Tranh cãi việc đổi tên Đại học Y Dược thành Đại học Sức khỏe: Bộ Y tế nói gì?

17/09/2019 - 15:22

PNO - Thông tin Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề xuất đổi tên Trường Đại học Y Dược TP.HCM thành Đại học Sức khỏe TP.HCM để… tránh tụt hậu đã khiến dư luận quan tâm, trong đó có nhiều người hoạt động trong ngành y.

Ngày 17/9, Bộ Y tế có thông tin làm rõ hơn quan điểm về vấn đề này. TS. Nguyễn Minh Lợi - Phó Cục trưởng Cục Khoa học đào tạo và Công nghệ, Bộ Y tế - cho biết, Trường Đại học Y Dược TP.HCM là một trong số trường nằm trong chủ trương thành lập Đại học Khoa học sức khỏe ở Việt Nam.

Theo đó, chủ trương này đã có cách đây gần 20 năm, dự kiến đặt tại Hà Nội và TP.HCM. 

Tranh cai viec doi ten Dai hoc Y Duoc thanh Dai hoc Suc khoe: Bo Y te noi gi?
 

Về bản chất, đây là mô hình đại học, trong đó có các trường thành viên chuyên ngành là Trường Đại học Y, Trường Đại học Dược, Trường Đại học Điều dưỡng, Trường Đại học Y tế công cộng,...

Mô hình mới này, như TS Lợi phân tích, sẽ tạo quyền tự chủ học thuật cho các trường thành viên theo từng chuyên ngành, nhưng lại phát huy tối đa hiệu quả thông qua sự chia sẻ nguồn lực chung như bộ máy quản lý, điều phối, đầu tư cho các bộ môn cơ bản, cơ sở thuộc khối khoa học y sinh, sự phối hợp nghiên cứu và đào tạo liên ngành...

“Hiện nay chúng tôi đang nghiên cứu xây dựng đề án để có mô hình phù hợp nhất, trên nguyên tắc đảm bảo đúng quy định của pháp luật nhưng vẫn giữ được truyền thống và thương hiệu của cơ sở đào tạo”, ông Lợi nói. 

Tranh cai viec doi ten Dai hoc Y Duoc thanh Dai hoc Suc khoe: Bo Y te noi gi?
Bộ trưởng Tiến tại lễ khai giảng Đại học Y Dược TP.HCM ngày 16/9/2019

Phó Cục trưởng Cục Kế hoạch đào tạo và Công nghệ cũng khẳng định, Bộ Y tế xác định quan trọng là bản chất vấn đề chứ không phải là tên gọi: “Ví dụ Đại học Y Dược TP.HCM hiện nay hoạt động theo mô hình trường đại học, đang làm đề án và sẽ được đầu tư, phát triển theo mô hình Đại học Khoa học sức khỏe.

Về tên gọi sẽ cân nhắc cụ thể. Trong đó có phương án vẫn giữ tên là Đại học Y Dược TP.HCM và chỉ đi vào hoạt động theo mô hình Đại học Khoa học sức khỏe khi được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định phê quyệt”.

Như vậy, theo Bộ Y tế phân tích, đề xuất "đổi tên" được dư luận quan tâm hiện nay, thực chất là việc chuyển đổi mô hình hoạt động, từ trường đại học (bên dưới chỉ có khoa, phòng) sang mô hình đại học. Hai mô hình này có sự khác nhau và đã được quy định cụ thể tại điều 7 của Luật Giáo dục đại học (sửa đổi).

Trước đó, tại Lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Y Dược TP.HCM, chiều 16/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết đơn vị này còn nợ một nhiệm vụ từ cách đây 15 năm là thành lập một Đại học Sức khoẻ TP.HCM.

Bộ trưởng Tiến đề nghị trường sớm có đề án đổi tên trường thành Đại học Sức khoẻ TP.HCM và đi theo mô hình này. "Nếu không làm ngay thì chúng ta sẽ tụt hậu so với cả Lào, Campuchia" - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI