Bỗng dưng phải thay tên đổi họ!

10/08/2022 - 20:55

PNO - Lâu nay, các trung tâm đào tạo lái xe vẫn hoạt động bình thường, không gây ra bất cứ hiểu lầm nào cho đến khi bị yêu cầu... đổi tên.

 

Việc phải đổi tên một đơn vị sẽ kéo theo biết bao phiền toái, tiêu tốn tiền của, công sức (Ảnh minh họa)
Việc phải đổi tên một đơn vị sẽ kéo theo biết bao phiền toái, tiêu tốn tiền của, công sức (Ảnh minh họa)

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có văn bản đề nghị Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) xem xét không yêu cầu đổi tên các "Trung tâm đào tạo lái xe" thành "Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp". Theo quan điểm của VATA, đây là việc làm phức tạp tình hình, mất thời gian và đặc biệt là tiêu tốn nhiều tiền của.

Thực vậy! Đổi tên một doanh nghiệp nghĩa là sẽ phải làm lại toàn bộ hồ sơ, sổ sách giấy tờ, con dấu, thuế má, nhận diện thương hiệu… Ngoài ra, một trung tâm đào tạo lái xe sẽ còn phải đăng kiểm lại toàn bộ xe tập lái. Nhân khối lượng công việc đó cho toàn bộ các trung tâm dạy lái xe sẽ thấy lượng tiền và công sức phải đổ ra không hề nhỏ.

Trả lời báo chí, PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hương - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp - cho rằng Tổng cục chỉ làm theo luật chứ không tự đưa ra quy định rồi yêu cầu các đơn vị phải đổi tên. Cụ thể, theo bà Hương, theo khoản 1, Điều 5, Luật Giáo dục nghề nghiệp thì cơ sở giáo dục nghề nghiệp bao gồm: Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, Trường trung cấp, Trường cao đẳng; nghĩa là không có cơ sở nào tên “Trung tâm đào tạo lái xe”.

Tuy nhiên, cần phải minh định rằng, việc một cá nhân bất kỳ đăng ký học lái xe là đăng ký học một kỹ năng mà người từ 18 tuổi trở lên nên biết chứ không hẳn là một nghề. Đúng. Có nhiều người học lái xe để ra hành nghề lái xe chuyên nghiệp. Nhưng lẽ nào chúng ta xem những người đăng ký học và thi bằng lái mô tô, xe máy là học nghề để… chạy xe ôm công nghệ? Một người học lái ô tô số tự động (hiện nay khá nhiều), theo quy định pháp luật, sẽ không được phép lái xe kinh doanh. Vậy thì chúng ta đào tạo “nghề” gì cho họ để yêu cầu trung tâm đào tạo lái xe phải đổi tên thành trung tâm giáo dục nghề nghiệp?

Một trung tâm dạy lái xe không hoàn toàn là một cơ sở giáo dục nghề nghiệp để áp Luật Giáo dục nghề nghiệp. Kể cả trong trường hợp áp luật, cũng không cần phải máy móc buộc phải đổi tên. Chưa kể, xưa nay, đối với người dân, đi học lái xe thì tới trường dạy lái xe; muốn học trang điểm thì đến cơ sở đào tạo trang điểm - rất đơn giản và dễ hiểu. Nay tất cả các trường dạy lái xe đổi tên thành trung tâm giáo dục nghề nghiệp thì sẽ phải hỏi xem họ dạy nghề gì.

Đây không phải lần đầu ở Việt Nam có chuyện yêu cầu, đề xuất đổi tên. Ta đã từng muốn đổi tên các trạm thu phí thành trạm thu giá, từng muốn đổi cách gọi “học phí” thành “giá dịch vụ giáo dục”… Tuy nhiên, trong tri thức, ký ức đại chúng thì học phí là học phí, trạm thu phí vẫn cứ là trạm thu phí và đến hôm nay thì chúng vẫn cứ thu phí mà không hề bị hiểu lầm. Thế nên việc đổi tên, khi không tạo ra được sự khác biệt nào đáng kể, không mang lại lợi ích nào rõ ràng cho người dân thì chỉ là động tác vẽ rắn thêm chân, làm khó cho người dân lẫn doanh nghiệp - điều tối kỵ trong quản trị xã hội.

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI