Bộ Y tế rút ngắn thời gian cách ly với các trường hợp F1

21/02/2022 - 16:17

PNO - Bộ Y tế vừa có quyết định điều chỉnh, rút ngắn thời gian cách ly đối với cả F1 đã tiêm và chưa tiêm vắc xin COVID-19.

 

Học sinh chưa tiêm vắc xin COVID-19, nếu là F1 được rút ngắn thời gian cách ly từ 14 ngày xuống 7 ngày
Học sinh chưa tiêm vắc xin COVID-19, nếu là F1 được rút ngắn thời gian cách ly từ 14 ngày xuống 7 ngày (ảnh minh họa)


Ngày 21/2, Bộ Y tế đã có công văn về việc điều chỉnh thời gian cách ly y tế với bệnh nhân COVID-19 và các trường hợp tiếp xúc gần.

Theo đó, nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, căn cứ tình hình dịch bệnh hiện nay trên thế giới và tại Việt Nam, tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 cao trên phạm vi toàn quốc, nhằm hài hòa giữa việc phát triển kinh tế và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, Bộ Y tế đã quyết định giảm thời gian cách ly đối với các trường hợp F1.

Cụ thể:

Đối với F1 đã tiêm đủ ít nhất 2 liều vắc xin phòng COVID-19, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 3 tháng, yêu cầu thực hiện cách ly y tế 5 ngày tại nhà, nơi lưu trú hoặc các khu vực đủ điều kiện cách ly khác. Các trường hợp này thực hiện xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR, kháng nguyên (xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc bằng máy miễn dịch) vào ngày cách ly thứ 5 do nhân viên y tế thực hiện hoặc người cách ly tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa. 

Nếu kết quả âm tính thì tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ trong 5 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K, nếu có dấu hiệu bất thưởng về sức khỏe (sốt; ho; đau họng; chảy nước mũi, nghẹt mũi; đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác; giảm hoặc mất khứu giác; đau, nhức đầu; tiêu chảy; khó thở; viêm đường hô hấp) thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi, xét nghiệm và xử trí theo quy định. 

Đối với F1 chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19, thực hiện cách ly y tế 7 ngày tại nhà, nơi lưu trú hoặc các khu vực đủ điều kiện cách ly khác. Các trường hợp này thực hiện xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR hoặc kháng nguyên (xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc bằng máy miễn dịch) vào ngày cách ly thứ 7 do nhân viên y tế thực hiện hoặc người cách ly tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa. 

Nếu kết quả âm tính thì tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ trong 3 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi, xét nghiệm và xử trí theo quy định.

So với quy định trước đó, các F1 chưa tiêm vắc xin sẽ phải cách ly 14 ngày. Như vậy, với quy định mới, F1 chưa tiêm vắc xin được giảm thời gian cách ly 7 ngày.

Đối với F0, thực hiện theo hướng dẫn tại Quyết định số 250/QĐ-BYT ngày 28/01/2022 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 (đã ban hành trước đó). Theo hướng dẫn này, F0 điều trị đủ 7 ngày và kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính do nhân viên y tế thực hiện hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa. Nếu trong trường hợp sau 7 ngày kết quả xét nghiệm còn dương tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin theo quy định và 14 ngày đối với người chưa tiêm đủ liều vắc xin theo quy định. 

Đối với người bệnh COVID-19 cách ly, điều trị tại các cơ sở thu dung, điều trị ít nhất là 5 ngày, các triệu chứng lâm sàng đỡ, giảm nhiều, hết sốt (không dùng thuốc hạ sốt) trước ngày ra viện từ 3 ngày trở lên và có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính hoặc nồng độ vi rút thấp (Ct ≥ 30) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính với vi rút SARS-CoV-2, người bệnh được ra viện. 

Nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với nồng độ vi rút cao (Ct < 30) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên còn dương tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày (không nhất thiết phải làm lại xét nghiệm). 

Người bệnh sau khi ra viện tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày; đo thân nhiệt 2 lần/ngày; nếu thân nhiệt cao hơn 38°C ở hai lần đo liên tiếp hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào thì cần báo cho y tế cơ sở để thăm khám và xử trí kịp thời.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI