Bực đâu xử đó

12/07/2021 - 14:28

PNO - Khi chia sẻ về cảm xúc của bạn với người chồng đang bình tĩnh, anh ấy sẽ tập trung vào nó. Cảm xúc của phụ nữ là điều rất nan giải với đàn ông.

Huyện nhà tôi có một chị cán bộ về hưu khá đẹp, lại nổi tiếng với gia đình hạnh phúc. Chị có hai đứa con đang làm bác sĩ ở TP.HCM, hai vợ chồng hưu trí ở nhà như… hai vợ chồng son.

Ở nông thôn, hạnh phúc kiểu chị là hàng hiếm. Vậy mà khi tôi hỏi bí quyết hạnh phúc, chị đáp gọn lỏn: “Hồi mới cưới, tối nào chị cũng… uýnh chồng nên mới được vậy”.

Chị nói xong thì cười khề khà khi tôi trố mắt ngạc nhiên. Chị bèn diễn giải: hồi mới cưới chị cũng sốc đủ đường, dù anh được xem là cán bộ mẫn cán, hòa nhã với vợ con. Sống chung mới biết, anh có vô vàn tật xấu, mà xấu nhất là hay nổi nóng.

Khi nhà cửa hữu sự, ai cũng căng thẳng, anh sẽ nhận luôn cái danh hiệu “người căng thẳng nhất”. Anh quát nạt, cằn nhằn với mọi người. Khi thấy không ai phản ứng, anh lại than thân trách phận, làm không khí trong nhà căng thẳng gấp nhiều lần.

Lần đầu gặp cảnh đó, chị bức xúc và lập tức đáp trả. Thế rồi chuyện càng tệ hơn vì anh chẳng biết nói lý lẽ, chỉ biết quát tháo và cằn nhằn rồi than thở. Năng lượng tiêu cực cứ thế được anh thả ra theo cả “combo” với đầy đủ cấp độ.

Sau lần đó, chị nhận ra đó là tật xấu của anh, ở ngay thời điểm anh nóng nảy, nếu chị cũng nóng theo thì sẽ… sớm ra tòa.

Thế là chị nhịn. Có lần, anh dành trọn một ngày nghỉ cuối tuần hiếm hoi của cả nhà để nhăn nhó. Anh nhăn vì chứng kiến thằng con bốn tuổi hay mè nheo, biếng ăn… Anh quan tâm con bằng cách cứ ngó chừng xem nó có làm theo đúng ý mình không và nhăn nhó.

Chị vừa lo liệu nhà cửa, con cái, vừa phải bảo vệ con khỏi phản ứng tiêu cực của chồng, vừa canh chừng để ngọt nhạt xoa dịu căng thẳng…

Chị kể miên man, còn tôi thì sốt ruột vì mãi chưa tới đoạn “uýnh” chồng. Rồi chị cũng chiều ý tôi, chị nói: “Chị nhịn cả ngày, đến tối lên giường là chị xử đẹp luôn!”.

Tối, lúc các con đã ngủ, nhà cửa tinh tươm thì anh chồng cũng hết căng thẳng. Thế nhưng chị vợ ấm ức vì cả ngày vất vả mà lại còn bị chồng áp chế tinh thần, bèn trút hết vào lúc này. Chị vừa kể tội chồng, vừa khóc vì cảm xúc vỡ òa. Anh chồng hoảng quá quay sang dỗ.

Chị vừa kể vừa cảm nhận cái chân đang quá mỏi, cái tay thì rát vì lỡ làm đứt tay trong lúc nấu nướng không tập trung, mà còn phải giặt giũ, chà toilet… Đầu óc và… cả trái tim đã quá căng thẳng vì cả ngày phải canh chừng và rón rén. Kể đến cao trào, chị co chân đạp chồng một phát vào đùi, rồi cứ thế xả ra tất cả ấm ức.

Anh chồng lúc đó chỉ biết cười nhận hết đắng cay, rồi ôm vợ dỗ dành. Cái tật nóng nảy làm khổ cả gia đình của anh tưởng đã thâm căn cố đế, thế nhưng sau nhiều đêm chứng kiến vợ bức xúc, rồi “xử đẹp” kiểu đó, anh cũng gắng sửa dần.

Chị kể chuyện xa lắc, rồi nói: “Đến giờ vẫn vậy, ban ngày mà ảnh hành xử không phải là đến đêm chị vẫn phải xử. Bí quyết của chị là chuyện ở đâu phải xử ngay ở đó, để lâu cứt trâu hóa bùn”.

Nghe chị nói, tôi chợt thấy sáng ra. Bí quyết hạnh phúc của chị cũng giống với rất nhiều cô gái hiện đại, hạnh phúc và nổi tiếng mà tôi từng nghe.

Có cô “hot mom” tôi quen từng chia sẻ, cách để cô nuôi dưỡng hạnh phúc là phải giải quyết mọi mâu thuẫn trong ngày. Ngay cả bảng “gia phong” được dán trên bàn ăn, trong phòng ngủ và cả toilet nhà cô cũng có một gạch đầu dòng rất rõ ràng: “Không được giận nhau đến ngày thứ hai”.

Điều này nghe thì dễ, nhưng để làm được thì rất khó. Nhưng khó nhất vẫn là khi mâu thuẫn đã tích tụ, chuyện nhỏ chồng lên nhau trở thành chuyện lớn.

Nhiều người ấm ức và bực dọc với bạn đời nhưng không thể gọi tên được nguyên nhân, cảm xúc ấm ức chỉ tích tụ dần qua quá nhiều chuyện lặt vặt mà chính họ cũng không thể nhớ chi tiết, chỉ còn lại cảm xúc. Mà câu chuyện đã quên thì làm sao giải quyết?

Cảm giác cứ thế mà chất chồng theo năm tháng, để rồi đến ngày phải phát chán nhau, hoặc phải nhớ về nhau như một phiên bản xấu xí, rồi “thấy ghét mà không biết vì sao”, “thấy buồn chẳng hiểu vì sao tôi buồn”…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Bực đâu phải xử ngay ở đó” không phải là xông vào đốp chát ngay và luôn khi thấy bức xúc, hay lập tức òa khóc khi bất bình, mà cần ghi nhớ cảm xúc của mình để lựa lúc chia sẻ với bạn đời. Phụ nữ thường không làm điều này khi hôn nhân đã vào nếp và đôi bên quá bận bịu, nhưng đây là việc rất xứng đáng để bạn dành thời gian cho nó.

Khi chia sẻ về cảm xúc của bạn với người chồng đang bình tĩnh, anh ấy sẽ tập trung vào nó. Cảm xúc của phụ nữ là điều rất nan giải với đàn ông.

Vậy nên việc để nhiều loại cảm xúc chất chồng lên nhau không chỉ khiến bạn loay hoay không thể bày tỏ, mà còn khiến các ông ngộp thở, mất hết khả năng để giải quyết. Bí quyết “uýnh chồng trên giường” của bà chị hưu trí thật hữu ích và không bao giờ cũ với hạnh phúc gia đình. 

Cảm xúc của phụ nữ là điều rất nan giải với đàn ông. Vậy nên việc để nhiều loại cảm xúc chất chồng lên nhau không chỉ khiến bạn loay hoay không thể bày tỏ, mà còn khiến các ông ngộp thở, mất hết khả năng để giải quyết. Bí quyết “uýnh chồng trên giường” của bà chị hưu trí thật hữu ích và không bao giờ cũ với hạnh phúc gia đình.

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI