Bộ GD-ĐT nói gì khi học sinh lớp 10 muốn đổi tổ hợp quá gian nan?

14/12/2022 - 10:59

PNO - Học sinh lớp 10 năm nay muốn xin đổi tổ hợp, thậm chí chuyển trường gặp nhiều khó khăn do chưa có hướng dẫn cụ thể từ cơ quan quản lý.

Năm học này là năm đầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới nên học sinh và phụ huynh lớp 10 còn bỡ ngỡ, vội vàng trong việc định hướng cho con em dẫn đến chọn tổ hợp môn chưa phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân.

Chính vì thế sau khi lựa chọn tổ hợp môn và học một thời gian, nhiều học sinh lớp 10 đã viết đơn xin chuyển môn/ tổ hợp môn vì sức học không theo kịp mặc dù chưa kết thúc học kì 1 năm học.

Thế nhưng, khó khăn là cơ quan quản lý chưa có hướng dẫn việc chuyển tổ hợp môn thì dạy bù cũng như kiểm tra đánh giá thế nào. Ngoài ra, các nhà trường lại tổ chức các lớp học theo tổ hợp môn không giống nhau nên mỗi khi học sinh chuyển trường lại gặp khó khăn trở ngại. 

Do gia đình chuyển nơi sinh sống nên Trần Tùng Lâm (học sinh lớp 10 tại quận Cầu Giấy muốn chuyển về huyện Thanh Trì) học tập. Thế nhưng, các môn học của Lâm theo học ở trường cũ không trùng khớp với trường học mà em có nguyện vọng chuyển đến, dẫn tới việc các nhà trường chưa thể bố trí việc học tập theo đúng nguyện vọng của Lâm.

Nhiều học sinh lớp 10 có nhu cầu chuyển tổ hợp môn, chuyển trường nhưng gặp khó khăn
Nhiều học sinh lớp 10 có nhu cầu chuyển tổ hợp môn, chuyển trường nhưng gặp khó khăn (ảnh minh họa)

“Chuyển đến trường mới em có nguyện vọng chọn tổ hợp số 4 nhưng ở trường cũ em lại không học môn Địa lý và Công nghệ. Trường mới cũng không có 100% môn học theo tổ hợp em học ở trường cũ nên trước mắt em chưa thể chuyển trường dù rất có nhu cầu”, Lâm nói.

Vì thế học kỳ tới dù nhà ở huyện Thanh Trì nhưng Lâm phải chấp nhận đi quãng đường rất xa đến Cầu Giấy để học.

Không chỉ trường hợp của Lâm, thực tế dạy và học cho thấy, việc giải quyết cho học sinh được chuyển môn/ tổ hợp môn là bài toán nan giải hiện nay ở nhiều địa phương.

Ông Lê Duy Định - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai, cũng băn khoăn vấn đề chuyển tổ hợp môn ở học sinh trung học phổ thông. “Bây giờ có hiện tượng sau khi học xong một học kỳ thì học sinh xin chuyển tổ hợp môn. Phụ huynh đưa ra lý do sau một học kỳ thì thấy con không phù hợp với định hướng nghề nghiệp nên muốn chuyển tổ hợp. Đồng thời, học sinh muốn chuyển trường sang vùng khác nhưng nơi chuyển cũng không dạy tổ hợp đang học thì chúng tôi cũng chưa biết xử lý thế nào”, ông Định nói.

Trả lời vấn đề trên, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết trong Công văn 1496/BGDĐT-GDTrH đã có hướng dẫn và hiệu trưởng là người quyết định việc này.

Ông Thành dẫn chứng thêm, chúng ta cho chuyển học sinh từ nước ngoài về, các em này không học chương trình của chúng ta nhưng vẫn được tiếp nhận học chương trình ở Việt Nam.

Vấn đề các em có hồ sơ học những môn học nào và đủ năng lực học các môn tiếp theo hay không thì việc này cũng căn cứ trên cơ sở của Quyết định 51 ban hành năm 2002 và Thông tư 54 mới được ban hành giúp các trường thực hiện việc này thuận lợi.

Tuy nhiên, ông Thành cũng nhấn mạnh, chương trình này đã khoán một năm với số tiết tổng nên không khuyến khích học sinh chuyển tổ hợp, chuyển trường trong học kỳ một mà đợi hết năm. Nếu chuyển thì phải đáp ứng được yêu cầu đủ năng lực để học các môn học mới ở lớp trên, còn các môn học cũ phải đủ điều kiện lên lớp.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI