Bò húc vỡ thanh quản, rách động mạch cảnh vì ánh đèn xe

22/05/2020 - 11:00

PNO - Ngày 21/5, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai) cho hay, các bác sĩ vừa mổ cấp cứu nam thanh niên bị bò húc vỡ thanh quản, rách nội mạc động mạch cảnh.

Trên đường đi làm về, anh Võ Văn Tr. (sinh năm 1998, ngụ tại xã Đồi 61, H.Trảng Bom) bị 1 đàn bò chạy toán loạn và húc phải vì ánh đèn xe. Ngay sau đó, anh được người dân đưa vào viện cấp cứu.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng có vết thương vùng cổ, không nói được, máu tụ nhiều trong vùng họng. Các bác sĩ tiến hành hút máu tụ trong vùng họng khoảng 600-700ml.

Từ kết quả chụp CT, bác sĩ phát hiện hiện tượng hiếm là hẹp tắc động mạch cảnh bên trái đối xứng với thanh quản bị vỡ.

Bác sĩ Đỗ Trung Dũng, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - Tim mạch Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, cho hay, phần tắc động mạch cảnh là tổn thương mới, phát sinh từ tai nạn hy hữu trên nên phải mổ gấp, xử lý hai tổn thương cùng lúc. Trong đó, các bác sĩ lo ngại bệnh nhân sẽ bị yếu liệt do tổn thương não nếu việc xử lý động mạch cảnh không nhanh.

Các bác sĩ đã đặt nội khí quản từ miệng để máu không chảy xuống phổi, bảo vệ phổi và tái tạo mạc động mạch cảnh trước. Sau đó, chuyển ống nội khí quản từ đường miệng xuống đường cổ để mổ thanh quản. Ca mổ kéo dài khoảng 6 giờ và bệnh nhân không bị mất máu. Hiện sửa khỏe bệnh nhân đã ổn định, không bị yếu liệt, vài ngày tới sẽ được xuất viện.

Kim Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI