TPHCM: Nhiều trường tạm hoãn đăng ký chọn tổ hợp lớp 10 chương trình GDPT

18/07/2022 - 14:28

PNO - Nhiều trường THPT tại TPHCM đã tạm hoãn việc đăng ký nguyện vọng chọn lớp cho học sinh lớp 10, chờ hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT TPHCM.

Ngày 18/7, Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (huyện Hóc Môn) đã có văn bản gửi đến phụ huynh, học sinh khối 10, thông báo về việc tạm hoãn việc đăng ký chọn lớp 10 năm học 2022-2023.

Ông Võ Nu - Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu cho hay, theo kế hoạch số 77/KH-BGDĐT yêu cầu xây dựng, lựa chọn, điều chỉnh Chương trình Lịch sử bắt buộc cấp THPT từ trong Chương trình GDPT 2018. Tuy nhiên, hiện nay do đang trong quá trình chờ hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT về việc lựa chọn môn tổ hợp theo kế hoạch số 77 của Bộ GD-ĐT nên nhà trường tạm hoãn việc tiếp nhận đăng ký nguyện vọng chọn lớp của học sinh lớp 10. 

Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu thông báo tạm hoãn việc đăng ký nguyện vọng tổ hợp lớp 10
Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu thông báo tạm hoãn việc đăng ký nguyện vọng tổ hợp lớp 10

“Việc triển khai đăng ký chọn lớp sẽ được nhà trường thông báo trên bản tin của nhà trường, website trường, fanpage trường ngay sau khi có hướng dẫn của Sở GD-ĐT. Trong quá trình thực hiện nếu có thay đổi nhà trường sẽ kịp thời thông báo đến phụ huynh, học sinh”, ông Võ Nu chia sẻ.

Trong khi đó, Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1) hiện vẫn chưa công bố tổ hợp lớp 10 mới năm học 2022-2023 theo kế hoạch mới nhất của Bộ GD-ĐT điều chỉnh môn Lịch sử trở thành môn học bắt buộc trong Chương trình GDPT 2018, dù trước đó nhà trường đã họp và tư vấn cho phụ huynh, học sinh lớp 10 chọn tổ hợp.

Ông Nguyễn Hùng Khương - Phó hiệu trưởng nhà trường thông tin, dự kiến từ 24/7 trường mới công bố phiếu đăng ký nguyện vọng chọn tổ hợp môn theo điều chỉnh của môn Lịch sử. Hiện tại, trường vẫn chờ hướng dẫn chính thức, cụ thể của Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT để có sự sắp xếp, thiết kế tổ hợp phù hợp với nguyện vọng của phụ huynh, học sinh, phù hợp với đội ngũ của trường.

Trao đổi với phóng viên, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc cho hay, thời điểm này Sở GD-ĐT TPHCM vẫn đang chờ hướng dẫn cụ thể của Bộ GD-ĐT về việc xây dựng tổ hợp môn học lựa chọn theo kế hoạch mới khi điều chỉnh môn Lịch sử trở thành môn học bắt buộc để có hướng dẫn đến các trường. 

Tuy nhiên, Sở vẫn khuyến khích các trường cần chủ động xây dựng tổ hợp lớp 10, để phụ huynh, học sinh có sự tham khảo, lựa chọn và nhà trường cũng có sự chủ động trong bố trí giáo viên, sắp xếp việc tổ chức cho năm học mới. Việc chủ động này cũng giúp nhà trường ít phải điều chỉnh nhiều nếu Bộ GD-ĐT có thay đổi mới. 

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc cho rằng các trường cần chủ động xây dựng tổ hợp để có sự chủ động trong năm học mới
Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc cho rằng các trường cần chủ động xây dựng tổ hợp để có sự chủ động trong năm học mới cũng như chủ động khi có sự thay đổi của Bộ GD-ĐT

“Một vài trường tạm dừng việc đăng ký tổ hợp cho học sinh lớp 10 có thể do quá lo lắng. Nguyên tắc hiện nay, các trường cần triển khai việc xây dựng tổ hợp các môn học lựa chọn trên tinh thần môn Lịch sử được điều chỉnh là môn học bắt buộc để có sự chủ động trong công tác chuẩn bị cho năm học mới, sắp xếp giáo viên, song song với việc nhận hồ sơ lớp 10 sau khi tư vấn.”, ông Nguyễn Bảo Quốc nhấn mạnh.

Cũng theo Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, khi trường thực hiện xây dựng tổ hợp lớp 10 năm học 2022-2023 thì quan trọng nhất là tư vấn cho phụ huynh, học sinh hiểu đúng, nắm rõ về chương trình để lựa chọn các môn học tổ hợp cho phù hợp nhất.

“Phụ huynh, học sinh lớp 10 cần căn cứ trên năng lực của học sinh, đánh giá hướng lựa chọn nghề nghiệp sau này để xác định các môn học phù hợp. Việc lựa chọn cần phải cân nhắc thật kỹ, hạn chế tối đa việc thay đổi nguyện vọng trong quá trình học sau này vì có thể kéo theo nhiều vấn đề, từ năng lực của học sinh, thời gian học cho đến tâm lý các em…”, ông Nguyễn Bảo Quốc khuyên.

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI