Xây dựng tổ hợp môn học lớp 10: Trường “ngóng” Bộ GD-ĐT

21/07/2022 - 14:27

PNO - Hiện nhiều trường THPT tại TPHCM vẫn đang băn khoăn cũng như gặp hàng loạt khó khăn về việc xây dựng tổ hợp môn học lớp 10.

UBND TPHCM đã công bố danh mục SGK lớp 10 sử dụng trong năm học 2022-2023, nhiều trường THPT cũng đã có quyết định lựa chọn bộ sách đơn vị mình sử dụng giảng dạy trong năm học mới, song vẫn chưa thể công bố để phụ huynh, học sinh đăng ký mua.

“Năm tới là năm đầu tiên triển khai Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT. Các môn học được lựa chọn theo định hướng giáo dục nghề nghiệp. Vì vậy, học môn học nào sẽ đi kèm với SGK môn đó. Song, đến thời điểm này, khi Bộ GD-ĐT chưa công bố các tổ hợp môn học lựa chọn chính thức khi điều chỉnh lịch sử là môn học bắt buộc, thì phụ huynh và học sinh chưa thể nào chọn đúng SGK sẽ dùng trong năm học tới”, cô Lý Thị Hồng Thắm - Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp) - chia sẻ.

Các trường THPT đang ngóng Bộ GD-ĐT về hướng dẫn xây dựng tổ hợp môn lựa chọn lớp 10
Các trường THPT đang ngóng Bộ GD-ĐT hướng dẫn xây dựng tổ hợp môn lựa chọn lớp 10

Cô Thắm cho hay, dù đã có quyết định lựa chọn SGK lớp 10 sử dụng trong năm học tới, nhưng nhà trường chưa dám công bố đến phụ huynh. Hiện, trường đang liên hệ với NXB, đồng thời trước mắt thiết kế form gửi đến phụ huynh, học sinh đăng ký SGK ở các bộ môn bắt buộc. Với tổ hợp môn học lựa chọn, phụ huynh học sinh có thể đăng ký dựa trên tổ hợp trước đây đã đăng ký.

Trong khi đó, hiệu trưởng một trường THPT tại TP.Thủ Đức lại bày tỏ lo lắng khi Bộ GD-ĐT chưa có thông báo chính thức về việc xây dựng tổ hợp các môn học lựa chọn dựa trên điều chỉnh của môn lịch sử. 

Vị hiệu trưởng này phân tích, khi lịch sử là môn học lựa chọn, nhà trường đã tính toán sớm xây dựng các tổ hợp môn học lựa chọn dựa trên đặc thù đội ngũ giáo viên nhà trường, truyền thống giảng dạy của trường cũng như tham khảo nguyện vọng, nhu cầu của học sinh, phụ huynh. Trường phải tính toán xây dựng lại các tổ hợp môn học lựa chọn, cân đối số lượng giáo viên, tư vấn phụ huynh học sinh trên tinh thần mới. Do đó, Bộ GD-ĐT cần sớm ban hành hướng dẫn để trường còn tư vấn phụ huynh, học sinh bớt lo lắng. Đặc biệt, nhà trường có thể chủ động về đội ngũ giáo viên, sắp xếp tính toán đội ngũ.

“Hiện nay trường đang cân đối đội ngũ giáo viên vừa đủ với tổ hợp xây dựng trước đó. Vì thế, khi điều chỉnh lịch sử là môn bắt buộc, Bộ cần sớm hướng dẫn rằng tổ hợp còn 5 môn hay 4 môn lựa chọn từ 3 nhóm môn học lựa chọn. Và, nếu còn 4 môn thì có nhất thiết mỗi nhóm phải chọn 1 môn không…”, hiệu trưởng này băn khoăn.

Hiệu trưởng một trường THPT cho rằng tổ hợp cần phải mang tính định hướng nghề nghiệp cho học sinh
Hiệu trưởng một trường THPT cho rằng, tổ hợp xây dựng cần phải đảm bảo mục tiêu định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Tương tự, hiệu trưởng một trường THPT tại quận 1 lại đưa ra ví dụ, trước đây khi tổ hợp 5 môn lựa chọn nằm trong 3 nhóm môn học lựa chọn, nhà trường có 8 lớp khoa học tự nhiên có môn sinh học được chọn lựa. Trong năm học 2022-2023, với 19 lớp 10, nếu còn 4 môn lựa chọn và nếu mỗi nhóm môn học lựa chọn phải chọn ít nhất 1 môn, thì chỉ còn duy nhất 1 lớp khoa học tự nhiên có môn sinh được lựa chọn.

“Trường hiện có 8 giáo viên dạy môn sinh học, như vậy số giáo viên giảng dạy môn này sẽ dư thừa rất nhiều nếu tổ hợp được xây dựng theo hướng này. Trong khi đó, sẽ có môn thiếu giáo viên, thậm chí giáo viên phải dạy không ngừng nghỉ”, vị này trăn trở.

Hiệu trưởng này cho rằng, khi xây dựng tổ hợp môn học lựa chọn theo hướng lịch sử được điều chỉnh thành môn bắt buộc, Bộ GD-ĐT cần tính toán đến việc cân đối nguồn nhân sự cho các trường. Đặc biệt, cần đảm bảo được mục tiêu định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

“Nếu tổ hợp môn học lựa chọn còn 4 môn trong 3 nhóm môn học lựa chọn, tôi đề xuất Bộ GD-ĐT nên xây dựng theo hướng giữ nguyên tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN), khoa học xã hội (KHXH). Nghĩa là, học sinh theo học KHTN/KHXH sẽ chọn 3 môn trong nhóm môn học này, và sẽ chọn 1 môn còn lại trong 2 nhóm còn lại là KHXH, KHTN/Công nghệ và nghệ thuật”, ông đề xuất. 

Quốc Trung 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI