Bố mãi là người cha tinh thần của chúng con

16/04/2016 - 15:23

PNO - Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, với khán thính giả yêu nhạc là người nhạc sĩ quá đỗi tài hoa.

Những khúc tình ca lãng mạn của ông đã trở thành quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt trong và ngoài nước. Ngón đàn điêu luyện của ông khiến bất cứ ai được nghe cũng cảm thấy mình dường như thêm hạnh phúc.

Với chúng con, mấy đứa con gái nhỏ ngơ ngác Năm Dòng Kẻ, bố mãi là người cha tinh thần tuyệt vời trên con đường âm nhạc. Cơ duyên cho chúng con được làm những đứa con gái nhỏ của bố, được bố yêu thương, dõi theo từ âm nhạc đến đời thường, đó là niềm hạnh phúc.

Bước chân vào Sài Gòn mang theo nhiều ước mơ, nhưng chúng con chỉ có hành trang là niềm đam mê âm nhạc bất tận và sức trẻ không ngại khó khăn vất vả. Được cất tiếng hát ở các phòng trà hàng đầu Sài Gòn lúc bấy giờ như Tiếng Tơ Đồng, 2B, Em và Tôi... quả là một khởi đầu hơn mơ ước. Rồi trong một dịp Tiếng Tơ Đồng tổ chức đêm nhạc Nguyễn Ánh 9, chúng con đã có một cơ hội không thể quên trong đời.

Bo mai la nguoi cha tinh than cua chung con
Ngón đàn điêu luyện của ông khiến bất cứ ai được nghe cũng cảm thấy mình dường như thêm hạnh phúc

Cơ hội để được là những đứa con gái nhỏ của bố... Anh Liêm, người biên tập đêm nhạc đã tin tưởng khi chúng con chọn trình diễn ca khúc nổi tiếng của bố - Tình khúc chiều mưa, bên cạnh những ca sĩ đã nổi danh. Cả nhóm vừa mừng, vừa lo, cùng nhau suy nghĩ để chọn cách trình diễn tốt nhất có thể cho ca khúc này. Người phụ trách chuyên môn của nhóm là Bảo Lan, đã quyết định đột phá dựng bài theo phong cách acappella. Đây cũng chính là một thử thách cho nhóm. Chúng con lao vào luyện tập chăm chỉ...

Đêm nhạc ấy thật nhiều kỷ niệm, khi bước ra trình diễn đầy hồi hộp trước đánh giá khắt khe của khán giả sành nghe nhạc, của đồng nghiệp đàn anh danh tiếng... chúng con đã giành được những tràng pháo tay vang dội, ngạc nhiên và vỡ òa yêu thích của khán giả. Bố đã tìm gặp chúng con, hỏi ngay ai hòa âm cho ca khúc... Sau này, trong những lần nói về chúng con trên truyền thông, bố luôn trêu chúng con là lần đầu gặp mặt các cô này trông “uể oải” lắm, thế mà không ngờ khi cất tiếng hát lại gây ngạc nhiên đến vậy. Bố đã khen ngợi, đã trao cho chúng con niềm tin rằng mình có khả năng tiến bước.

Lần đầu tiên được một nhạc sĩ nổi tiếng đánh giá cao, chúng con vô cùng hạnh phúc. Không có rào cản nào, cứ dung dị, chúng con được trở thành con của bố qua những buổi cà phê nói chuyện âm nhạc, những khi bố gọi cả hội qua nhà khoe cây đàn mới mua. Bố mê và yêu đàn lắm, vậy nên ngón đàn mới mê đắm đến vậy. Chúng con được nghe bố đàn, bố đệm cho tập hát. Được cô nhà bố nấu cơm cho ăn. Thân thương và ấm áp biết bao, giúp chúng con vơi đi nỗi nhớ nhà cùng cảm giác bơ vơ khi xa quê lập nghiệp.

Sau này, dù đã biết bao lần chúng con được bố đệm đàn để hát trên các sân khấu, vẫn bấy nhiêu lần xúc động. Tiếng đàn tinh tế, ngọt ngào, cho cả khán giả lẫn ca sĩ như chúng con thăng hoa cảm xúc.

Có những lúc chúng con từng bị chao đảo bởi niềm tin trên con đường bước tới. Tất cả dường như bị tổn thương, buồn bã, lo âu và tan vỡ. Giữa “khoảng lặng” dậy sóng ấy, số phận đã trao cho chúng con cơ hội lại được “nắm tay nhau”. Đó chính là bữa cơm mà bố chủ động gọi mấy đứa con gái lại, lắng nghe chia sẻ, phân bua của từng đứa. Nghe cả chúng con tranh luận, ấm ức. Cuối buổi, bố đã nói một điều mà chúng con không bao giờ quên: “Nếu các con định tan rã, các con cũng sẽ chỉ buồn một thời gian thôi, nhưng bố và cô sẽ là nhữ ng người buồn nhất, bởi lâu lắm mới có tập hợp một nhóm những đứa được như tụi con. Tụi con tan - phần thiệt thòi lại thuộc về khán giả...”.

Nghe bố nói, chúng con chỉ biết nhìn nhau xúc động, thấy mình sao quá ích kỷ, hẹp hòi. Chúng con quyết định ở lại bên nhau, thật sự gắn bó và yêu thương. Nắm tay nhau thật chặt và luôn vững bước. Bởi bố đã chỉ ra cho chúng con một định mệnh trong nghệ thuật: nghĩa vụ (của quyền lợi được khán giả yêu thương) là cống hiế n. Chúng con sẽ vẫn mãi làm theo những tâm huyết bố dành cho chúng con.

Ca sĩ Lan Hương (nhóm Năm Dòng Kẻ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI