụ thể hai đàn vit nuôi trại đồng của hộ ông Trương Thanh Trường xã Lộc Hòa và hộ ông Đặng Hương ở xã Lộc An có tổng số 6.500 con, thời gian nuôi 20 ngày. Riêng từ ngày 9 đến trưa ngày 10/4 số lượng vịt chết đã lên tới 2000 con. Chi cục đã lấy mẩu xét nghiệm gửi Cơ quan Thú y vùng 3 và hiện đã có kết quả dương tính với H5N6.

Vịt có hiện tượng chết nhiều. Những dấu hiệu lâm sàng đó là vịt có biểu hiện thần kinh như xoay đầu, phân nhầy màu trắng, xanh, mắt đục mờ. Đặc biệt đàn vịt đã tiêm phòng vắc xin dịch tả vào lúc 7 ngày tuổi và chưa đến tuổi tiêm phòng vắc xin cúm thì phát bệnh.

Có mặt tại hai ổ dịch cúm A/H5N6 chúng tôi nhận thấy số lượng vịt chết nằm la liệt quanh khu vực nuôi, một số khác đã được chủ trại nuôi gom vào bao để chờ đi tiêu hủy, trong lúc đó chính quyền địa phương đang phối hợp chặt chẽ với cán bộ thú ý tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để tiêu hủy, khống chế ổ dịch có thể lây lan sang khu vực khá.

Bung phat 2 o dich cum H5N6 tren dan vit  6.500 con
Thu gom vịt chết nổi trên hồ nuôi hộ anh Trương Thanh Trường

Trao đổi với phóng viên ông Trương Thanh Trường chủ trại nuôi vịt tại xã Lộc Hòa cho biết: "Bắt đầu vào vụ thả nuôi mới gia đình đầu tư gần 200 triệu để mua thức ăn, cải tạo hồ nuôi và mua 4.500 con vịt giống từ Hà Nội về thả nuôi, đến hôm nay vịt mới được 20 ngày, không biết vì sao hai ngày hôm nay vịt  tự nhiên lăn đùng ra chết, ngày nhiều nhất gần 800 con.

Tất cả tiền của vay mượn của gia đình đầu tư vào nuôi vịt nay mất trắng rồi. Cũng mong nhà nước có chính sách hỗ trợ để gia đình tôi tiếp tục chọn khu vực khác để chăn nuôi".

Bung phat 2 o dich cum H5N6 tren dan vit  6.500 con
Khu vực của hộ ông Đặng Hương xã Lộc An bùng phát ổ dịch

Ngay trong buổi chiều cùng ngày, Chi cục Chăn nuôi -  Thú y tỉnh Thừa Thiên Huế cùng chính quyền địa phương đã tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn vịt bị nhiễm bệnh, nhanh chóng triển khai vệ sinh tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi, khu vực hố chôn gia cầm, thực hiện giám sát chặt chẽ các đàn gia cầm quanh khu vực có dịch để cam kết với chủ chăn nuôi. Đồng thời rà soát các đàn vịt còn lại trong phạm vi 3 km tiêm phòng bao vây vắc xin cúm gia cầm, dịch tả vịt.

Bung phat 2 o dich cum H5N6 tren dan vit  6.500 con
Vịt chết nổi được thu gom.

Chi cục cũng đề nghị UBND xã Lộc An và Lộc Hòa chỉ đạo việc xử lý tiêu hủy các đàn vịt bị bệnh triệt để, tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh, không khuyến khích người dân nuôi mới trong thời gian có dịch bệnh.

            Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI