Bốc thăm trúng thưởng để… giữ lao động

21/01/2014 - 15:14

PNO - PN - Những ngày cận Tết, sau khi đã hoàn tất phần chăm lo đời sống cho công nhân, nhiều doanh nghiệp còn tung ra nhiều “chiêu” đãi ngộ nhằm giữ chân người lao động, đối phó với tình trạng công nhân nghỉ việc hàng loạt sau Tết.

edf40wrjww2tblPage:Content

Mùa… treo biển tuyển công nhân

Hằng năm, cứ sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán, những tấm biển tuyển dụng lao động lại mọc lên khắp các khu chế xuất-khu công nghiệp (KCX-KCN). Có doanh nghiệp (DN) còn “leo” ra quốc lộ để treo biển tuyển công nhân (CN).

Bà Lê Thị Vân Anh, Phòng Nhân sự, Công ty (CT) Esquel Garment (KCN Việt Nam - Singapore, Bình Dương) chia sẻ: CT có 5.500 lao động (LĐ), năm ngoái, CT mở rộng sản xuất nên phải tuyển mới thêm rất nhiều LĐ. Thế nhưng, sau kỳ nghỉ Tết, số LĐ vào làm việc lại chỉ khoảng 85%. Để kịp tiến độ sản xuất, CT phải thông báo tuyển dụng hàng ngày, phát tờ rơi và tư vấn việc làm ngay tại cổng. Theo bà Vân Anh, nếu tuyển mới một CN chưa có tay nghề, phải mất nửa tháng để đào tạo, cộng thêm một tháng xuống băng chuyền, nhanh nhất cũng 1,5 tháng mới chạy kịp guồng cùng mọi người. Tốn kém đã đành, còn ảnh hưởng tới năng suất, tiến độ thực hiện đơn hàng.

Giám đốc một CT chuyên gia công đồ mỹ nghệ chia sẻ: Năm ngoái, trước Tết Nguyên đán, xưởng sản xuất có khoảng 200 CN, nhưng ra Tết là mất người, đăng tuyển nhưng rất khó vì công việc đòi hỏi phải có thời gian thử việc đối với người chưa có kinh nghiệm…

Theo Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, năm 2013, sau Tết Quý Tỵ, có đến 20% CN không trở lại làm việc. Ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường LĐ TP.HCM nhận định: Tình trạng thiếu hụt LĐ sau Tết xảy ra khá phổ biến tại các KCX, KCN làm ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất trong những tháng đầu năm, khiến các DN lao đao. Cụ thể năm 2011 thiếu hụt trên 30%, 2012 trên 20%, năm 2013 cũng ở mức 20%. Nguyên nhân của tình trạng trên là do tiền lương của DN chưa đáp ứng được nhu cầu cuộc sống của người lao động. Trong khi đó, ở miền Bắc, miền Trung, các KCN mọc lên ngày càng nhiều, đã thu hút nhiều LĐ. Vì thế, nhiều người chấp nhận mức lương thấp hơn để không phải làm việc trong điều kiện xa nhà.

Boc tham trung thuong de… giu lao dong

Nhiều công ty đã đưa ra các chính sách để giữ người lao động sau Tết - hình minh họa

Giữ người bằng phúc lợi

Bà Lê Thị Vân Anh cho biết: Để sau Tết có đủ CN đảm bảo tiến độ đơn hàng, năm nay ngoài đảm bảo lương thưởng Tết, CT còn tổ chức bốc thăm trúng thưởng ngay ngày đầu đi làm, với phần thưởng gồm 11 chiếc xe gắn máy và nhiều vật dụng giá trị như ti vi, máy giặt... Công đoàn CT thì tổ chức lì xì đầu năm cho CN khi quay lại làm việc đúng ngày. “Tổng giá trị bốc thăm trúng thưởng gần 200 triệu đồng, vừa thể hiện sự quan tâm của DN, vừa khích lệ tinh thần người LĐ. So với chi phí để tuyển LĐ mới và đào tạo, số tiền này ít hơn nhiều”, bà Vân Anh nói.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tương tự CT Esquel Garment, nhiều DN cũng có những giải pháp để giữ LĐ. Theo ông Lê Bình Đẳng, Trưởng phòng Nhân sự, CT TNHH thương mại - dịch vụ - xuất nhập khẩu Lê Thanh (Q.7, TP HCM), hiện CT đang có phương thức kích thích tinh thần LĐ của nhân viên như: thưởng cho nhân viên có năng suất vượt bậc; thưởng thêm hai triệu đồng cho người có sáng kiến trong kinh doanh. Mỗi trường hợp khó khăn, ban giám đốc giúp đỡ thêm một triệu đồng để nhân viên an tâm làm việc. Đặc biệt, CT còn mua bảo hiểm tai nạn 24/24 (mức cao nhất 20 triệu đồng/người) cho toàn bộ 436 LĐ. Do đó, chưa có nhân viên nào rời CT sau Tết.

Bà Nguyễn Thị Dung, Chủ tịch Công đoàn CT CP in nhãn bao bì Hoàng Hà (Q.Tân Phú) nói: “CT giữ thợ có tay nghề bằng cách nâng thu nhập dựa trên năng suất, hàng năm xem xét tăng lương để bù đắp cho lạm phát, thưởng cho nhân viên xuất sắc của từng đơn vị… Nhờ vậy, sau Tết, nhân sự của chúng tôi luôn ổn định. Tuy nhiên, muốn giữ LĐ thì phải có biện pháp lâu dài, không chỉ làm như thời điểm sau Tết Nguyên đán”.

Theo các chuyên gia LĐ, thật ra tình trạng thiếu CN sau Tết chỉ là do sự dịch chuyển LĐ. Điều kiện và môi trường làm việc tốt hơn sẽ hút được LĐ về mình. Vì vậy, để tránh “điệp khúc” trên, các DN không thể chỉ “chạy đôn chạy đáo” vào dịp Tết mà cần có chính sách phúc lợi hợp lý, dài hạn. Khi đó, CN sẽ yên tâm gắn bó lâu dài, không “nhấp nhổm” vào mỗi đầu năm nữa.

 Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu