Bộ Y tế yêu cầu 2 bệnh viện báo cáo việc xét nghiệm sán dải heo

19/03/2019 - 11:38

PNO - Bộ Y tế vừa yêu cầu Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương (Hà Nội) phân tích kết quả xét nghiệm về độ nhạy, độ đặc hiệu của các xét nghiệm sán dây đã thực hiện.

Ngày 19/3, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn gửi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương liên quan tới vụ việc người dân Bắc Ninh ồ ạt đưa con đi xét nghiệm sán dải heo ở hai bệnh viện này.

Bo Y te yeu cau 2 benh vien bao cao viec xet nghiem san dai heo
Kết quả xét nghiệm của một bệnh nhân tới khám tại Viện sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương

Ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị hai đơn vị trên báo cáo tình hình xét nghiệm sán và một số ký sinh trùng khác tại các đơn vị trong những ngày qua. Cụ thể, nêu rõ tổng số xét nghiệm từng loại và kết quả xét nghiệm.

Bên cạnh đó, Bộ yêu cầu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương phân tích kết quả xét nghiệm về độ nhạy, độ đặc hiệu của các xét nghiệm trên. Vai trò chẩn đoán xác định người bệnh có bị nhiễm sán và một số ký sinh trùng được xét nghiệm có kết quả dương tính. 

“Việc điều trị của người bệnh có kết quả xét nghiệm dương tính hoặc âm tính như thế nào?”, ông Nguyễn Trọng Khoa nêu vấn đề cần được làm rõ.

Bộ Y tế cũng nhấn mạnh công tác truyền thông, tư vấn của các đơn vị cho người dân và cộng đồng để người dân hiểu đi kiểm tra và điều trị khi cần thiết. 

Trước đó, thông tin người dân đổ xô đi xét nghiệm sán dây và có hơn 200 trẻ nhận kết quả mắc sán dải heo đã khiến dư luận hoang mang, lo lắng. Dù nhiều chuyên gia khuyến cáo người dân không nên vội vàng đi xét nghiệm máu khi không có các biểu hiện cơ thể bất thường, tuy nhiên, lượng trẻ từ Bắc Ninh đổ lên Hà Nội xếp hàng khám bệnh vẫn ngày một đông.

Bo Y te yeu cau 2 benh vien bao cao viec xet nghiem san dai heo
Người lớn, trẻ em mệt lả vì túc trực chờ xét nghiệm sán dây lợn

Trước đó, chiều 18/3, Thủ tướng Chính phủ có văn bản yêu cầu Bộ Y tế cử ngay đoàn cán bộ công tác về Bắc Ninh để chỉ đạo phòng, chống, truyền thông... kịp thời.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Công an điều tra làm rõ thực phẩm bị nhiễm ấu trùng sán lợn tại tỉnh Bắc Ninh.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các ngành chức năng, nhất là các ngành y tế, giáo dục và đào tạo, nông nghiệp tăng cường các hoạt động tuyên truyền để người dân hiểu đúng về bệnh.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI