Bóng đá & “sân đấu” cuộc đời

05/07/2014 - 16:25

PNO - PNCN - Từ lâu, bóng đá là biểu tượng vẻ đẹp nam tính, là sự quyến rũ kỳ diệu của phái mạnh, là ma lực phù thủy của đàn ông.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bóng đá còn là sức mạnh cuồng phong, có thể san bằng mọi khoảng cách và hố sâu khác biệt. Bóng đá kiến tạo nên công trình kỳ vĩ cho từng khoảnh khắc và cho mọi thời đại: kết nối được màu da, tiếng nói, tình cảm, tâm hồn, đẳng cấp, tôn giáo… trên khắp hành tinh này.

Đó là những đôi chân gắn kết được tài năng, nghị lực, ý chí, đặc biệt là sức mạnh đoàn kết. Sức mạnh gắn bó tạo cảm hứng, bật dậy sức mạnh thể lực, sức mạnh tinh thần. Đoàn kết làm nên những người đàn ông tuyệt vời trên sân cỏ. Họ tài trí, quả cảm, biết tiến, biết lùi, biết bọc hậu, biết lăn xả, biết quên bản thân, biết đặt lợi ích toàn đội trên hết.

Với đàn bà, bóng đá và đàn ông luôn có sự tương đồng. Những chiến binh dũng mãnh trên sân cỏ luôn có sức mê hoặc, ngay cả khi nhiều bà nhiều cô không hề biết đội bóng có bao nhiêu cầu thủ.

Có lẽ, họ không chỉ ngưỡng mộ sự di chuyển bằng vũ điệu đầy ngẫu hứng của những đôi chân dẻo dai, những cơ bắp chắc nịch, những gương mặt rạng ngời khi quả bóng vào lưới hay hụt hẫng, tiếc nuối đớn đau khi quả bóng vọt xà… mà họ còn tìm thấy nơi những cầu thủ cốt cách của những người đàn ông mạnh mẽ.

Đàn ông mạnh mẽ trong mắt phái yếu, không chỉ là lồng ngực nở, cơ bắp chắc, thể chất sung mãn mà chính là phẩm chất trượng phu, biết bảo bọc, biết đứng mũi chịu sào, sẵn sàng gánh vác gian truân. Gia đình nào có được một người đàn ông làm trụ cột, biết chia sẻ nhọc nhằn, ắt hẳn gia đình đó nuôi dưỡng được hạnh phúc.

Bởi đàn bà, dù có tỏ ra cứng cỏi, đảm đang hay thực sự giỏi giang đi nữa, vẫn âm thầm mong muốn mình làm kẻ đứng sau người đàn ông của mình, của gia đình. Hôm qua, tôi vừa gặp và ăn trưa với một người bạn. Tôi không khỏi bất ngờ khi biết bạn vừa kết thúc cuộc hôn nhân kéo dài 25 năm sau bao nỗ lực hàn gắn. Bạn sẽ kết hôn lần nữa. Tôi hỏi người mà bạn sắp chung sống đó là người đàn ông như thế nào. Bạn nói: “Anh ấy như một cầu thủ. Mạnh mẽ và quyết liệt. Anh ấy đích thực là một người đàn ông. Hơn nửa cuộc đời mình đã phải làm đàn ông rồi, giờ mình muốn được làm đàn bà”.

Bong da  & “san dau” cuoc doi

Được làm đàn bà, người đàn bà trong mái nhà hạnh phúc, có lẽ là mơ ước của bất kỳ sinh linh nào khi tạo hóa cho làm phái yếu. Tuy nhiên, dường như đó là ước mơ không dễ thành hiện thực nếu chính người mơ ước không nhầm tưởng sự mạnh mẽ của cầu thủ trên sân bóng cũng chẳng khác sự mạnh mẽ mà chị em kỳ vọng nơi người chồng hay người tình của mình.

Cầu thủ ra sân, dù là những chiến binh dũng cảm, cũng chỉ tả xung hữu đột trong vòng 90 phút. Còn người đàn ông làm chồng, làm cha thì quần quật trên “sân đấu” cuộc đời vừa rộng lớn vừa lâu dài.

Chặng đầu, rồi nửa chặng đường, hoặc hơn, người đàn ông của gia đình có thể vẫn còn duy trì được phong độ. Những quãng đường về sau, quãng đường còn lại, chắc gì anh không mệt mỏi, không đuối sức, thậm chí chán chường và buông xuôi. Cầu thủ, dù có là siêu sao đi nữa, cũng cần tiếp sức, cần sự gắn kết của cả một đội bóng và sự cổ vũ cuồng nhiệt. Người đàn ông làm cha, làm chồng hay làm người tình cũng vậy, luôn cần tình thương yêu và sự trợ lực bền bỉ của từng thành viên trong gia đình, đặc biệt là của người đầu ấp tay gối.

Khi không có sự gắn kết của từng thành viên thì dù là đương kim vô địch World Cup, đội bóng xứ sở của chàng Đôn Kihôtê cũng đành cuốn gói chuồn khỏi World Cup 2014 ngay ở vòng đấu bảng. Khi có được sự gắn kết, nhiều trận đấu của những đội bóng chưa làm nên tên tuổi lớn như Iran, như Ghana, như Mỹ… cũng đã tạo nên những cảm hứng cùng những bàn thắng đáng nhớ.

Khi không có sự gắn kết từ những người đàn ông mạnh mẽ, bóng đá chỉ là hai hiệp ra sân lạc lõng của những đôi chân thiếu phương hướng và những chân sút vô hồn.

Và khi không có sự gắn kết từ những trái tim, dù sống cùng một mái nhà, mỗi thành viên chỉ là một trái bóng lẻ loi, có lăn, cũng chỉ lăn về phía cô đơn.

Bích Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI