Phát hiện ổ dịch cúm gia cầm H5N1 mới, các Bộ họp khẩn cấp

20/02/2017 - 19:21

PNO - Theo thông tin từ Cục Thú y, ngày 20/2 đã xuất hiện thêm một ổ dịch cúm gia cầm H5N1 tại Nam Định khiến hơn 4.000 con gia cầm bị tiêu hủy,

Chiều 20/2, trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm tại Trung Quốc, Bộ Y tế cùng các bộ liên quan họp bàn công tác chống dịch.

Thông tin mới nhất từ ông Đàm Xuân Thành – Phó Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), trong 2 tháng đầu năm 2017 đã phát hiện 3 ổ dịch cúm gia cầm H5N1. Ngay trong ngày 20/2, tại huyện Trực Ninh, Nam Định vừa phát hiện cũng vừa phát hiện một ổ dịch cúm H5N1 trên gia cầm, buộc tiêu hủy hơn 4 ngàn con.

Hiện Nam Định đã công bố dịch. Cả nước đang còn 2 ổ dịch cúm H5N1 tại Bạc Liêu và Quảng Ngãi.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cúm A H7N9 tiến tới gần biên giới với tốc độ gia tăng rất nhanh. Bên cạnh đó, cúm A H5N1 tiếp tục được phát hiện tại biên giới Campuchia.

Phat hien o dich cum gia cam H5N1 moi, cac Bo hop khan cap
Tiêu hủy đàn gà nhiễm cúm A H5N1 tại Quảng Ngãi cuối tuần qua.

Còn theo ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, tại Trung Quốc, cúm A H7N9 chủ yếu ở khu vực phía đông nam, ở các tỉnh giáp với Việt Nam, Vân Nam và Quảng Tây.

Tính đến nay, VN chưa ghi nhận ca bệnh mắc cúm A H7N9. Với cúm A H5N1, hai năm qua cũng không phát hiện trường hợp nào trên người dù năm 2013, tại Việt Nam có số mắc và tử vong cao, đứng thứ 3 khu vực.

Tuy nhiên, ông Phu nhấn mạnh: “Chúng ta không để người dân hoang mang nhưng phải cảnh giác phòng bệnh. Không để người dân sử dụng gia cầm không rõ nguồn gốc, nhập lậu. Các tỉnh phải phối hợp với các ngành như công an, nông nghiệp, công thương trong kiểm soát dịch bệnh là rất quan trọng. Ngăn chặn được chủng cúm trên gia cầm là phòng được lây nhiễm cúm lên người”.

Ông Trần Như Dương - Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương thông tin, từ đầu năm đến nay, xét nghiệm 41 trường hợp viêm được hô hấp cấp nặng chỉ thấy liên quan đến cúm mùa thông thường.

Ngành y tế sẽ tăng giám sát trên người, đặc biệt với khu vực giao lưu khách du lịch như Nha Trang, các khu vực giáp với vùng biên giới Trung Quốc…. Đồng thời, mở rộng đối tượng lấy mẫu, những ca có biểu hiện cúm sẽ đưa vào lấy mẫu giám sát. Được biết, cả nước hiện có 12 điểm kiểm soát dịch.

Huyền Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI