Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị nỗ lực giảm ca tử vong tại 5 tỉnh đang có xu hướng tăng

06/12/2021 - 20:01

PNO - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các bệnh viện tuyến trung ương khẩn cấp cử chuyên gia hồi sức tới 5 tỉnh đang có số ca mắc và tử vong tăng.

 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long họp với 5 tỉnh miền Tây đang có số ca mắc và tử vong cao
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long họp với 5 tỉnh miền Tây đang có số ca mắc và tử vong cao

Trên 70% bệnh nhân tử vong tại nhiều tỉnh chưa tiêm vắc xin

Chiều ngày 6/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chủ trì họp trực tuyến với 5 tỉnh đang có số ca mắc, tử vong gia tăng trong thời gian gần đây là TP Cần Thơ, Tây Ninh, Sóc Trăng, Bà Rịa- Vũng Tàu và An Giang.

Theo báo cáo, hiện TP Cần Thơ đã có trên 30.000 ca COVID-19, dịch ở cấp độ 3. Tại An Giang, tổng số ca mắc là 24.753 trường hợp, trong đó số đang điều trị là 5.284 ca; lũy kế số tử vong là 468 bệnh nhân (chiếm 1,89%), trong đó có 75% bệnh nhân tử vong chưa được tiêm vắc xin.

Còn tại Tây Ninh, tỉnh này đã ghi nhận tổng số 49.639 ca mắc COVID-19, đang điều trị 14.838 ca, trong số đó có 173 bệnh nhân nặng, nguy kịch đang điều trị tại tầng 3.

Sóc Trăng hiện ghi nhận 21.835 ca mắc COVID-19; cộng dồn 127 tử vong, trong số đó có 76% người chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, hiện có 3.766 ca COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở thu dung, điều trị trên địa bàn; 3.813 trường hợp F0 đang quản lý, theo dõi và cách ly tại nhà. Đánh giá về cấp độ dịch của tỉnh cho thấy hiện có 7 đơn vị ở cấp độ 4, 33 đơn vị ở cấp độ 3.

Báo cáo của 5 địa phương này đều cho biết, hiện tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 1 rất cao đều trên 98%; mũi 2 trên 80%. Các tỉnh này cũng đã hoàn thành tiêm vắc xin mũi 1 cho trẻ trong độ tuổi từ 12-17 và đang triển khai tiêm mũi 2.

Lãnh đạo ngành y tế các địa phương trên cũng thông tin đang đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 2, tiêm vét các trường hợp thuộc đối tượng tiêm nhưng trì hoãn.

Tại cuộc họp, các địa phương đề xuất Bộ Y tế chi viện thêm nhân lực từ các bệnh viện trung ương để hỗ trợ công tác điều trị. Ngoài ra, cần cấp thêm vắc xin để tiêm mũi bổ sung và thuốc kháng virus phục vụ điều trị F0 tại nhà có kiểm soát; hỗ trợ máy thở…

Các bệnh viện tuyến trên khẩn cấp chi viện cho 5 tỉnh

Về đề xuất tăng cường nhân lực, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu Cục Quản lý Khám chữa bệnh rà soát ngay việc điều động nhân lực từ các Bệnh viện tuyến trung ương theo Quyết định của Bộ Y tế về việc phân công các Bệnh viện tuyến trên trực tiếp hỗ trợ chuyên môn trong quản lý, điều trị COVID-19 tại TP HCM và 10 tỉnh phía Nam.

Bộ trưởng yêu cầu các bệnh viện trong danh sách phân công phải nhanh chóng đưa thêm nhân lực vào các tỉnh này để đảm bảo phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác phòng chống dịch.

Cụ thể, trong ngày mai (7/12), Bệnh viện Bạch Mai phải cử thêm 1 đoàn cán bộ y tế nữa đến An Giang; Bệnh viện Việt Đức vào hỗ trợ Bà Rịa- Vũng Tàu; Bệnh viện E vào hỗ trợ Tây Ninh, Bệnh viện Nội tiết Trung ương vào hỗ trợ tỉnh Sóc Trăng.

Riêng TP Cần Thơ, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp tục hỗ trợ thành phố trong công tác điều trị.

Bộ trưởng chỉ đạo các bệnh viện tuyến Trung ương phải cử chuyên gia hồi sức có kinh nghiệm đến các tỉnh để hỗ trợ điều trị, đồng thời chú trọng triển khai tập huấn, nâng cao năng lực điều trị cho y bác sĩ tại chỗ.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương phải ngay lập tức rà soát việc cung cấp oxy cho các cơ sở điều trị COVID-19, phải có hệ thống oxy bồn, máy thở phục vụ điều trị hồi sức cho bệnh nhân khi cần. Về máy thở, Bộ Y tế và các bệnh viện trung ương có thể hỗ trợ các tỉnh, nhưng chuẩn bị oxy y tế thì Bộ Y tế không thể làm thay địa phương.

Về thuốc điều trị, Bộ Y tế cho biết trong vài ngày tới, khi làm xong các thủ tục tiếp nhận thuốc viện trợ, Bộ Y tế sẽ cấp phát, phân bổ ngay cho địa phương.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: “Thực tế cho thấy chúng ta sẽ tiếp tục phải đối mặt với tình trạng gia tăng ca nhiễm COVID-19 vì tại nhiều địa phương vẫn còn tình trạng người dân không thực hiện nghiêm các khuyến cáo của ngành y tế về phòng chống dịch, lơ là, chủ quan... Khi số ca mắc gia tăng, đương nhiên bệnh nhân nặng sẽ tăng và con số tử vong cũng sẽ có thể tăng. Do vậy cần nỗ lực để giảm số ca tử vong”.

Về công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phân bổ vắc xin phục vụ nhu cầu tiêm chủng của các địa phương, tuy nhiên Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhắc các tỉnh, thành phố phải thực hiện chiến dịch “đi từng ngõ, gõ từng nhà” lập danh sách tất cả những người cao tuổi, người có bệnh lý nền chưa tiêm vắc xin để tiêm chủng cho nhóm đối tượng này.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI